Không chỉ sôi động về sức mua, thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 còn chứng kiến nhiều mẫu xe mới ấn tượng...
 
Mazda3
images1114136_2.jpg
 
Cùng với CX-5, mẫu xe cỡ trung này chính là đòn bẩy giúp thương hiệu Mazda bật lên sau 3 năm trở lại thị trường Việt Nam. Chỉ với thế hệ cũ Mazda3 cũng đã đạt mức sản lượng bán hàng gần 2.000 chiếc trong 11 tháng năm 2014. Vì vậy, với sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới ngay giữa tháng 12, Mazda3 được đặt lên vai không ít kỳ vọng.
 
So với thế hệ trước, Mazda3 mới có ngoại hình lột xác hoàn toàn với ngoại thất mang dấu ấn ngôn ngữ thiết kế Kodo của hãng xe Nhật Bản, thể thao, góc cạnh và hầm hố. Xe trang bị thế hệ động cơ mới SkyActive cho công suất mạnh mẽ, khoang nội thất có nhiều tiện ích và công nghệ cùng một loạt trang bị an toàn.
 
Khác với 2 đối thủ đồng hương là Honda Civic và Toyota Corolla Altis, Mazda3 có cả 2 lựa chọn kiểu dáng là sedan và hatchback. Đây cũng có thể xem là một lợi thế khi nhắm chủ yếu với nhóm khách hàng có độ tuổi trẻ hơn.
 
Mercedes C-Class
 
8 năm trước Mercedes-Benz Việt Nam từng tạo nên một cơn địa chấn tại thị trường xe hạng sang khi tung ra thị trường dòng xe C-Class. Suốt từ đó đến nay, Mercedes C-Class vẫn là dòng xe sang bán chạy nhất tại Việt Nam.
 
Tháng 11/2014, sau khi C-Class vừa đi hết một vòng đời thì thế hệ mới được tung ra thị trường. Bởi vậy, không lạ khi C-Class sở hữu ngoại thất gần như thay đổi hoàn toàn, phần đầu xe nhấn mạnh vào chiều rộng, cụm đèn trước hình ngọn đuốc trang bị đèn viền LED chiếu sáng ban ngày. Gần như toàn bộ những nét vuốt sắc cạnh ở thế hệ trước đã biến mất, thay vào đó là bề mặt được vuốt cong nhẹ nhàng với nhiều chi tiết có xu hướng nhấn xuống.
 
Mercedes C-Class thế hệ mới có 3 phiên bản gồm C 200, C 250 Exclusive và C 250 AMG cùng được trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic Plus và hệ dẫn động cầu sau. Sở hữu một loạt công nghệ, việc C-Class có các mức giá bán cao hơn vài chục triệu đồng so với thế hệ cũ thực tế cũng không phải vấn đề to tát gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường.
 
Toyota Corolla Altis
 
Ít ai ngờ được rằng Toyota lại thay đổi đột ngột thiết kế của mẫu sedan cỡ trung bán chạy nhất thị trường. Từ kiểu dáng tròn tròn trung tính chuyển sang góc cạnh theo hướng thể thao, Corolla Altis đã ít nhiều khiến đối tượng khách hàng của mình khu biệt hơn thay vì có dải rộng nhờ thiết kế mà ai cũng “yêu” được như trước đây.
 
Điểm bất ngờ nhất chính là sự thay đổi có phần “đột ngột” của nội thất. Nếu che bạt ngoài xe, hẳn nhiều người sẽ khó tưởng tượng đây là chiếc Corolla Altis khi bước vào trong xe. Gần như toàn bộ các chi tiết thiết kế quen thuộc và dễ thân thiện với mọi đối tượng khách hàng trước đây đã được thay thế bởi một loạt chi tiết và trang bị theo kiểu của một chiếc thể thao cổ điển.
 
Sự thay đổi có lẽ cũng là cần thiết với Corolla Altis và với cả các mẫu xe khác mang thương hiệu Toyota. Cách tân về thiết kế cũng kèm theo một thay đổi cơ bản mà người tiêu dùng mong chờ ở Toyota là tính bảo thủ. 
 
Tính đến hết tháng 11/2014, Corolla Altis tiếp tục là mẫu sedan cỡ trung bán chạy nhất với tổng sản lượng 4.567 chiếc, bỏ xa tất cả các đối thủ còn lại trong phân khúc.
 
Honda CR-V
 
Lột xác hoàn toàn vào năm 2013, CR-V chứ không phải Civic hay City mới thực sự khuấy đảo thị trường, đưa Honda trở lại vị thế của một hãng xe lớn tại thị trường Việt Nam.
 
Thậm chí sang năm 2014, trước sự cạnh tranh của một loạt các mẫu xe mới trên thị trường, CR-V vẫn tiếp tục duy trì sức mua đáng nể khi liên tục nằm trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất. Theo thống kê của VAMA, trong 11 tháng năm 2014 đã có 2.471 chiếc CR-V được bán ra, đứng đầu phân khúc SUV 5 chỗ ngồi.
 
Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2014 hãng xe Nhật Bản tiếp tục nâng cấp cho CR-V bằng một phiên bản mới với sự bổ sung khá nhiều công nghệ và tính năng. Trong đó có thể kể đến các tính năng như khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh, màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống âm thanh điều chỉnh bằng màn hình cảm ứng, chức năng thực hiện cuộc gọi nhanh bằng khẩu lệnh HFT Voice Tag, hệ thống giải trí kết nối HDMI chiếu file video.
 
Đáng chú ý nhất là hệ thống định vị và dẫn đường Sygic có khả năng tìm kiếm đến từng số nhà, cảnh báo giao thông, bản đồ ngoại tuyến cùng dữ liệu bản đồ chi tiết 63 tỉnh thành trên cả nước.
 
Ford EcoSport
 
Chưa thực sự đột phá song cũng không thể phủ nhận những đóng góp của thành viên mới này vào “gia đình” Ford Việt Nam trong năm 2014. Chính thức xuất xưởng hồi cuối tháng 6/2014, cho đến nay EcoSport vẫn đang một mình một chợ tại phân khúc SUV 5 chỗ cỡ nhỏ.
 
Là mẫu xe tiếp theo trong chiến lược toàn cầu One Ford, EcoSport sở hữu gần như đầy đủ những thế mạnh mà các mẫu xe tiền nhiệm có được như thiết kế Kinetic khoáng đạt và thể thao, công nghệ kết nối bằng giọng nói SYNC…
 
Có thể nói EcoSport là một sản phẩm lạ của hãng xe Mỹ bởi mẫu xe này được phát triển ngay trên hệ khung gầm của Fiesta, hay nói cách khác là phiên bản gầm cao của Fiesta. Do đó, dường như Ford cố ý tạo thêm một lựa chọn cho người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng kiểu xe SUV tại các vùng đô thị.
 
Một thực tế mà bản thân đại diện Ford đã thừa nhận là ngay khi ra mắt thị trường, EcoSport đã trực tiếp chia sẻ thị phần của Fiesta. Tuy nhiên, điều này không hề làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất tại nhà máy bởi cả 2 mẫu xe cùng ra đời trên một dây chuyền. 
 
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng cộng dồn từ tháng 6 đến hết tháng 11/2014 của EcoSport đạt 1.299 chiếc. Đây là mức sản lượng chưa được gọi là bùng nổ song cũng rất đáng nể bởi như đã biết, EcoSport đang hầu như chia sẻ mọi thứ với “anh em” Fiesta.
 
Theo VnEconomy