(Baonghean) - Những năm gần đây, thị xã Cửa Lò từng bước xây dựng, khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Doanh thu từ dịch vụ du lịch 7 tháng đầu năm 2015 đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Năm nào cũng vậy, vào kỳ nghỉ hè, gia đình chị Trịnh Thanh Huấn ở Hưng Yên đều vào Cửa Lò để nghỉ mát. Chị Huấn cho biết: “Mặc dù ở đây không có những khu resort và ít khách sạn hạng sang, dịch vụ  còn ở thời kỳ đang phát triển nhưng nhiều du khách, trong đó có chúng tôi vẫn đến đây để nghỉ ngơi bởi bãi biển ở đây rất đẹp, nước trong xanh; những người dân làm dịch vụ mộc mạc, hiền hòa và nếu so với các điểm du lịch khác thì giá cả ở đây rẻ hơn, dịch vụ tốt…”.

Du khách thập phương tìm đến đây để tận hưởng trọn vẹn những ưu ái của thiên nhiên và thưởng thức những món ăn đậm đà của người dân vùng biển. Những năm gần đây, du khách về với Cửa Lò ngày một đông hơn, doanh số năm sau cao hơn năm trước. Trong 5 năm (2010 - 2015), lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm 6%, từ 1,85 triệu lượt lên 2,43 triệu lượt; doanh thu tăng bình quân hàng năm 20%. Nếu như năm 2014, lượng khách đạt 2 triệu 250 ngàn lượt khách, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1.730 tỷ đồng, thì 7 tháng đầu năm 2015 lượng khách về Cửa Lò ước đạt 2.350 ngàn lượt, đạt 97% kế hoạch năm, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách lưu trú đạt 1.259 ngàn lượt người, tăng 5,2%, doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 1.998 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. 

Nhà hàng Lương Hùng được xét công nhận nhà hàng văn minh năm 2015.
Nhà hàng Lương Hùng được xét công nhận nhà hàng văn minh năm 2015.

Hiện nay, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn đang ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, thị xã  có 275 cơ sở lưu trú với gần 8.000 phòng và trên 16.000 giường, đủ phục vụ cho 1,7 - 1,8 vạn khách/ngày đêm. Lao động tham gia trong ngành du lịch tăng từ 6.237 người năm 2010 lên 7.600 người năm 2015. Thương hiệu du lịch Cửa Lò cũng được giữ gìn, phát huy.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, phụ trách mảng lưu trú Khách sạn Xanh, cho biết: Chúng tôi cảm nhận lượng khách đến Cửa Lò ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt trong tháng 6 vừa qua, khách về nghỉ dưỡng tại khách sạn tăng đột biến, công suất phòng đạt 100%”. Còn chị Cao Thị Lương, chủ nhà hàng Lương Hùng, vừa được thị xã công nhận là “nhà hàng văn minh” trong năm 2015, chia sẻ: “Tôi không phải là người Cửa Lò nhưng gắn bó với phố biển gần 20 năm nay. Ban đầu tôi kinh doanh trò chơi nhưng sau này chuyển sang dịch vụ nhà hàng. Được thị xã quan tâm, gia đình đấu thầu ki ốt, xây dựng khang trang kiên cố từ năm 2008 và từ đó đến nay, việc kinh doanh của nhà hàng rất thuận lợi. Ngoài khách du lịch các tỉnh phía Bắc, chúng tôi có lượng khách quen nội tỉnh đến từ các huyện Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên… Để thu hút khách, chúng tôi luôn quan tâm vấn đề giá cả, kể cả trong thời điểm quá tải cũng cố gắng “giữ giá” để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Được công nhận là nhà hàng văn minh là cơ hội để chúng tôi tiếp tục phát triển kinh doanh, dịch vụ”.

