Xe số tự động ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm như dễ lái, thuận tiện và giá thành hợp lý, đặc biệt trong phân khúc xe tầm trung. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của xe số tự động vẫn đắt và phức tạp hơn xe số sàn. Những kinh nghiệm sau đây có thể giúp người dùng tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng cùng như tránh những hỏng hóc không đáng có.
Không nên chuyển chế độ P, N, R, D… khi xe đang chuyển động
Hộp số sử dụng các bánh răng để lợi dụng hiệu quả mô-men của động cơ và giúp động cơ cung cấp cho bánh xe vùng tốc độ phù hợp nhất tùy theo các chế độ tải trọng và theo ý muốn của người điều khiển. Về nguyên tắc, khi vòng tua động cơ của xe số tự động ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (thông thường vòng tua ở mức 700-900 vòng/phút) thì người lái không được chuyển số và chỉ có thể chuyển số qua lại khi xe đã dừng hẳn. Riêng các dòng xe cao cấp có chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa 2 chế độ D và M hoàn toàn có thể.
Việc sử dụng sai cách có thể làm hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe có thể bị giật mạnh hoặc mất lái. Về số N khi xe đang chạy sẽ vô hiệu hóa các hệ thống an toàn, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP. Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau (D, N, R, P hay L, 2 , 3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Tuyệt đối không để xe ở chế độ N khi xuống dốc
Khi xe đang xuống dốc, nhiều người cho rằng xe đã sẵn đà xuống dốc nên việc về N (Neutral) kết hợp với nhấp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không tốn sức kéo mà lợi dụng dốc để chạy). Tuy nhiên, xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ của xe khi đạp ga càng lớn, quán tính của xe cũng tăng theo.
Nếu để xe ở vị trí N, khi xuống dốc, bánh xe nhờ quán tính còn lao nhanh hơn khi có động cơ làm chủ khiến bạn phải đạp phanh sâu hơn để kiểm soát tốc độ, phanh sẽ chóng mòn và hư. Cách sử dụng này không đúng về kỹ thuật, rất nguy hiểm và cũng không tiết kiệm là bao.
Không chuyển cần số sang vị trí P khi xe chưa dừng hẳn
Nếu chuyển về chế độ P khi xe đang di chuyển có thể làm xe dừng đột ngột, làm tổn hại đến khóa phanh đỗ. Chính vì vậy, khi đỗ xe bạn cần kết hợp cả hệ thống phanh, xe dừng hẳn thì mới chuyển cần số sang vị trí P.
Không nên đạp hết ga khi cần tăng tốc
Khi cần tăng tốc, bạn chỉ cần đạp ¾ chân ga là đủ. Người lái nên tránh rồ ga thốc động cơ bởi việc tăng tốc đột ngột hay phanh gấp sẽ tạo ra lực ma sát lớn khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Theo Bao giao thong