(Baonghean.vn) - Lốp xe, ắc - quy, hệ thống nước làm mát, hệ thống điều hòa... là những bộ phận trên xe dễ bị ảnh hưởng nhất vào mùa hè.
Kiểm tra hệ thống điều hòa
Mùa nắng nóng, cường độ hoạt động của hệ thống điều hòa nhiệt độ tăng cao theo nhu cầu của người sử dụng ô tô. Vấn đề giải nhiệt kém, quạt giải nhiệt hoạt động liên tục là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng của hệ thống điều hòa.
Chính vì vậy cần thường xuyên kiểm tra tình trạng làm việc của việc giải nhiệt, vệ sinh bề mặt bên ngoài của két nước, dàn nóng (dùng nước xịt trực tiếp lên phía đầu xe thông qua lưới tản nhiệt).
Thường xuyên vệ sinh lọc gió dàn lạnh (nếu có), kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu thông qua mắt ga, kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt dàn nóng.
Bảo vệ nội thất trên xe
Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe và khiến những bộ phận này bị xuống cấp nhanh. Do đó, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên theo định kỳ 3 tháng/lần.
Bạn cũng nên sử dụng các tấm che nắng và cản nhiệt để bảo vệ xe khi đỗ xe dưới trời nắng nóng.
Kiểm tra ắc - quy
Trong những ngày nắng nóng, dung dịch trong ắc quy dễ dàng bị bốc hơi. Vì vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra ắc quy để bổ sung dung dịch kịp thời tránh những hư hỏng không đáng có. Ngoài ra, hãy giữ nắp bình ắc quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn dung dịch trong ắc quy.
Luôn chú ý đến lốp ô tô
Những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, và khiến xe “ngốn” nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.
Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp, việc chăm sóc lốp ô tô và thời tiết mùa hè là cực kỳ quan trọng các bạn hãy ghi nhờ điều này.
Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.
Thay dầu và lọc dầu thường xuyên
Các chất lỏng trên xe có thể bị hao ngót do nhiệt độ tăng cao khi hè đến. Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra dầu máy, nước coolant, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh,… sẽ giúp tăng tuổi thọ cho chính chiếc xe của bạn.
Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất hãy đến các ga-ra để thợ sửa thay và lọc các loại dầu định kỳ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 5.000 km, hoặc thời gian 3 tháng.
Để ý tới dung dịch làm mát
Bên cạnh ắc quy, dung dịch làm mát cũng là một yếu tố bạn nên quan tâm và thường xuyên kiểm tra vào mùa hè. Bởi nếu dung dịch làm mát bị cạn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn tới động cơ xe và gây những hư hỏng.
Rửa xe thường xuyên
Rửa xe thường xuyên cũng là một trong những biện pháp giảm thiểu những nguy cơ rủi ro và phòng tránh hỏng hóc trong mùa hè.
Hãy luôn giữ chiếc xe của bạn thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn và để lại vết trên bề mặt xe.
Thay cần gạt nước
Rất hay bị lãng quên đó chính là cần gạt nước, bạn cũng biết mùa hè bao giờ cũng kéo theo những cơn mưa bão bất chợt. Vì thế, bạn cần thay cần gạt nước cho xe để sẵn sàng cho những cơn mưa mùa hè.
Trước đó, nhiệt độ thấp của mùa đông đã khiến cần gạt nước trên xe của bạn hư hỏng không ít. Nhiệt độ thấp có thể khiến cần gạt nước bị nứt trong khi lớp cao su bị rách nát. Nếu cần gạt nước để lại những vệt rõ ràng trên kính, bạn nên nghĩ đến chuyện thay mới.
Lưu ý rằng, bạn nên thay toàn bộ cần gạt nước. Một số người muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su. Việc thay cần gạt nước cũng không quá phức tạp nên bạn có thể tìm hiểu các bước và tự làm ở nhà để không phải mang xe ra garage.
Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát
Khi động cơ bị nóng quá mức, nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng "bó máy", tốn nhiều chi phí để sửa chữa.
Vì vậy, nên thực hiện bước kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát (khả năng làm việc của van hằng nhiệt, các đường ống, quạt, ống nối…) của xế hộp trước khi bước vào mùa nóng.
Kiểm tra ống dẫn và dây đai
Đây là bộ phận quan trọng để kết nối với hệ thống tản nhiệt xe. Ống dẫn có nhiệm vụ mang dung dịch làm mát đến động cơ. Còn dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ.
Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp
Khi mới bước lên xe từ ngoài trời nắng nóng bạn nên điều chỉnh nhiệt độ giảm dần và hoạt động từ từ, không nên để nhiệt độ thấp nhất hay hoạt động quạt gió ở mức cao nhất. Bởi như vậy, sẽ khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu và nhanh hỏng.
Ngoài ra, sự chênh lệch của nhiệt độ trong xe và ngoài trời cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe dễ bị cảm, ảnh hưởng tới đường hô hấp.
Ngọc Anh
(Tổng hợp)