(Baonghean.vn)-Kết quả thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2003-2014 giữa thành phố Hồ Chí Minh và quê hương của Người đã đơm hoa kết trái, đạt được nhiều kết quả thiết thực (đã có 45 dự án đầu tư từ TP HCM vào Nghệ An với vốn đăng ký 15.351 tỷ đồng), góp phần tạo tiền đề phát triển hợp tác nhiều lĩnh vực mới, lâu dài giữa hai địa phương. Báo Nghệ An xin giới thiệu một số hình về những công trình hợp tác hiệu quả giữa TP HCM và Nghệ An trong thời gian qua.

images1050237_dsc_0220.jpgNhiều công trình đã được các doanh nghiệp, nhà đầu tư của TP HCM triển khai xây dựng, khai thác có hiệu quả tại Nghệ An (Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Nhà máy Nam Đàn Vạn An)
Các chuỗi nhà máy công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An, các dự án sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Nguyễn Kim, Tập đoàn Tôn Hoa Sen... đã và đang được triển khai trên các miền quê Nghệ An
Về lĩnh vực y tế, đã liên kết thành lập các bệnh viện như Bệnh viện Mắt Sài Gòn, Bệnh viện Thành An Sài Gòn tại TP Vinh
Các bệnh viện ở TP HCM như Bệnh viện Từ Dũ, Nhi đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115... cũng thường xuyên giúp đỡ các đoàn y, bác sỹ Nghệ An vào học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn trong khám chữa bệnh; tổ chức các đoàn thăm khám mổ miễn phí tại một số địa phương trên địa bàn Nghệ An.
Đội ngũ y bác sỹ cũng được tăng cường từ TP HCM ra Nghệ An để hỗ trợ trong công tác chuyên môn
Các chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được 2 địa phương trao đổi hỗ trợ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng chuyên môn. TP HCM cũng đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo chất lượng cao tại Nghệ An như Trường Đại học Công nghiệp Vinh
với đội ngũ giáo viên giỏi và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các đòi hỏi thực tiễn
Trong lĩnh vực du lịch, các đơn vị, cá nhân đã đầu tư xây dựng các tổ hợp sân Golf-khách sạn nghỉ dưỡng tại Cửa Lò, Bãi Lữ
Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên ở TP Vinh
Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ 2
Các khu nhà ở dịch vụ và xã hội, khu vui chơi giải trí được đầu tư xây dựng như: Trung tâm điện ảnh đa chức năng,
Công viên Trung tâm TP Vinh,
khu chung cư TECCO...
Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn xây dựng Nhà máy bia Sài Gòn-Sông Lam tại khu Rú Mượu (Nam Giang-Nam Đàn và Hưng Đạo, Hưng Nguyên)
Nhà máy bia Sài Gòn-Sông Lam với công suất 100 triệu lít bia/năm (có thể nâng công suất lên 200 triệu lít/năm), giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.... Các công trình hợp tác hiệu quả giữa TP HCM và Nghệ An đã góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng quê xứ Nghệ.

Đức Chuyên - Đức Thiện