Nếu đạt tốc độ tăng trưởng cao vào tháng 12, nhiều khả năng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ chạm mốc 1,5 tỷ USD cho cả năm 2014.
Báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, kết thúc 11 tháng đã có 60.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam cùng giá trị kim ngạch cộng dồn ước đạt 1,292 tỷ USD, tăng 89,1% về lượng và tăng 100,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là mức kim ngạch tháng 10 đã có cú bứt tốc mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị khi đạt 8.000 chiếc và 172 triệu USD, tăng 1.000 chiếc về lượng và tăng 12 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước. Ước tính tháng 11, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 8.000 chiếc và 155 triệu USD, sụt nhẹ về giá trị nếu so sánh theo tháng liền kề.
Nhưng nhớ rằng trước đó, con số ước tính mà Tổng cục Thống kê đưa ra cho tháng 10 chỉ là 7.000 chiếc và 150 triệu USD. Do vậy, không loại trừ khả năng mức kim ngạch thực hiện của tháng 11 sau khi đã có thống kê đầy đủ sẽ cao hơn con số ước tính.
Có thể thấy rất rõ đà tăng trưởng không ngừng của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khi nhìn lại diễn trình của 5 tháng liên tiếp trở lại đây. Bắt đầu ở mức 6.000 chiếc và 136 triệu USD vào tháng 8, đến tháng 11 các mức tương ứng đã là 8.000 chiếc và 155 triệu USD.
Bên cạnh đà tăng trưởng liên tục dự báo về mức kim ngạch cao (trên giấy tờ) thì thực tế, thị trường ôtô cũng cho thấy khá rõ nhu cầu tăng trưởng của tháng cuối năm.
Tháng 12 chính là thời điểm mà cả các nhà phân phối lẫn người tiêu dùng ôtô cần “chốt” lại trước khi bước sang năm mới, cho dù với nhiều tổ chức, doanh nghiệp và nhất là các nhà sản xuất ôtô, năm tài chính sẽ kết thúc vào tháng 3/2015, tức rơi vào thời điểm Tết nguyên đán năm nay.
Tháng 12 đồng thời cũng là quãng thời gian mà lượng xe nhập khẩu về nước được dự báo là sẽ dồn dập hơn theo các hợp đồng ký kết trước đó. Đặc biệt là sau sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2014, sức mua ôtô chắc chắn sẽ tăng cao nên đối với các loại xe xuất xứ châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Ấn Độ, quãng thời gian thực hiện hợp đồng kể từ khi ký kết đến khi giao xe không dài và theo đó, xe mới sẽ kịp có mặt tại Việt Nam ngay trong tháng cuối năm.
Trở lại với các con số. Có thể thấy khoảng cách từ mức giá trị cộng dồn 11 tháng đến điểm mốc 1,5 tỷ USD là không khó khỏa lấp. Biết rằng con số ước tính 1,292 tỷ USD mà Tổng cục Thống kê đưa ra là dựa trên giá trị kim ngạch ước tính đã suy giảm của tháng 11. Do đó, con số thực hiện được công bố vào tháng sau hoàn toàn có thể cao hơn con số “ước” hiện nay.
Bên cạnh đó, cứ tạm coi con số ước tính là sát với thực tế thì cũng chỉ cần giá trị kim ngạch tháng 12 tăng thêm khoảng 16% so với con số 172 triệu USD của tháng 10, tổng giá trị kim ngạch cả năm 2014 hoàn toàn có thể tạo lập một kỷ lục.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 8/2014 6.000 136.000.000
Tháng 9/2014 7.000 160.000.000
Tháng 10/2014 8.000 172.000.000
Tháng 11/2014 (ước tính) 8.000 155.000.000
11 tháng 2014 (ước tính) 60.000 1.292.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Theo.VnEconomy