Bạn đọc - Tòa soạn.

Trong tuần từ ngày 27/3 đến 3/4, Báo Nghệ An đã nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của các công dân sau:


+ Ông Nguyễn Quang Nghi, xóm 11, xã Nghi Kim, TP Vinh tiếp tục phản ánh về việc không đồng tình với kết luận trả lời của Phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh trong vụ việc liên quan đến khiếu nại của ông. Cùng với khiếu nại Phòng Tài nguyên Môi trường, công dân còn phản ánh một số vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất ở địa phương và vai trò, trách nhiệm của UBND xã Nghi Kim trong giải quyết khiếu nại đất đai của ông.


+ Ông Lô Xuân Tiến, Tổ tư vấn chế độ tái định cư xã Ngọc Lâm, Thanh Chương khiếu nại về một số chế độ liên quan đến việc hỗ trợ tái định cư cho đồng bào từ Thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương) sang xã Ngọc Lâm (Thanh Chương). Cụ thể, ông kiến nghị nhà nước sớm giao đất giao rừng cho bà con, trả đủ tiền hỗ trợ xây dựng lán trại và thuê nhà... Theo ông, một số khoản Nhà nước và chủ đầu tư chưa trả đủ so với cam kết, trong khi hiện nay giá cả nhiều biến động dẫn đến còn thiệt thòi so với đồng bào tái định cư ở công trình thủy điện khác.


+ Ông Trương Minh Đức (63 tuổi), số nhà 163 Lê Lợi, TP Vinh tiếp tục phản ánh, khiếu nại các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh và thành phố trong giải quyết việc lấy nhà xưởng và đất của ông đang có hợp đồng sử dụng để giao cho người khác là ông Phạm Mậu Cơ. Nội dung phản ánh của ông Trương Minh Đức, do đã có kết luận giải quyết, trả lời chính thức của UBND tỉnh nên Báo Nghệ An chỉ tiếp nhận và lưu hồ sơ để theo dõi.


+ 13 công dân ở xóm 5, xã Hưng Trung, Hưng Nguyên khiếu nại về việc dự án chuyển đổi đất trồng lúa sang làm thủy sản ở xứ đồng Tùng Lác có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, các công dân cho biết, dự án mà UBND xã giới thiệu với nhân dân nhằm mục đích để cấp trên hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, nhưng thực tế triển khai các hạng mục, công trình không đúng với thiết kế và thuyết minh mà xã và chủ dự án giới thiệu với bà con. Nội dung này, sau khi thẩm tra, xác minh chúng tôi sẽ đề cập chi tiết trong thời gian tới.


Tòa soạn - Bạn đọc

Trong tuần qua, Báo Nghệ An cũng nhận được các trả lời phản hồi sau:


+ Công văn số 190/UBND-TN ngày 26/3 của UBND huyện Yên Thành trả lời về việc liên quan đến khiếu nại của bà Phan Thị Trương, xóm 6, xã Tăng Thành mà Báo Nghệ An đã chuyển. Nội dung trả lời của UBND huyện Yên Thành cho biết: Nội dung bà Trương khiếu nại UBND huyện tổ chức cấp giấy chứng nhận QSD đất cho bà Phan Thị Xuân 534 m2 chồng lên diện tích đất đã được UBND huyện cấp cho bà là không có cơ sở.


Qua thực tế kiểm tra và Báo cáo số 41/TNMT ngày 22/2/2012 của Phòng Tài nguyên Môi trường Yên Thành cho thấy việc cấp giấy chứng nhận là đúng vì 2 người được làm thủ tục cùng thời điểm và 2 người được cấp 2 lô, thửa khác nhau. Cụ thể, cùng tại xóm 6, xã Tăng Thành, bà Phan Thị Trương được cấp 2.209 m2 trong đó 864 m2 tại thửa số 476 và bà Phan Thị Xuân được cấp 534 m2 nhưng là tại thửa số 478. Căn cứ bản đồ địa chính xã Tăng Thành thì thửa đất bà Trương tại thửa số 380, tờ bản đồ số 16 , diện tích 1.243 m2, (tăng 379 m2 so với bản đồ 299), còn đất bà Xuân ở thửa số 1430, tờ bản đồ số 19.


