Đôi khi chúng ta hành động vô thức theo thói quen phi khoa học mà không hề biết mình đang tự hủy hoại chú xế cưng của mình. Bài dưới đây sẽ bật mí cho bạn 9 điều diễn ra hàng ngày có thể làm hỏng chiếc xe của mình.
Không sử dụng phanh khi đỗ
Phanh xe là một bàn đạp nhỏ nằm gần chân trái của bạn hoặc một cần phanh tay ở phía bên phải của bạn. Đúng, đây là một thiết bị bí ẩn mà bạn chưa bao giờ sử dụng theo đúng giá trị thực của nó. Khi bạn đỗ trên dốc hoặc thậm chí trên một mặt phẳng nghiêng mà không sử dụng phanh, điều này có nghĩa bạn đang dồn tất cả lực đẩy của xe lên hộp số.
Trang bị duy nhất trong hộp số có thể giữ cho chiếc xe của bạn đứng ổn định là bộ phận chốt dừng. Bằng cách sử dụng phanh đỗ, bạn đã khóa các bánh xe và giảm lực ép cho hộp số. Hành động nhỏ nhặt này lại mang hiệu quả kéo dài tuổi thọ vài năm cho hộp số của bạn. Hãy nhớ rằng, nhả phanh trước khi bắt đầu cho xe lăn bánh trở lại.
Không dừng lại hoàn toàn trước khi tiến - lùi
Bạn đang rất vội, bạn đánh xe ra khỏi bãi đỗ xe và vào số để tiến thẳng trong khi chiếc xe vẫn đang lùi. Vậy là bạn đang đánh đổi vài giây với vài tháng sử dụng hộp số.
Bên trong hộp số là hệ thống các bánh răng rất phức tạp, khi bạn vào số mà không dừng lại như trường hợp kể trên, đồng nghĩa bạn đã bắt hộp số làm nhiệm vụ của phanh, dồn một lực vô cùng mạnh lên một diện tích nhỏ. Đồng thời, bạn cũng có thể sẽ làm hỏng trục truyền động. Sau một thời gian, việc này sẽ ảnh hưởng tới hệ thống treo và làm mòn hộp số nhanh hơn.
Phanh xe liên tục khi xuống dốc
Nếu bạn đang lái xe xuống dốc và muốn hạn chế việc sử dụng phanh trong suốt quá trình đó. Hãy thay đổi nhịp nhàng việc phanh và thời gian nhả để giảm bớt nhiệt làm mòn má phanh.
Đó là một sai lầm khá phổ biến, bởi vì hầu hết mọi người đều nghĩ đó là một cách an toàn để xuống dốc, nhưng nếu con dốc quá dài, hãy từ bỏ thói quen nhấn chân phanh liên tục vì má phanh sẽ nóng lên nhanh chóng, dẫn đến mòn hoặc bó cứng phanh.
Quên thay dầu
Bạn cần phải thay dầu định kỳ, khoảng 5000km/lần. Đó là điều thực sự cần thiết phải thực hiện. Không ít người quan niệm chỉ thay dầu khi màu sắc của dầu xe thay đổi. Theo kinh nghiệm của những người làm việc trong ngành kinh doanh ô tô thì trước khi dầu của bạn đổi màu thì dầu đã trở thành nhựa đen và hầu như không còn tác dụng với động cơ.
Nếu bạn sao nhãng trong thời gian ngắn, thực tế cũng này không quá quan trọng, nhưng nếu được thay dầu thường xuyên, động cơ có thể tăng gấp đôi tuổi thọ, đồng thời cải thiện tính năng vận hành.
Phun rửa động cơ bằng vòi xịt áp suất cao
Rất đáng hoan nghênh cho những ai luôn có ý thức muốn làm sạch động cơ của xe hơi. Nhưng việc sử dụng vòi xịt áp suất cao để làm sạch động cơ thì ngược lại. Một động cơ bẩn mà chạy tốt thì vẫn tốt hơn nhiều so với một động cơ sạch mà không vận hành được.
Nếu bạn dùng vòi nước xịt mạnh vào các nắp bịt cao su, ống cao su và những đoạn nối dây điện, bạn đang làm hư hại một số chi tiết quan trọng. Một động cơ hiện đại luôn đi kèm những chi tiết phức tạp như bộ cảm biến, và hoàn toàn không có chỗ cho việc bạn dùng nước với sức mạnh lớn để tẩy rửa.
Khởi động xe không đúng cách
Việc khởi động xe dường như là thao tác quá đơn giản, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách tắt đi radio, cần gạt nước mưa, hệ thống điều hòa trước khi khởi động máy. Bằng cách tắt những phụ kiện cùng hoạt động sẽ giảm tải hiệu suất làm việc khi mới bắt đầu chạy.
Hơn nữa, không ít người cho rằng việc tăng số vòng quay động cơ vào mùa đông. Hành động này hoàn toàn không giúp làm động cơ “ấm” hơn. Tất nhiên, về mặt kỹ thuật, nó vẫn làm động cơ nóng lên nhưng không phải là cách làm nóng mà bạn mong muốn. Nếu bạn tăng vòng quay động cơ trong mùa đông dẫn đến nhiệt độ thay đổi đột ngột, kết quả nhận được thực sự trái ngược với những gì bạn mong đợi.
Khi bạn bắt đầu khởi động xe, dầu xe chưa hoàn toàn có thể chạy hết hệ thống vì vậy động cơ đang làm việc mà không có chất bôi trơn. Phương án tối ưu là hãy để cho xe khởi động tại chỗ ít nhất trong khoảng 30 giây đến 1 phút.
Không quan tâm tới âm thanh
Mỗi âm thanh phát ra từ chiếc xe của bạn đều hàm ý một điều gì đó, nếu bạn chú ý thì âm thanh sẽ nói cho bạn biết bạn đang cần phải sửa chữa bộ phận nào. Những âm thanh cót két của phanh cho thấy rằng bạn đang cần một má phanh mới, và nếu cố tình phớt lờ tiếng động này bạn sẽ nghe thấy tiếng cào xát của kim loại, khi đấy bạn cần rotor mới.
Nếu bạn vẫn bảo thủ bỏ qua tất cả những điều này, thì bạn phải nghe chính là tiếng hét của chính mình khi hệ thống phanh hoàn toàn bị hỏng. Chính vì vậy, bạn hãy biết lắng nghe chiếc xe của mình.
Làm bẩn nội thất xe
Nếu bạn đang quá vội, phải ăn uống trên xe và rồi xả rác lên ghế. Chiếc xe trông thật bừa bộn, không bao giờ được làm sạch, hút chân không. Đã đến lúc cần làm sạch người bạn 4 bánh của mình rồi đấy. Nếu bạn không hút bụi trên thảm sàn và dọn sạch rác thường xuyên, sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu trên xe mà không có cách nào khiến chúng biến mất được.
Chạy đến khi bình nhiên liệu cạn kiệt hoàn toàn
Đã có một vài cuộc tranh luận nghiêm túc về vấn đề này. Những người có kinh nghiệm từng trải cho biết, nếu mức nhiên về ở cột E, thì bình xăng và kim phun nhiên liệu sẽ bị tắc vì cặn bẩn.
Mặc dù nhiều thợ máy khẳng định điều đó là không đúng. Dù thế nào, chạy xe với bình nhiên liệu về mức E cũng gây nhiều vấn đề khác. Bạn đang cắt giảm tuổi thọ của bộ phận bơm nhiên liệu vì nhiên liệu đóng vai trò là chất làm mát hệ thống bơm.
Theo.tapchixehoi