Mỹ đã ám chỉ rằng nước này sẽ nhắm vào các hoạt động xuất khẩu hàng hóa an ninh quốc gia nhạy cảm đến Nga, dừng các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot tới Mỹ, và có thể cấm mọi hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang Nga. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các biện pháp được đề xuất để đáp trả vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal cùng con gái của ông này tại Anh. Nga đã bác bỏ cáo buộc và nhiều lần kêu gọi tổ chức cuộc điều tra quốc tế mang tính khách quan.
Xem xét thực tế rằng Washington từng trừng phạt gần như mọi thứ có thể đem ra trừng phạt Nga và Moskva đã kiềm chế sử dụng động thái quân sự với Mỹ, thì lần này Nga sở hữu một số phương án thú vị nếu nước này cần phải đáp trả.
Cho đến nay, giới lập pháp Nga đã cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới có thể sẽ vấp phải sự trả đũa cứng rắn nhằm vào một số lĩnh vực hợp tác nhạy cảm giữa 2 nước. Hãng RT đã có cái nhìn sâu hơn về danh sách những biện pháp đối ứng mà Moskva có thể triển khai để gây tổn thất cho phía Mỹ.
Titan
Trong trường hợp trao đi đổi lại các đòn trừng phạt toàn diện, chính phủ Nga có thể đặt thêm một lệnh cấm hoặc kiểu hạn chế nào đó đối với hoạt động xuất khẩu titan sang Mỹ. Nhà độc quyền titan của Nga VSMPO-Avisma sản xuất 1/3 lượng phụ tùng titan cho ngành công nghiệp máy bay của thế giới. Công ty này đưa 70% sản phẩm của mình ra thị trường toàn cầu. Avisma cung cấp 40% thành phần titan cho hãng Boeing và 60% cho Airbus, và cung cấp toàn bộ titan cho hãng Embraer của Brazil.
Thay thế titan của Nga là chuyện gần như không thể đối với Boeing. Hoạt động công nghiệp sử dụng titan bắt đầu đồng thời tại Mỹ và Liên Xô vào những năm 1950. Tuy nhiên, chỉ có Nga mới thành công sản xuất hợp kim titan chất lượng cao.
Sử dụng các nguyên liệu khác cũng không phải phương án lý tưởng với Boeing. Titan có những lợi thế lớn so với các hợp kim khác. Ngành chế tạo máy bay đòi hỏi sử dụng những nguyên liệu có thể chịu được sức ép lớn khi bay ở độ cao lớn, cũng như sự tiếp xúc liên tục với các nguyên tố. Trước đây, máy bay được sản xuất từ thép, nhưng những nguyên liệu nhẹ hơn và có sức bền cao hơn hiện được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của máy bay và khiến chúng đạt hiệu suất năng lượng hơn. Titan bền như thép nhưng nhẹ hơn 45%. Nó có thể chịu được việc tiếp xúc với nước biển trong bầu khí quyển trên đại dương trong thời gian dài. Độ bền chắc của titan khiến kim loại này khó hàn, góp phần khiến nó có giá cao hơn so với thép và nhôm.
Không phận
Nằm vị trí chiến lược giữa châu Âu và châu Á, Nga có thể đánh thuế cao hơn với việc sử dụng không phận của mình để trung chuyển toàn bộ máy bay chở hàng và chở khách của Mỹ, hoặc có thể cấm toàn bộ các chuyến bay.
Trong kịch bản tốt nhất, các hãng vận tải của Mỹ sẽ phải trả thuế cao hơn hoặc chọn các đường bay thay thế. Nhưng việc để mất tuyến đường ngắn hơn từ châu Âu đến châu Á qua Nga cũng đồng nghĩa với việc mất đi sự cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu và châu Á.
Còn tệ nhất, sẽ không có sự lựa chọn nào ngoài việc bay quanh quốc gia lớn nhất thế giới này, điều sẽ tăng đáng kể chi phí nhiên liệu. Theo cách nào đi nữa, các hãng vận tải của Mỹ cũng sẽ gánh chịu những tổn thất tài chính nặng nề, điều có thể trở thành một thảm họa đối với ngành công nghiệp hàng không của Mỹ.
LNG và năng lượng khác
Việc nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga sang Mỹ cũng có thể bị cấm. Xuất khẩu dầu và hóa dầu của Nga sang Mỹ chỉ vào khoảng 8 tỷ USD, tức chỉ 4,6% toàn bộ kim ngạch xuất khẩu năng lượng của Nga. Lệnh cấm sẽ gây tổn hại khá ít đối với các nhà sản xuất Nga, khi họ có thể dễ dàng chuyển hướng những chuyến hàng đó sang cho các nhà buôn châu Á.
Tuy nhiên đó có thể là một câu chuyện khác với Mỹ, quốc gia đang tìm cách trở thành một chủ thể lớn trong lĩnh vực xuất khẩu năng lượng. Không thể sản xuất đủ phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, và không có đủ tàu chở LNG, Mỹ được cho là bán lại LNG của Nga sang các nước châu Âu. Nếu Nga cắt nguồn cung năng lượng, những kế hoạch về việc trở thành một nhà xuất khẩu năng lượng lớn của Mỹ sẽ bị trì hoãn.
Các công ty Mỹ tại Nga
Bất chấp quan hệ xấu đi giữa Moskva và Washington, nhiều tập đoàn của Mỹ vẫn đang tiếp tục hoạt động tại Nga mà không có sự can thiệp từ phía chính phủ sở tại. Để trả đũa trước bất kỳ đòn trừng phạt mới nào của Mỹ, Nga có thể gây khó cho các tập đoàn chẳng hạn PepsiCo, Procter&Gamble, McDonald's, Boeing, Mondelez International, General Motors, Johnson & Johnson, Cargill, Alcoa, General Electric và nhiều công ty khác. Hồi tháng 8/2014, cơ quan giám sát tiêu dùng của Nga đã đóng cửa 4 nhà hàng McDonald's ở trung tâm Moskva do “các vi phạm hành chính”, tổ chức các cuộc điều tra nhằm vào 430 cửa hàng nhượng quyền của hãng này tại Nga.
Mặt khác, có rất ít công ty Nga tại Mỹ. Washington sẽ thấy khó đáp trả bằng biện pháp tương tự. Điều duy nhất Điện Kremlin cần cân nhắc khi nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ tại Nga là việc làm trong nước, vì những công ty này đem lại việc làm cho công dân Nga.
Tên lửa Nga
Minh họa: RT |
Các nguồn cung động cơ tên lửa RD-180 được xem là một trong những lá bài chủ của Nga trong việc trả đũa trừng phạt của Mỹ. Những động cơ này có tầm quan trọng lớn đối với chương trình không gian của Mỹ vì NASA và Lầu Năm Góc dùng chúng để phóng các tên lửa của Mỹ. Những nỗ lực nhằm ngừng mua chúng từ tay Nga đã vấp phải thất bại bởi Mỹ không thể sản xuất sản phẩm thay thế ở trong nước.
Những động cơ nói trên được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các tên lửa Atlas V. Ngoài động cơ RD-180, Mỹ còn mua động cơ RD-181 của Nga. Động cơ RD-181 được dùng để cung cấp năng lượng cho tên lửa Antares phóng tàu hàng Cygnus lên Trạm Không gian Quốc tế cho NASA. Đầu tuần trước, một nhà lập pháp cấp cao của Nga đã cho biết Moskva có thể cấm bán RD-180 như biện pháp trả đũa.