+ Công văn số 70/UBND ngày 30/3 của Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, (TP Vinh) báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo nêu theo văn bản giao nhiệm vụ của Chủ tịch UBND thành phố tại văn bản số 925/UBND-VP ngày 27/3/2012 nêu: xã Hưng Đông có 91 hộ nằm 2 bên đường Đặng Thai Mai có diện tích lấn chiếm hàng lang, đã có 100 % hộ ký nhận thông báo tự tháo dỡ trước ngày 10/3 theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố. UBND xã đã quán triệt và chỉ đạo triển khai từ 26/2 và vận động nhân dân ký cam kết. Ngày 15/3 đã tổ chức ra quân giải tỏa đến ngày 23/3 thì 100% hộ đã tự tháo dỡ; không có hộ bị cưỡng chế hoặc xử phạt phần diện tích đã lấn chiếm. Tuy nhiên, có 2 hộ có mái che bằng tôn lấn chiếm khoảng không cắt chưa đảm đúng quy định nên UBND xã và lực lượng giải tỏa tiếp tục đôn đốc để các hộ thực hiện một cách triệt để.


Tại văn bản, UBND xã Hưng Đông cho rằng, việc báo nêu thông tin là chưa chính xác. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát lại thông tin chúng tôi được biết, thông tin báo nêu trên đường dây nóng là có thật do quần chúng nhân dân phản ánh.


+ Liên quan đến thông tin phản ánh trên đường dây nóng về một số xã thuộc địa bàn Quỳnh Lưu có dấu hiệu man khai, giả mạo khi làm thủ tục hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học. Để làm rõ thông tin trên, phóng viên Báo Nghệ An đã có buổi làm việc với ông Kiều Ngọc Thanh Phó Phòng Lao động TBXH Quỳnh Lưu, được biết trên địa bàn huyện còn một đợt xem xét hồ sơ để hưởng chế độ ưu đãi chất độc hóa học cho 30 trường hợp con bị dị dạng, dị tật. Đến thời điểm này, tất cả đối tượng có đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định. Riêng các xã có nghi vấn theo phản ánh, qua rà soát, xã Quỳnh Hồng có 1 trường hợp nhưng đây là 1 đại tá quân đội có triệu chứng bị nhiễm chất độc hóa học đang gửi hồ sơ và chờ kết luận giám định; xã Quỳnh Xuân có 4-5 trường hợp con bị dị dạng, dị tật và bố mẹ có giấy tờ gốc đi bộ đội tại vùng quy định có chất độc hóa học; Thị trấn Cầu Giát có 1 trường hợp đang làm hồ sơ.


Phòng Lao động - TBXH cung cấp thêm: Đến thời điểm này, phòng chưa nhận được bất kỳ phản ánh, đơn thư nào về hiện tượng man khai trong làm hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học. Trước đây, tại một số xã thuộc vùng Hoàng Mai có hiện tượng trên nhưng huyện đã chỉ đạo kiểm tra chăt chẽ và loại bỏ hồ sơ không hợp lệ. Riêng Quỳnh Vinh phát hiện 1 trường hợp mua hồsơ bệnh án của một đối tượng ngoài huyện để làm chế độ da cam, Phòng Lao động đã có văn bản đề nghị Công an huyện vào cuộc điều tra làm rõ và đối tượng đã khai báo và xin rút hồ sơ. Hiện nay, Quỳnh Lưu có trên 900 trường hợp được hưởng chế độ da cam, trong đó đợt xét cho hưởng gần đây nhất có khoảng 60 trường hợp.


Phòng Bạn đọc