Trong cái nng hè oi , trên gương mt nhng người nông dân vt v mt nng hai sương, nhng git m hôi mang nng nhc nhn, nhưng vn không du được nim vui lp lánh. Lâu lm ri, bà con nông dân toàn tnh mi có mt v sn xut thng li vượt tri.

Ch Lê Th Hng Phước (xóm 9- Hp Thành- Yên Thành) không giu được nim vui đang tràn tr trên gương mt, k: Gia đình ch có 5,5 sào lúa, đầu v, do rét đậm rét hi, ch phi cy nếp N97 để thay thế cho din tích lúa b thit hi. Lo lng nhiu, vt v cũng lm, nhưng gi nhìn rung nếp bông trĩu ht, vàng rm mà lòng phn khi. V này, toàn b din tích nếp ca gia đình ch đạt ti 3,5 t/sào, nghĩa là 7 tn/ha, tăng ti 2 tn/ha so vi bình thường.


Trưởng phòng Nông nghip huyn Yên Thành- ông Nguyn Tiến Đức vui mng cho biết: Lâu lm ri, Yên Thành mi có mt v sn xut thng li như thế. Nếu năm 2010, năng sut lúa xuân ca huyn ch đạt mc 66,54 t/ha thì năm nay, dù có nhng khó khăn đầu v, nhưng năng sut vn đạt xp x mc 70 t/ha, nhiu vùng thâm canh lúa như Khánh Thành đạt 78 t/ha, Nhân Thành 76-77 t/ha v.v.

766374_small_63859.jpg

                  Thu hoch lúa xuân Hưng Nguyên- nh: Qunh Lan


Đ

ã xut hin nhiu mô hình đạt mc 80- 90 t/ha, thm chí c các ging nếp, lúa thun. Toàn huyn có 13.541 ha lúa thì trong đó, lúa lai đã chiếm trên 8.000 ha, và đó cũng là mt nguyên nhân quan trng góp phn tăng năng sut bình quân chung ca toàn huyn. Bt đầu thu hoch t đầu tháng 6, đến nay Yên Thành đã gt được trên 80% din tích. Cùng công tác ch đạo ca địa phương, bà con ch động "gt đến đâu cy lúa hè thu đến đó".


Nim vui được mùa lúa xuân Yên Thành cũng là nim vui chung ca tt c các địa phương trong nhng ngày này. Đi dc các huyn vùng lúa ca tnh như Qunh Lưu, Din Châu, Nghi Lc, hay các huyn vùng trung du, min núi cao như Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Qu Châu, Qu Hp, đâu đâu cũng thy rn ràng nim vui được mùa.

Ti huyn Thanh Chương, ông Nguyn Hu Đức- Trưởng phòng Nông nghip huyn cho biết: V xuân năm nay, Thanh Chương gieo cy 8.441 ha lúa, tăng hơn 100 ha và năng sut lúa bình quân đạt gn 68 t/ha, tăng 3 t/ha so vi năm ngoái. Không ch vy, trong khi mt s địa phương khác mt mùa lc, thì 1.600 ha lc ca Thanh Chương vn đạt năng sut gn 26 t/sào.


Giám đốc S NN và PTNT- ông Nguyn Th Cnh cho biết: V xuân năm nay, toàn tnh gieo cy 88.379 ha lúa/8.500 ha KH, trong đó, t l lúa lai xp x 73%. Năng sut, sn lượng đều đạt mc cao k lc trong rt nhiu năm tr li đây. Qua kim tra thc tế trên đồng rung, năng sut bình quân toàn tnh d kiến đạt 65,66 t/ha, tăng 3,66 t/ha so vi v xuân 2010, sn lượng đạt 580.012 tn.

Tr hơn 200 ha lúa cy hoàn toàn nh nước tri ca huyn K Sơn ch đạt mc tương đương năm ngoái là 35 t/ha, còn li, hu hết các huyn vùng núi cao đều đạt năng sut 50-60 t/ha, các huyn Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Qu Hp đạt trên 60 t/ha. Đặc bit, các huyn vùng lúa đều vượt xa mc 65 t/ha, như Din Châu đạt ti 71,36 t/ha, Qunh Lưu 68,43 t/ha, Nam Đàn 66,99 t/ha, Nghi Lc 66,18 t/ha...


Năm nay, rét đậm rét hi kéo dài sut hai tháng đầu năm đã làm trên 530 ha m và 10.000 ha lúa đã gieo cy b chết. Nh s ch đạo kp thi ca các cp chính quyn và ngành Nông nghip, cùng n lc đầu tư khôi phc sn xut ca người dân, din tích lúa v xuân đã vượt kế hoch đề ra.

Các b ging mi được đưa vào khá nhiu, thay thế các ging lúa cũ năng sut kém. Din tích lúa lai đạt khong 62.000 ha, các ging có năng sut cao như Khi phong 1, Nh ưu 986 đã chiếm v trí ch lc thay cho ging Nh ưu 838, khang dân. Nhng ging có cht lượng tt, tim năng năng sut khá như Syn6, Bio404, PHB71 đều tăng din tích.

Nhiu vùng sn xut go hàng hóa vi các ging go cht lượng cao như AC5, hương thơm s 1, bc thơm s 7 tiếp tc được người dân chú trng đầu tư. Đồng thi, công tác phòng trư sâu bnh kp thi cũng là mt bin pháp quan trng góp phn làm tăng năng sut lúa v xuân. Ngành nông nghip b trí đội ngũ cán b khuyến nông, k thut ch đạo tn các xã x lý, khng chế trong din hp các ry, nht là ry đục thân, ry lưng trng; tích cc khuyến cáo người dân không gieo thng mà tp trung gieo m, phun phòng ry nên lúa ít b sâu bnh.


Cùng nhng n lưc ca các cp ngành và bà con nông dân, thì v xuân năm nay đạt năng sut vượt tri còn nh thi tiết v cui v din biến rt có li cho sn xut lúa. tt c các giai đon sinh trưởng và phát trin quan trng như đẻ nhánh, làm đòng, kết ht, đều gp được các hình thái thi tiết thun li, nht là vào đầu tháng 5, khi lúa bt đầu tr li có nhng cơn mưa rào rt quý giá, góp phn đặc bit quan trng giúp bà con có mt v sn xut lúa xuân cc k thng li.


Phú Hương