(Baonghean) - Mặc dù cơ thể không được lành lặn như các bạn cùng trang lứa, nhưng em Phạm Văn Hoàng ở xóm 8, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách về bệnh tật để vươn lên học giỏi, thực hiện ước mơ trở thành một hiệp sỹ công nghệ thông tin.

Từ khi sinh ra, Hoàng đã mang trong mình nhiều khuyết tật bẩm sinh, ốm yếu liên miên nên được bố mẹ đưa đi chữa trị ở các bệnh viện. Gia đình Hoàng lúc này phải sống trong một túp lều tranh chỉ rộng khoảng 25m2, cuộc sống quá khó khăn, lại thêm chi phí chữa bệnh cho Hoàng nên gần như kiệt quệ. Dù vậy, bố mẹ Hoàng vẫn cố gắng bươn chải, vay mượn khắp nơi để có tiền cho Hoàng đi học. Do bị tê liệt chân, tay, giọng nói lại không rõ nên đến năm 8 tuổi, Hoàng mới bước vào lớp 1. Trong quá trình học tập, Hoàng phải dùng chân đè trên vở để viết bằng tay trái, rồi rất nhiều lần chân, tay bị co giật. Nhưng sự tảo tần, vất vả của cha mẹ và công lao dạy dỗ của thầy, cô đã tạo động lực to lớn, niềm tin và sự khao khát trong cuộc sống để Hoàng vượt qua bệnh tật, vươn lên học giỏi.

Trong suốt 12 năm học, năm nào Hoàng cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, bố mẹ không nghĩ Hoàng sẽ thi đại học. Tuy nhiên, niềm đam mê học tập đã thôi thúc Hoàng phải cố gắng học hành thành tài để sau này giúp ích cho xã hội. Do vậy, Hoàng đã xin bố mẹ làm hồ sơ dự thi và đậu vào Học viện Bưu chính Viễn thông Hà Nội, Khoa Công nghệ - Thông tin. Những ngày đầu đi học xa nhà phải tự lập, lại bị tật nguyền nên Hoàng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực trong mọi hoàn cảnh nên Hoàng đã sớm vượt qua. Điều đặc biệt ở Hoàng là chưa một lần em cảm thấy mặc cảm, tự ti nên đã nhanh chóng nhận được nhiều sự động viên, hỗ trợ từ bạn bè, thầy cô và nhà trường, giúp em sớm hòa nhập với cuộc sống mới.

Em Nguyễn Văn Quân – một người bạn của Hoàng nhận xét: “Em thấy bạn Hoàng là một người rất có nghị lực, bạn ấy đã vượt qua những khiếm khuyết của mình để vượt lên và học tập tốt. Hoàng còn là một người bạn trung thực, chân thành, rất hòa đồng với tập thể”.

Tin rằng ước mơ và những nỗ lực cố gắng sẽ giúp em Phạm Văn Hoàng vượt qua hoàn cảnh đầy gian nan thử thách, vươn lên trong học tập, sớm thực hiện được hoài bão của mình, trở thành người có ích cho xã hội.


Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)