(Baonghean.vn) - Bình ắc quy ôtô có vai trò quan trọng trong việc khởi động xe, vì vậy tài xế phải biết cách sử dụng cho đúng cách để tránh hỏng hóc và gặp phải những rắc rối không mong muốn. Dưới đây là những nguyên nhân có thể khiến bình ắc quy nhanh hết điện và hỏng.

images1964154_bna_597d7b3d2be90.jpg

Sử dụng điện trong ôtô quá nhiều

Bật đèn và các thiết bị trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí sẽ khiến ắc quy sụt giảm điện nhanh chóng. Đặc biệt khi để ắc quy hết sạch điện, sau đó dùng dây câu nổ máy để sạc lại điện thì sẽ càng khiến cho bình ắc quy của bạn nhanh hỏng hơn.

Ngoài ra, việc quên tắt các thiết bị điện sau một đêm cũng khiến ắc quy xe nhanh hết điện.

Nhiệt độ môi trường thấp

Khi thời tiết lạnh sẽ khiến cho ắc quy xe hoạt động nặng hơn do dung dịch động cơ bị đông cứng, vì vậy, khi khởi động nó cần phải có đủ năng lượng để vận hành hệ thống. Nếu nhiệt độ môi trường quá cao, các dung dịch sẽ dễ bị bay hơi, nồng độ dung dịch trong bình thay đổi, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc bên trong của ắc quy. Vì vậy phải thường xuyên theo dõi độ hao hụt của dung dịch trong bình và tiếp thêm tới mức quy định.

Động cơ không được khởi động trong một thời gian dài

Những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường thì việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng . Khi xe không nổ máy, hộ nhận lệnh điều khiển và hệ thống chống trộm vẫn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Dó đó, khi để lâu ngày lượng điện trong bình ắc quy sẽ ở dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.

Điều kiện thời tiết

Ăc quy ô tô bị rút ngắn tuổi thọ rất nhanh nếu thường xuyên bị sấy dưới nắng nóng. Hầu hết ắc quy đều làm việc dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học để giải phóng năng lượng nên nhiệt độ cao sẽ tác động tiêu cực đến quá trình này. 

Chính vì vậy, nếu phải đỗ xe dưới nắng nóng, cần có bạt cách nhiệt che phủ, không chỉ bảo vệ ắc quy mà còn chống bạc màu ở nhiều chi tiết khác của xe.

Xe bị ngập nước

Khi khởi động hay tắt máy liên tục sẽ tiết kiệm được một lượng xăng nhất định nhưng điều đó lại gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của ắc quy. Và khi các đường dây hay rắc cắm bị ngập nước sẽ làm cho nguồn điện bị cạn kiệt và có thể làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.

Bên cạnh đó, sau khi xe bị ngập nước để lâu ngày không đi kiểm tra bảo dưỡng sẽ khiến có các cực của ắc quy nhanh rỉ, dẫn đến khả năng tiếp xúc với các dây điện không được tốt sẽ làm cho qua trình khởi động gặp khó khăn.

Không bảo dưỡng thường xuyên

Việc không đi bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể biết được mức dung dịch trong bình còn nhiều không, bề mặt và các cực của bình có còn trắng và sạch không. Điều đó sẽ khiến cho việc hoạt động của bình xe kém hiệu quả hơn, tuổi thọ giảm đáng kể.

Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra bình ắc quy, lau sạch bề mặt của bình, sử dụng các thiết bị kiểm tra bình để tránh các sự cố không đáng có.

Thói quen lái xe

Ắc quy ô tô sẽ có tuổi thọ lâu nhất nếu chúng ở trạng thái sạc đầy trước khi sử dụng. Để sạc đầy ắc quy, ô tô cần được vận hành bình thường và liên tục trong thời gian khoảng trên 20 phút (với điều kiện hệ thống sạc không có sự cố).

Chính vì vậy, nếu hay di chuyển trên những lộ trình ngắn, thường xuyên phải tắt máy rồi khởi động lại thì ắc quy cũng sẽ bị giảm tuổi thọ. Thật đáng tiếc, tiết kiệm chút xăng khi dừng đèn đỏ lại là thủ phạm rút ngắn cuộc đời của ắc quy.

*Cách bảo dưỡng, chăm sóc ắc quy đúng cách.

2 loại ắc quy phổ biến được sử dụng cho ô tô là, ắc quy hở (ắc quy nước) và ắc quy kín (ắc quy khô). Ắc quy nước có thể bảo dưỡng bằng cách đổ thêm nước; ắc quy khô không cần bảo dưỡng, dùng một lần cho đến khi hết điện.

Mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường và sức nóng trong khoang động cơ sẽ dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc quy (đối với xe sử dụng ắc quy nước). Dung dịch trong ắc quy bị cạn kiệt sẽ làm giảm khả năng phóng điện cũng như tuổi thọ ắc-quy, khiến xe khó khởi động hoặc không thể khởi động được.

Nhiệt độ tăng cao còn ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch trong bình ắc quy, khiến các phản ứng diễn ra nhanh, gây tổn hại cấu trúc bên trong ắc quy.

Vì vậy, cần lưu ý chỉ châm thêm nước cho ắc quy khi dung dịch trong ắc quy thấp hơn mức quy định; khi bổ sung nước cất phải đảm bảo dung dịch cao hơn mức MIN và không vượt quá mức MAX.

Để đảm bảo nồng độ dung dịch trong bình ắc-quy, không được châm thêm dung dịch khác ngoài nước cất. Trong trường hợp tự châm thêm nước cất cho ắc quy, phải đảm bảo nồng độ ắc-quy, cũng như điện áp ắc quy.

Trường hợp không sử dụng ô tô thường xuyên trong mùa nắng nóng, cần phải khởi động xe 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút, để đảm bảo tình trạng hoạt động cho ắc quy. 

Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình, nếu phát hiện dây nối bị lỏngcần siết chặt. Trường hợp dây nối bị dơ, rỉ sét, thì cần vệ sinh thay thế.

Nếu được bảo dưỡng đúng cách, ắc quy thường có tuổi thọ 2,5 - 3,5 năm.


Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN