Ngày 6/4, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, cho biết đơn vị này vẫn đang theo dõi sát sao việc trục vớt tàu Hồng Anh 69 bị chìm ở vùng biển Cửa Lò gần nửa năm trước. Tuy nhiên, công việc trục vớt đang gặp rất nhiều khó khăn, con tàu hiện đã cắm sâu xuống đáy biển.
Hồng Anh 69 có trọng tải 4.700 tấn thuộc Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Hồng Gia (Cẩm Phả, Quảng Ninh). Trưa 30/10/2017, tàu bất ngờ bị chìm khi chỉ còn cách cảng Cửa Lò khoảng 3 hải lý. Thời điểm đó, tàu đang chở than hành trình từ Quảng Ninh đi Cửa Lò, trên tàu có 12 thuyền viên. Sau gần 2 tiếng bị chìm, toàn bộ thuyền viên được cứu.
Chủ tàu sau đó đã ký hợp đồng với một công ty có trụ sở tại Nghệ An để tiến hành trục vớt. Theo ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, lâu nay công ty trục vớt đã cho công nhân hút cát, bùn ra khỏi hầm hàng, đưa lên sà lan chở đi rồi tiếp tục thổi khí vào hầm nhằm mục đích cho tàu nổi lên. Sau đó, họ sẽ cho thợ lặn luồn dây cáp xuống dưới tàu, dùng cẩu nâng dần lên.
Tuy nhiên vì tàu cắm xuống sâu quá, mặc dù đã hút hết hơn 600 tấn cát vẫn không hề nhúc nhích. Từ đó đến nay, con tàu ngày càng chìm sâu dưới đáy biển.
Một nguồn tin cho hay, hợp đồng trục vớt có giá khoảng 6 tỷ đồng. Trong khi việc trục vớt gặp khó khăn, bị chậm trễ kéo dài, giữa chủ tàu và công ty được thuê trục vớt lại xảy ra mâu thuẫn.
“Trong hợp đồng đã ký có điều khoản chủ tàu phải cho công ty trục vớt tạm ứng tiền. Nhưng họ lại không thực hiện điều đó, khiến công ty gặp khó trong việc điều động phương tiện, nhân lực” - nguồn tin này nói.
Trong khi đó, phía chủ tàu lại cho rằng, công ty trục vớt cũng không tuân thủ những điều khoản trong hợp đồng. Theo đó, trong hợp đồng nêu rõ công ty này phải hoàn thành việc trục vớt trong vòng 20 ngày, nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn không hề có biến chuyển.
Mới đây, chủ tàu đã ra văn bản “đến hết tháng 3, nếu công ty này vẫn không thể trục vớt được sẽ hủy hợp đồng”. Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đành phải tổ chức hòa giải giữa hai đơn vị.