(Baonghean) - Đã bắt đầu bước vào mùa mưa bão, diễn biến thời tiết thất thường, khí hậu ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) phát triển. Ở huyện Hưng Nguyên và Diễn Châu, nguy cơ dịch sốt xuất huyết rất cao.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 17 ca mắc bệnh SXH tại 2 huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên. Dịch SXH tuy giảm hơn so với năm 2012 nhưng có chiều hướng diễn biến phức tạp, nếu không có biện pháp khẩn cấp thì nguy cơ bùng phát thành dịch trên diện rộng là rất cao.
Vào đầu tháng 7, tại 4 xã: Diễn Hồng, Diễn Thọ, Diễn Liên, Diễn Thái (Diễn Châu) đã xuất hiện 5 ca mắc sốt xuất huyết mang mầm bệnh từ Lào về. Ngay sau khi phát hiện, Trung tâm Y tế Diễn Châu phối hợp với trạm y tế của các xã trên kịp thời điều trị theo đúng phác đồ. Hiện tình hình sức khỏe của 5 bệnh nhân đã ổn định.

Để phòng chống dịch sốt xuất huyết có thể xảy ra, Trung tâm Y tế Diễn Châu triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong toàn huyện, đặc biệt là 10 xã vùng trọng điểm. Bác sỹ Cao Văn Tương, Giám đốc TTYT huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi phát hiện các ca mắc SXH, huyện đã tích cực truyền thông nâng cao nhận thức người dân, giám sát chỉ số muỗi, loăng quăng, bọ gậy cũng như phun hóa chất phòng dịch tại các địa bàn có nguy cơ cao, các hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện tự phòng bệnh nghiêm túc. Đồng thời phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, những tác nhân gây bệnh, và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra”.

Tại xã Hưng Lợi - huyện Hưng Nguyên, ngày 31/7, bắt đầu xuất hiện ca mắc bệnh SXH đầu tiên. Đó là trường hợp 2 anh em ruột Trần Đức Anh (28 tuổi) và Trần Đức Cường (31 tuổi) trú tại xóm 1. Điều đáng lưu ý là tất cả các trường hợp mắc bệnh đều nằm ở ổ dịch cũ, trọng điểm của xã. Sau khi phát hiện có bệnh sốt xuất huyết tại xóm 1 thì mấy ngày sau ổ dịch đã lây lan sang cả xóm 2 và tính đến 15/8, 2 xóm trên đã có 15 người bị mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 5 người có biểu hiện nặng, trạm y tế phải cử nhân viên theo dõi và giám sát bệnh nhân thường xuyên. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên đã lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, kết quả cho thấy bị sốt xuất huyết vi rút Dengue týp II. Trung tâm y tế tập trung giám sát điều tra về muỗi truyền bệnh SXH tại ổ dịch cho thấy: 100% số hộ có muỗi, chỉ số vec – tơ muỗi 1,6 con/hộ, 72% số hộ có bọ gậy, các chỉ số đều cao ở mức báo động…

801662_small_103877.jpg

Phun thuốc diệt muỗi xung quanh khu vực nhà ở tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên.

Sáng 15/8, có mặt tại xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) trong đợt ra quân phun thuốc diệt muỗi cho thấy người dân trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng, đồng loạt ra quân thực hiện tổng vệ sinh môi trường ở các đường làng ngõ xóm, nơi làm việc, nơi công cộng, phát quang bụi rậm, thu gom xử lý rác thải. Cán bộ Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun hóa chất ở từng gia đình và tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp  xử lý các ổ bọ gậy, hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết như: thực hiện thói quen ngủ màn, làm giảm quần thể muỗi gây bệnh...; tổ chức phun hóa chất tại các ổ dịch cũ và có nguy cơ cao.

Nói về nguyên nhân dẫn đến bùng phát bệnh sốt xuất huyết tại ổ dịch cũ, bác sỹ Phan Hữu Hòa - Trạm trưởng Trạm y tế xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên cho biết: “Đây là 2 xóm nằm hoàn toàn ngoài đê tả Lam, địa bàn xã ẩm thấp, có địa hình thấp trũng, có nhiều hố nước đọng sau mưa, công tác vệ sinh môi trường chưa được cải thiện, rác thải gây ô nhiễm… là nơi trú ngụ cho muỗi phát sinh. Hơn nữa, thời gian này là giữa mùa dịch nên có nguy cơ lan rộng. Ngay sau khi phát hiện dịch, ban chỉ đạo của xã đã triển khai các giải pháp cấp bách để dập dịch sốt xuất huyết nhằm khống chế, không để lây lan và bùng phát thành dịch lớn. Trung tâm Y tế Hưng Nguyên đã chuyển về 50 lít hoá chất phối hợp với xã tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các xóm. Đồng thời phát động nhân dân toàn xã tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, khơi thông cống rãnh… để tiêu diệt mầm bệnh”.

 Thực tế cho thấy, mặc dù huyện Hưng Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch nhưng tần suất xuất hiện dịch SXH vẫn ở mức cao, đặc biệt là các xã trọng điểm như: Hưng Lợi, Hưng Nhân, Hưng Phúc, Hưng Trung... Bác sỹ Nguyễn Đình Thanh – Giám đốc TTYT huyện Hưng Nguyên nhận định: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện đã tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, tuyên truyền người dân chủ động phòng tránh không để lây lan thành dịch. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay chính là người dân chưa thực sự quan tâm chăm sóc sức khỏe, còn thờ ơ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường ở các vùng này còn kém nên nguy cơ xẩy ra dịch bệnh càng cao.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn tỉnh được ngành Y tế triển khai cấp bách, trao đổi với bác sỹ Phan Văn Công – Trưởng khoa Dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: “Ngay sau khi xuất hiện các ca mắc SXH ở 2 huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã phối hợp với các huyện tổ chức điều tra dịch tễ, giám sát nguồn lây. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phòng lưu bệnh nhân. Đến nay, hơn 500 lít hóa chất đã được chuyển về cho 4 huyện trọng điểm SXH là: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên để cở sở chủ động phun diệt muỗi”.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng xen lẫn với các đợt mưa rào, độ ẩm thấp rất thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển. Đây là nguy cơ bùng phát các ổ dịch SXH, nhất là ở các địa phương trước đây đã từng xảy ra dịch. Ngành Y tế đã tích cực phối hợp với ban, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc mở các đợt cao điểm tuyên truyền sâu rộng và đều khắp về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân khi nào có dấu hiệu bất thường như: sốt cao liên tục, bệnh nhân điều trị ở bệnh viện xác định là sốt xuất huyết/dengue thì tất cả những người xung quanh cũng phải cân nhắc, thấy có biểu hiện bệnh bất thường thì phải đến cơ sở khám chữa bệnh để sớm chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. Bên cạnh đó, người dân cũng cần có ý thức tự phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, không để ảnh hưởng đến tính mạng.


Thu Hiền - Xuân Tiến