Ở phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ, Mazda CX-5 và Honda CR-V là những cái tên đầu bảng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Nissan X-Trail 2016 sẽ phần nào khiến phân khúc này nhộn nhịp.
Chỉ 2 tháng sau khi bán ra, X-Trail 2016 trở thành dòng xe lắp ráp trong nước bán chạy nhất của Nissan. Tháng 10, dòng xe này có doanh số đạt 310 xe, tháng 11 con số này là 316 xe.
So với những đối thủ sẵn có trên thị trường là Mazda CX-5 và Honda CR-V, X-Trail hiện có doanh số chưa thể sánh bằng, song những dấu hiệu đón nhận đầu tiên từ thị trường khá tốt.
Nếu xét về tăng trưởng trong 2 tháng X-Trail có mặt trên thị trường, dòng xe này tăng trưởng nhẹ. Trong khi đó, cả CX-5 và CR-V đều giảm doanh số lần lượt 110 và 58 xe. Có thể thấy, sự xuất hiện của X-Trail ít nhiều đã có ảnh hưởng đến thị phần của đối thủ.
Ra mắt sau khá lâu so với các đối thủ trong phân khúc nên X-Trail sở hữu những đặc tính vượt trội. Đây cũng là điều dễ hiểu ở một mẫu xe đi sau. Xét về kích thước, X-Trail có trục cơ sở dài ngang ngửa Mazda CX-5 và dài hơn đáng kể so với Honda CR-V (130 mm). Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có thiết kế chỗ ngồi 5+2.
Hàng ghế cuối cùng khá hẹp, nhưng cũng đủ “chống cháy” trong trường hợp cần chở đến 7 người. Sự khác biệt nhỏ này sẽ khiến người dùng cân nhắc khi lựa chọn xe.
Trong khi đó, xét về công nghệ, tiện ích kèm theo xe, X-Trail cũng có những điểm nhỉnh hơn các đối thủ. Ở phiên bản cao cấp nhất, X-Trail được trang bị 4 camera quanh thân xe, giúp người điểu khiển có thể quan sát toàn bộ xung quanh, thuận tiện cho khi lùi đỗ xe, nhất là trong những không gian chật hẹp. Dù đây không phải công nghệ mới, nhưng so với CR-V và CX-5, X-Trail lại vượt trội hơn hẳn.
Bên cạnh đó, những trang bị khác như cửa sổ trời, cốp sau đóng mở tự động làm giá trị chiếc xe tăng thêm về mặt tiện ích và cũng là yếu tố để đong đếm khi so với các đối thủ cùng phân khúc.
Để cạnh tranh với các đối thủ, các công nghệ an toàn và trang bị khác theo xe đều ở mức tương đương. Các hệ thống an toàn, hỗ trợ người lái trên X-Trail 2016 gần như nhau trên toàn bộ các phiên bản như hệ thống kiểm soát lái chủ động, hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động. Riêng phiên bản cao cấp nhất 2.5 SV có 6 túi khí, 2 phiên bản còn lại gồm 4 túi khí.
Để cân bằng với các đối thủ cạnh tranh, Nissan X-Trail cũng có 2 tùy chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Phiên bản 2.5L có công suất 168 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Cả 2 khối động cơ của X-Trail đều không mạnh bằng động cơ của Mazda CX-5 nhưng khỏe hơn so với Honda CR-V.
Sự xuất hiện của X-Trail 2016, với một số trang bị vượt trội đối thủ thể hiện rõ tham vọng của Nissan trong cuộc đua ở phân khúc crossover 1 tỷ và bước đầu dòng xe này cũng đã nhận được những tín hiệu khả quan.
Theo ZING