Nhu cầu ô tô các loại tại thị trường Việt Nam tăng mạnh liên tục trong thời gian gần đây trong bối cảnh tương lai ngành công nghiệp ô tô vẫn mờ mịt, xu hướng nhập khẩu đang ngày càng rõ nét.
Như VnMedia đã đưa tin, tháng 5 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 17.921 chiếc, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thaco dẫn đầu với hơn 6.600 chiếc, Toyota với gần 3.900 chiếc.
Trong tháng 5 vừa qua, Ford Việt Nam bán ra 1.747 chiếc, tăng 87% so với cùng kỳ và là tháng 5 tốt nhất trong suốt 20 năm có mặt tại Việt Nam. Kỷ lục này đã giúp Ford đạt doanh số 5 tháng là 7.335 chiếc, tăng 71% so với cùng kỳ. Không có bất ngờ nào khi Ranger tiếp tục chiếm tới gần 1 nửa doanh số bán của Ford và hơn 1 nửa trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Tuy nhiên với doanh số ấn tượng 818 chiếc bán ra, tăng 166% so với cùng kỳ năm ngoái, Ranger còn leo lên vị trí thứ 2 trong số những mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua hàng loạt các mẫu xe Toyota vốn thường thống trị ở top 5. Tính chung 5 tháng, doanh số Ranger cũng tăng tới 105% so với cùng kỳ, đạt 2.764 chiếc.
Transit tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 của xe Ford và đứng đầu trong phân khúc minibus với 451 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ. Cộng dồn 5 tháng, doanh số bán mẫu xe này đạt 1.962 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014.
Như thường lệ, mẫu xe SUV cỡ nhỏ EcoSport duy trì sức hút ổn định ở mức doanh số khoảng 300 chiếc mỗi tháng, với con số tháng 5 là 289 chiếc, 5 tháng đạt 1.446 chiếc. Tháng 5 là tháng thứ 3 liên tiếp, các mẫu xe toàn cầu theo chiến lược one Ford là Fiesta và Focus không được đề cập trong báo cáo do doanh số vẫn ở mức khiêm tốn, trái ngược với sự bùng nổ ở các vị trí hàng đầu phân khúc trên thị trường toàn cầu.
Tháng qua, Honda có được mức tăng trưởng tốt, tới 40%, đạt 642 chiếc, trong bối cảnh hai sản phẩm chủ lực là CR-V và City bị các đối thủ cùng phân khúc cùng tới từ Nhật Bản cạnh tranh rất quyết liệt. Với 336 chiếc bán ra trong tháng 5 và 1.611 chiếc trong 5 tháng, CR-V vẫn đang là mẫu xe Honda bán chạy nhất trên thị trường và đứng thứ hai trong phân khúc SUV 5 chỗ. Mẫu xe nhỏ City có doanh số 269 chiếc trong tháng 5 và 1.216 chiếc trong 5 tháng đầu năm.
Tại cuộc họp tổng kết năm tài chính 2015 vừa qua, Honda cho biết trong năm tài chính 2016 kết thúc vào tháng 3/2016, công ty này sẽ chỉ ra mắt 4 phiên bản nâng cấp cho xe ô tô mà không có sản phẩm hoàn toàn mới. Vì thế, mục tiêu của công ty trong cả năm cũng chỉ tăng khiêm tốn 10% lên hơn 7.000 chiếc.
Có mức tăng tương đương Honda (38%) là GM Việt Nam, với 568 chiếc bán ra, với doanh số chủ lực thuộc về xe nhỏ Spark, Cruze và Aveo. Mitsubishi cũng có mức tăng tới 78% dù doanh số thực tế chỉ đạt 254 chiếc. Chính sách tiên phong chuyển hẳn sang nhập khẩu giúp đại diện hãng xe Nhật đang thoát ra khỏi cảnh bết bát trong nhiều năm qua, nhưng cũng là một trong những thông điệp buồn cho công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ở mảng xe sang, Mercedes-Benz vẫn có mức tăng trưởng rất cao, tới 74%, đạt 320 chiếc bán ra trong tháng 5 và 1.379 chiếc (tăng 59%) trong 5 tháng đầu năm, nhưng tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng tăng. Năm 2014, đại diện hãng xe sang Đức tuyên bố đưa về 19 mẫu xe mới, và năm 2015 con số này là 20 mẫu!
Trong khi đó, thương hiệu xe sang của Toyota là Lexus tiếp tục gây ấn tượng mạnh trong tháng qua. Cùng với sự xuất hiện của mẫu xe SUV nhỏ giá mềm nhất Lexus NX 200t, Lexus đã đạt doanh số kỷ lục theo tháng 114 chiếc trong tháng 5 vừa qua. Nhờ đó, 5 tháng đầu năm, đã có tới 483 chiếc Lexus được bán ra, tăng 280% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 84.806 chiếc, tăng tới 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, xe du lịch đạt hơn 50.363 chiếc, tăng 48% so với cùng kỳ; xe thương mại đạt 29.486 chiếc, tăng 72% so với cùng kỳ và xe chuyên dụng là 4.957 chiếc, tăng tới 116% so với cùng kỳ năm 2014.
Theo VnMedia