Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3, cả nước nhập khẩu 2.412 chiếc ô tô, đạt trị giá 55,254 triệu USD. Tính đến thời điểm 15/3, đã có tổng số 2.953 chiếc xe được nhập nguyên chiếc về Việt Nam, đạt trị giá 89 triệu USD.
Đáng chú ý, nửa đầu tháng 3, đã có 2.327 ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được nhập về trong nước, nâng số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu về tính đến 15/3 lên 2.357 chiếc, đạt trị giá 51,37 triệu USD.
Với con số này, tính bình quân mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có giá trị khai báo khoảng 21.600 USD/xe, tương đương 470 triệu đồng/xe.
Số xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc kể từ đầu năm đến nay chủ yếu có nguồn gốc ASEAN. Trong đó, Thái Lan là thị trường cung cấp chính khi Chính phủ nước này nhanh chóng cấp giấy chứng nhập kiểu loại (VTA) để đưa xe sang Việt Nam. Cụ thể là lô xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam sau khi hãng này đã hoàn tất các thủ tục theo quy định của Nghị định 116.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh cả về lượng và trị giá do không phải hãng nào cũng đáp ứng được quy định mới. Tuy vậy, trị giá bình quân mỗi đầu xe nhập khẩu từ lại tăng mạnh dù các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan đều tập trung vào những dòng xe du lịch cỡ nhỏ (dung tích dưới 2.0L).
Nguyên nhân là do đầu năm 2017, Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu một lượng lớn xe ô tô từ Ấn Độ tăng với mức giá (khai báo) rẻ hơn. Và trong năm 2017, Ấn Độ vẫn là một trong những thị trường chủ yếu cung cấp dòng xe dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, cùng với xu hướng xe nhập khẩu thưa thớt, ô tô nhập từ Ấn Độ vắng bóng.