Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 1,6 điểm lên 135,3 điểm trong tháng 9, cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoài.

Theo số liệu của ANZ-Roy Morgan, chỉ số niềm tin tiêu dùng trong nước tháng 9/2015 tăng do người tiêu dùng lạc quan về triển vọng nền kinh tế trong năm tới và 5 năm kế tiếp.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 2% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% (không thay đổi) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Niềm tin người tiêu dùng tăng lên trong tháng 9

55% người tiêu dùng (giảm 3% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đây là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015. Tuy nhiên, chỉ 6% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”.

Thêm vào đó, 50% người tiêu dùng (tăng 4% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, 12% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Trong vòng 5 năm tới, 61% người tiêu dùng Việt Nam (tăng 6% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với chỉ 7% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Niềm tin tiêu dùng Việt Nam đảo chiều tăng trong tháng 9/2015

 Cuối cùng, 41% người tiêu dùng (tăng 1% so với tháng 8) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, cho rằng, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 cho thấy những tín hiệu đầu tiên về sự thận trọng của người tiêu dùng trong nước.

Số hộ gia đình cho rằng tình hình tài chính của họ hiện tại tốt hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới đang giảm. Tuy nhiên, trong khi niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân đang suy giảm, thì niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam từ trung hạn đến dài hạn lại tăng mạnh.

Chuyên gia ANZ cho rằng, niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ không sụt giảm nhờ dòng vốn đầu tư FDI tăng mạnh trong những năm qua, tác động tích cực đến hoạt động thương mại của Việt Nam trong những tháng tới./.

Theo VOV