Bộ Tài chính sẽ sửa đổi cách tính thuế theo hướng xác định giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu là giá bán ra của nhà nhập khẩu.
 
Tại họp báo Bộ Tài chính chiều 30/7, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính đang soạn thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và đang xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội. Bộ sẽ hoàn tất dự thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, dự kiến trình Chính phủ ban hành trong tháng 7 này.
images1185476_1.jpgGiá bán ô tô nhập khẩu sẽ tăng?
Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, việc thực hiện các cam kết quốc tế, thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam có thể về 0% vào năm 2018.
 
Hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu chỉ là giá CIF + thuế nhập khẩu. Trong khi giá tính thuế ô tô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất, lắp ráp.
 
Với cách tính  này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính là “không công bằng giữa nhà sản xuất ô tô trong nước và nhà nhập khẩu. Vì vậy, Bộ đã sửa đổi theo hướng xác định giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như cách tính với ô tô trong nước”.
 
Cũng theo bà Mai, đây là kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp khác.
 
Cách tính thuế mới, theo bà Mai, còn theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước có áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô cho thấy, một số nước áp giá tính thuế là giá bán buôn, một số nước áp giá tính thuế là giá bán lẻ cuối cùng sau khi sản phẩm đã qua nhiều khâu thương mại và có nước áp dụng tính thuế theo giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu giống như Việt Nam.
 
Trong khu vực ASEAN, hiện nay Thái Lan đang áp dụng cách tính thuế như Việt Nam. Nhưng quốc gia này cũng đang chuyển dần và dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.
 
“Khoản 6 Điều 6 của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá dịch vụ là giá bán ra hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như trên để đảm bảo công bằng và cũng để phù hợp với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại đã ký. Điều này sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu ô tô.” – bà Mai nói.
 
Căn cứ vào những lý do đó, theo bà Mai, Bộ Tài chính tính toán giá tính thuế đối với xe ô tô nhập khẩu là giá bán ra của nhà nhập khẩu gồm giá bán và chi phí bán hàng.  Bộ Tài chính cũng đề xuất đối với ô tô dưới 24 chỗ nhập khẩu thì mức chi phí tối thiểu khống chế là 10%. “Qua các ý kiến tham gia góp ý chúng tôi đã xác định cân nhắc nội dung này là 5 hay 10%”, theo bà Mai./.
 
Theo VOV.VN