Những năm gần đây, hoạt động lữ hành và vận chuyển khách du lịch được liên kết chặt chẽ và hoạt động có hiệu quả. Hiện Cửa Lò đã liên kết được với 65 đơn vị lữ hành giới thiệu và đón hàng trăm đoàn khách về nghỉ dưỡng; thị xã cùng thiết lập nhiều tour, tuyến để phục vụ du khách như: Cửa Lò - Đảo Ngư, Cửa Lò - Vinh - Khu di tích Kim Liên,  Cửa Lò - Vinh - Cửa khẩu Cầu Treo - Lạc Xao (Lào), Cửa Lò - Vinh - Phuket và Udon Thani (Thái Lan)… Hoạt động kinh doanh dịch vụ và sản phẩm du lịch có nhiều chuyển biến tích cực, kinh doanh dịch vụ ăn uống và lưu trú tăng cao. Các khu du lịch tiềm năng ở Nghi Thuỷ, đường Nam Cấm, phía Nam Quảng trường Bình Minh, khu du lịch Cửa Hội, đường ven sông Lam phát triển mạnh. Dịch vụ vui chơi giải trí, bưu chính, viễn thông, ngân hàng, siêu thị, chợ và các dịch vụ lương thực, thực phẩm, y tế, hàng điện tử, vận chuyển du khách, bảo hiểm hoạt động an toàn và  đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Một số sản phẩm phục vụ du khách tiếp tục khẳng định thương hiệu và có khả năng vươn tới thị trường các tỉnh bạn, như: Nước mắm Cửa Lò, Cửa Hội, hải sản khô, tươi… Hiện nay, trên địa bàn thị xã từng bước hình thành vững chắc các loại hình dịch vụ, như: Du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, thể thao, du lịch sinh thái.

Cùng với đó, những năm qua Thị xã Cửa Lò khá thành công với chủ trương xây dựng nhà hàng văn minh. Bắt đầu từ năm 2013, đến nay, thị xã đã xây dựng được hơn 30 mô hình nhà hàng kinh doanh văn minh để nhân rộng, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch. Ông Võ Văn Thọ, Trưởng phòng Văn hóa du lịch, UBND thị xã cho biết: “Năm nay, tất cả các tổ chức, gia đình, cá nhân có nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn và rất nhiều nhà hàng đã được công nhận danh hiệu nhà hàng văn minh. Thời hạn công nhận là 1 năm kể từ ngày được công nhận, nếu đơn vị nào vi phạm  tiêu chí sẽ bị tước danh hiệu. Còn những đơn vị phát huy được danh hiệu sẽ được cấp lại…”.

Những năm qua, việc xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, công tác quy hoạch, mở rộng không gian du lịch, đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ chế chính sách trong đầu tư và thu hút đầu tư... luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm. Cùng với đó là đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và kết nối với các điểm đến ở TP Vinh, Nam Đàn tạo nên sự đa dạng phục vụ du khách. Đẩy mạnh hợp tác kết nối tour, tuyến với các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước để quảng bá, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại đầu tư... Nằm trong lộ trình xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò, thị xã đang tiếp tục tập trung công tác quy hoạch, đầu tư, chỉnh trang đô thị. Tiến hành rà soát lại những quy hoạch đã có, hoàn thành những công trình dở dang, triển khai xây dựng các khu du lịch tiềm năng ở Nghi Hương, Cửa Hội, ven sông Lam để phát triển du lịch; Từ cuối năm 2015 không làm mới thêm các ki-ốt, đến năm 2020 không bố trí dịch vụ ăn uống  tại phía Đông đường Bình Minh để dành không gian quy hoạch trồng cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa và hoạt động cộng đồng. Quy hoạch vùng hoạt động cho dịch vụ mô tô nước tại phía Nam Quảng trường Bình  Minh và 2 bến tập trung xe cho dịch vụ ô tô điện tại Nghi Thủy và Nam Quảng trường Bình Minh để từng bước quản lý, điều hành hoạt động nề nếp.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương “5 không” và các dịch vụ du lịch; quản lý tốt về giá, không để xảy ra tình trạng nâng, ép giá, hàng giả, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch. Với mục tiêu: Xanh, sạch, đẹp và chiếu sáng vào ban đêm, thị xã đang nỗ lực đảm bảo phát triển du lịch, dịch vụ đồng bộ và từng bước hiện đại, bền vững. 

Thu Huyền