Khả năng vận hành êm ái là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng ôtô. Hiểu rõ những yếu tố làm nên điều đó giúp người dùng chọn được chiếc xe phù hợp và kịp thời bảo dưỡng.
 
Động cơ 
 
Với động cơ diesel, nguyên lý làm việc là nhiên liệu tự cháy dưới tác động nhiệt độ của khối không khí bị nén dưới áp suất cao nên lực đẩy lên phần khung xe rất lớn. Trong khi đó, động cơ xăng có tỷ số nén thấp và đốt cháy nhiên liệu bằng tia lửa điện (cháy cưỡng bức), nhờ đó xe vận hành êm ái hơn.
 
images1180027_3.jpgÔtô chạy động cơ xăng sẽ êm ái hơn so với xe chạy động cơ diesel.

 Số xy-lanh

Số xy-lanh càng nhỏ, độ cân bằng của lực quán tính và mô men quán tính càng kém, động cơ rung động tăng, xe sẽ ít êm ái hơn. Đó là lý do động cơ 6 xy-lanh chạy êm hơn động cơ 4 xy-lanh; động cơ chữ V 8 xy-lanh êm hơn động cơ 6 xy-lanh một hàng…
 
Kết cấu của hệ thống treo
 
Đây là phần liên kết mềm giữa bánh xe với khung vỏ xe. Hệ thống treo thực hiện hai chức năng chính là bảo đảm chuyển động tương đối của bánh xe theo phương thẳng đứng; bảo đảm khả năng chịu tải trọng và truyền lực từ động cơ tới bánh xe, giúp xe chạy theo đúng tốc độ và phương hướng do nguồn lái điều khiển.
 
Hiện tại, các dòng xe du lịch cao cấp thường sử dụng hệ thống treo độc lập dùng xy-lanh thủy lực hoặc khí nén và ứng dụng điều khiển điện tử để giữ cho khung xe có độ cân bằng, tạo độ êm cho xe.
 
Lốp xe
 
Xe BMW chạy lốp TURANZA GR-100 êm ái và an toàn.

Lốp xe là bộ phận quan trọng hàng đầu vì đây là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh do động cơ sản sinh và truyền xuống mặt đường. Chiếc xe có vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không chịu ảnh hưởng rất lớn từ 4 lốp xe. Do đó, việc kiểm tra chọn đúng loại lốp, và chăm sóc lốp thích hợp nên được quan tâm đầu tiên. 

Trước hết, chủ xe cần kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì xe rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc nổ khi cán phải vật sắc nhọn. Thông thường, tuổi thọ tối đa của các loại lốp là 40.000-50.000 km, thời gian sử dụng và yếu tố thời tiết, tùy hãng sản xuất. Người dùng nên thay lốp đúng loại và đúng thời điểm để đảm bảo độ an toàn cao nhất khi vận hành, nhất là trước những chuyến đi dài ngày.
 
Trong sự kiện trải nghiệm BMW 2015 vừa diễn ra ở TP HCM, hơn 250 khách hàng xe sang đã có dịp trải nghiệm chiếc BMW 2015 và bị thuyết phục bởi dòng lốp Bridgestone TURANZA GR-100 được trang bị trên 22 xe BMW và MINI. Xe thể hiện sự êm ái đáng nể dù chạy ở tốc độ cao, bám đường dù trời mưa nặng hạt. Ở những bài tập cần phanh gấp, lốp xe TURANZA GR-100 cũng cho quãng đường phanh rất ngắn, kể cả trên bề mặt có độ ma sát thấp. Trong màn trình diễn drift, bộ lốp TURANZA GR-100 tỏ ra rất bền bỉ và có khả năng chịu mài mòn cao dù liên tiếp bị “thử lửa” bởi các huấn luyện viên quốc tế.
 
Theo Zing.vn