(Baonghean.vn) - Hôm nay, trong báo cáo của Đài Khí tượng Iceland, ngọn núi lửa Bardarbunga – nỗi ám ảnh của ngành hàng không từ nhiều ngày nay đã phun trào. Các nhà chức trách cho hay vụ phun trào đã xảy ra vào tối hôm qua. Các bức ảnh và video về ngọn núi suốt 24/24 giờ ngay lập tức được đăng lên mạng. Từ các hình ảnh và video trên, người ta có thể dễ dàng nhận thấy các cột khói và ánh ánh phát ra từ các khe nứt. 
 
Ngay lập tức, Chính quyền Iceland đã nâng mức báo động lên thành báo động đỏ cho ngành hàng không. Đây là mức báo động cao nhất dành cho thời điểm sắp xảy ra hoặc đang xảy ra các vụ phun trào núi lửa. Mức báo động đỏ cũng được đưa ra hôm 23/8 nhưng sau đó đã được hạ xuống mức báo động cam. Hôm nay, vùng cấm bay đã được mở rộng khoảng một phần năm đất nước. Tuy nhiên, việc bạn bố mức cảnh báo đỏ không đồng nghĩa với việc đóng cửa sân bay của hòn đảo này.
images1038809_image001.jpgTheo báo cáo của Đài Khí tượng Iceland, tối hôm qua, núi lửa Bardurbunga đã phun trào / Ảnh: Twitter Chính quyền Iceland ban bố mức cảnh báo đỏ
Các hoạt động của ngọn núi lửa Bardurbunga đã gia tăng trong những tuần gần đây. Trong một lần thăm dò tối hôm thứ tư ngày 20/8, các nhà khoa học phát hiện một đường đứt gãy ở độ sâu 4 đến 6 km. Theo tính toán, đường đứt gãy này rộng khoảng 1 km và sâu từ 10 đến 15 m dưới dòng sông băng Dyngjujokull. 
 
Bardurbunga là ngọn núi lửa khổng lồ nằm ở độ sâu 2000 m dưới một trong những dòng sông băng lớn nhất đất nước này. Các vụ phun trào từ ngọn núi này được xem như là mối nguy hiểm đe dọa giao thông hàng không ở Bắc Âu và Bắc Đại Tây Dương tương tự như vụ phun trào của núi lửa Eyjafjallajökull.
 
Trong thời gian này, Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) khuyến cáo các quốc gia Châu Âu trừ các vùng lân cận với ngọn núi lửa không nên đóng cửa không phận của mình và chỉ xem đó như “phương án cuối cùng”. Khuyến cáo của EASA nhằm tránh tình trạng tê liệt cho ngành hàng không Châu Âu như sau vụ phun trào của núi lửa năm 2010. Năm 2010, núi lửa Eyjafjallajökull phun trào khiến Châu Âu phải ra lệnh đóng cửa không phận trong một tháng làm cho hơn 100000 chuyến bay bị hủy với hơn 8 triệu hành khách mắc kẹt.
 
Chu Thanh