(Baonghean) -Lần đầu tiên gặp Nụ và Nhinh, có lẽ ai cũng có cảm giác “gờn gợn” bởi cái nhìn gồ ghề, sắc bén. Ngay cả khi chiếc còng số 8 đã khoá vào tay, những đối tượng này vẫn điềm nhiêm, không hề run rẩy. Có lẽ, quá khứ “lẫy lừng” của những tội phạm ma túy này đã đem lại cho họ sự lì lợm, dày dạn như thế.

Nguyễn Thị Nụ (SN 1955) và Lê Thị Nhinh (SN 1969) đều quê ở xã Thanh Châu, Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Là người cùng xóm, lại là chị em dâu, Nụ và Nhinh đã tạo điều kiện giúp nhau trong lĩnh vực buôn bán hàng trắng, trở thành những nữ quái” về ma tuý.

Từ những ngày đầu về làm dâu tại ngôi nhà là “cái ổ ma tuý” của xóm Bảo Lộc 1, xã Thanh Châu, Nụ và Nhinh sớm khẳng định mình chẳng thua kém ai. Năm 2004, Lê Thị Nhinh phải lĩnh án 54 tháng tù ở Trại giam số 6 (Nghệ An) về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, còn chồng thị thì lĩnh hàng chục năm tù ở Trại giam số 5 (Thanh Hoá) cùng một tội danh. Hơn cả Lê Thị Nhinh, dáng vẻ sắc sảo, lì lợm của chị chồng Nguyễn Thị Nụ đưa người đàn bà này lên tầm cao hơn, khiến các nữ quái ma tuý phải kiêng nể. Với 7 năm tù thụ án tại Trại giam số 5, Nguyễn Thị Nụ đã có trong tay bản danh sách các đối tượng tiếng tăm trong giới buôn bán ma tuý là những “bạn tù” thân thiết. Ra tù, Nụ sẵn sàng vạch sẵn cho mình hướng làm ăn mới.

Tháng 8/2008, Lê Thị Nhinh rủ người bạn cùng buồng giam ngày nào là Nguyễn Minh Lệ (SN 1973) về nhà chơi, giới thiệu với chị mình một người bạn mới. Cũng quê ở Hà Nam, trú tại quận Hai Bà Trưng (Thành phố Hà Nội), Lệ vốn là trùm ma tuý của đất Hà Thành. Từng có tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, nhưng niềm đam mê tiền bạc từ những chuyến hàng hêrôin vẫn không nguôi ngoai và sẵn sàng dấn thân vào đường cũ khi có cơ hội.

794119_small_95512.jpg

Nguyễn Thị Nụ, Lê Thị Nhinh, Nguyễn Minh Lệ.

Những ngày cuối tháng 8/2008, những con nghiện của đất Nghệ An điên cuồng khi nguồn hàng trắng nơi đây trở nên khan hiếm. Lí do bởi từ khi lực lượng phòng chống ma tuý Công an Nghệ An, Bộ đội Biên phòng và lực lượng Kiểm soát - phòng chống ma tuý Hải quan tỉnh Nghệ An tổ chức truy đuổi, đánh mạnh vào hang ổ của bọn tội phạm ma tuý tại biên giới huyện Quế Phong, giá ma tuý tăng lên chóng mặt. Mừng rỡ khi thấy cơ hội đã đến, lại được dịp thể hiện “sở thích”, Nguyễn Minh Lệ nghe theo kế hoạch của 2 “bà chị”, mon men vào Nghệ An để tìm hiểu thị trường, móc nối với nhiều đối tượng để thành lập đường dây ma tuý “ngược bến”. Do tìm hiểu kĩ thị trường, lại có kinh nghiệm dày dặn nên Nụ, Nhinh và Lệ đã nhiều lần đưa ma tuý trót lọt vào tiêu thụ tại Nghệ An.

Sự xuất hiện bất thường của những người đàn bà nói giọng Bắc tại Nhà nghỉ Hoà Bình 4 (xã Hưng Lộc, Thành phố Vinh) không thể qua mắt được những trinh sát ma tuý của Công an tỉnh Nghệ An và Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý của Hải quan Nghệ An. “Quy luật” hoạt động của đường dây ma tuý này đã được phát hiện. Cuối tháng 8/2008, chuyên án mang bí số 808L xác lập. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an Nghệ An phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An đã thận trọng, tỉ mỉ vạch sẵn kế hoạch để vây bắt những đối tượng này.

Một ngày đầu tháng 9. Nhận được tin báo cần hàng tại đất Vinh, Nguyễn Thị Nụ nhanh chóng cầm 80 triệu đồng lấy 1 bánh hêrôin. Thận trọng xem “giờ đẹp”, cả 3 cùng xuất phát. 5h sáng ngày 7/9, Nguyễn Thị Nụ, Lê Thị Nhinh và Nguyễn Minh Lệ có mặt tại Thành phố Vinh, tìm đến địa điểm quen thuộc là Nhà nghỉ Hoà Bình 4. Có nhiều kinh nghiệm trong buôn bán ma tuý, với thủ đoạn “người một nơi, hàng một nơi”, Lệ thuê phòng 306 có nhiệm vụ giao hàng, còn Nụ và Nhinh thuê phòng 102 mang theo hàng. 6h30 phút, Lệ xuống lấy hàng lên phòng để giao dịch, còn Nguyễn Thị Nụ và Lê Thị Nhinh nhanh chóng trả lại phòng để quay về. Tuy nhiên, cả 3 không ngờ rằng những hoạt động này không thể qua mắt được các trinh sát. Khi cuộc giao dịch đang diễn ra, cửa phòng 306 bỗng dưng bật tung, Lệ ngơ ngác, đứng như trời trồng, với tang vật là 1 bánh hêrôin có trọng lượng 352 gam đang nằm trên tay. Lực lượng trinh sát tiếp tục nhanh chóng tóm gọn Nguyễn Thị Nụ và Lê Thị Nhinh khi cả 2 đang lên xe khách chạy trốn…



Lực lượng chức năng tiến hành giám định tang vật.

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng Nguyễn Minh Lệ, Lê Thị Nhinh, Nguyễn Thị Nụ đã cúi đầu khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Bắt được Nguyễn Thị Nụ, Lê Thị Nhinh và Nguyễn Minh Lệ, Công an Nghệ An đã chặn được một đường dây ma tuý “ngược bến”. Song song với việc truy quét ma tuý tại khu vực, Công an Nghệ An tiếp tục đánh trúng, đánh mạnh các đường dây ma tuý vào tỉnh nhà, góp phần kìm giữ sự gia tăng ma tuý, không để mảnh đất này trở thành “thủ phủ ma tuý” của cả nước!


Bài, ảnh: Huyền Trang