Thầy giáo Mai Văn Đạt - Bí thư đoàn Trường PT DTNT THPT số 2:
Chủ trương cho học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học là một chủ trương “lợi ít, hại nhiều”, ngay sau khi chủ trương đưa ra nhiều giáo viên và phụ huynh không đồng tình. Theo tôi, nếu cho sử dụng điện thoại thì vô hình chung học sinh sẽ tập trung nhiều vào sử dụng điện thoại di động và tương tác với các bạn, thậm chí là quay hình tiết học giáo viên dạy trên lớp. Được biết, chủ trương của Bộ là sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng với nhiều phương pháp khác nhau và các em có thể truy cập Internet. Với những lý do này, chúng tôi không đồng ý chủ trương dùng điện thoại di động trong giờ học.
Riêng với trường chúng tôi, quan điểm của nhà trường là cấm học sinh sử dụng điện thoại di động và phụ huynh có cam kết, đồng hành với nhà trường ngay khi học sinh xuống nhập học lớp 10. Để tạo điều kiện cho các em liên lạc về nhà, hàng tuần sẽ được sử dụng điện thoại tại căng tin của nhà trường. Việc cập nhật thông tin có thể thông qua chương trình phát thanh vào tối thứ 7 hoặc vào phòng máy của nhà trường vào chiều thứ 5 hàng tuần.
Cô giáo Nguyễn Thị Việt Soa - Giáo viên Trường THPT Cửa Lò 2:
Em cũng lo ngại, việc sử dụng điện thoại không đúng còn có thể dẫn đến mâu thuẫn trên mạng và là nguyên nhân xảy ra bạo lực học đường. Cá nhân em cho rằng để sử dụng điện thoại hiệu quả thì phải bắt nguồn từ ý thức của học sinh và phải có sự giám sát của gia đình, nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Thủy - Giáo viên Trường PT Hermann Gmeiner Vinh:
Theo tôi, Thông tư 32 của Bộ là cho phép học sinh cấp II, cấp III sử dụng điện thoại là một quan điểm khá đổi mới trong việc tổ chức dạy và học của giáo viên và học sinh. Xét về tương lai thì đây có thể là một quan điểm tốt và phù hợp. Tuy nhiên với học sinh cấp II, lứa tuổi các em đang còn nhỏ, các em nhận thức chưa được chín chắn thì việc sử dụng điện thoại trong giờ học là chưa phù hợp với nhiều lý do: ở tuổi này các em chưa xác định được mục đích chính đáng của việc sử dụng điện thoại trong giờ học, dù là giáo viên có cho phép. Vì thế khi thầy cô không chú ý các em có thể sao nhãng, chơi trò chơi hoặc xem các video nên lợi bất cập hại. Vì thế với học sinh cấp II, tôi nghĩ chưa nên áp dụng quy định này.
Riêng đối với học sinh cấp III, có thể tùy thuộc vào tình hình cụ thể, tùy thuộc vào từng bộ môn để sử dụng linh hoạt.
Clip: Đức Anh - Mỹ Hà |
Thầy giáo Phan Xuân Huỳnh - Hiệu trưởng Trường PT Hermann Gmeiner Vinh
Clip: Đức Anh - Mỹ Hà |