Dùng sai nhiên liệu, ngại thay dầu, lười rửa xe… là những sai lầm khiến động cơ động cơ ô tô, xe máy “chết dần, chết mòn”.
Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô, xe máy có thể khiến họ vô tình “giết chết” động cơ của phương tiền.
Chính bởi vậy, kinh nghiệm sử dụng xe ô tô luôn là đợi xe nóng máy rồi mới bắt đầu khởi hành, bất kể trên loại xe nào và động cơ nào. Đối với các xe đời mới thì việc làm nóng máy chỉ mất khoảng 1 phút, còn với xe đời cổ hơn thì 3-5 phút sẽ là thời gian thích hợp.
Không thay dầu định kỳ
Theo các nhà sản xuất, xe máy nên được thay dầu sau hành trình từ 1.500 đến 2.000 km kèm theo vệ sinh lốc máy, hút bụi định kỳ. Với ô tô, các hãng xe bình dân khuyến cáo nên thay dầu động cơ ở 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo. Các dòng siêu xe như Bentley và Lamborghini thì nên thay dầu sau mỗi 10.000 km.
Để dễ ghi nhớ, người sử dụng có thể dùng các ứng dụng nhắc nhở trên điện thoại di động hoặc ghi chú vào sổ tay nhỏ để trong cốp xe.
Ở các nước tiên tiến, tốc độ di chuyển rất cao, ngay cả trong thành phố. Chính vì vậy, trung bình mỗi giờ vận hành, chiếc xe có thể đi được khoảng 60 – 80km. Tuy nhiên, trong điều kiện đường phố đông đúc ở các đô thị Việt Nam, tốc độ trung bình chỉ khoảng 15 – 20km/h. Như vậy, cùng một thời gian vận hành, một chiếc ôtô ở Hà Nội có thể chỉ đi được quãng đường bằng 1/3 so với một chiếc xe ở Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia) hay Vienna (Áo).
Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh mà chính chủ xe là người hiểu rõ nhất. Một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong phố có thể phải thay dầu sau khoảng 4.000 – 5.000km, trong khi những chiếc xe hay chạy xa lộ có thể thay dầu với tần suất lâu hơn.
Hỏng động cơ vì đổ nhầm nhiên liệu
Sự cố này cũng không nhiều, nhưng cũng có thể kể ra một số trường hợp đổ nhầm nhiên liệu gây hậu quả nghiêm trọng nổi tiếng trong vài năm qua.
Sau 1 thời gian sử dụng, bụi bẩn, dầu mỡ bám trên xe có thể gây gỉ sét, thoát nhiệt kém, động cơ xe giảm hiệu quả và hoạt động không ổn định. Theo một số chuyên gia ôtô, việc vệ sinh sạch sẽ khoang máy và động cơ sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình làm mát, chống cáu bẩn, gỉ sét. Đối với những xe ô tô cũ cần phải thực hiện quá trình vệ sinh vì nhờ việc rửa động cơ các chuyên gia sẽ giúp phát hiện một số những hỏng hóc bất thường mà bạn không thể lường trước.
Rửa động cơ xe ô tô mới và xe ô tô cũ giá rẻ là việc cần thiết nhưng không nên tiến hành thường xuyên và đặc biệt phải đặc biệt chú ý tới hệ thống điện, còi...
Hiện nay trên thị trường đang có các dịch vụ rửa xe bằng nước, các hóa chất chuyên dụng và xăng. Việc rửa động cơ xe bằng các hình thức trên đòi hỏi người thợ phải cẩn thận, có kinh nghiệm. Nếu sử dụng chất tẩy rửa không tốt có thể gây ăn mòn động cơ, dây điện, gây nguy hiểm cho xe./.
Theo VOV