Ngã 5 giao cắt giữa đường 35 m Nghi Ân - Hưng Hòa với đường dân sinh Trung tâm xã Nghi Đức, TP Vinh cũng thường xuyên xảy ra tai nạn chết người.Ảnh: Nguyễn Hải

Trong ảnh: Ngã 4 giao cắt giữa đường 35m Nghi Ân - Hưng Hòa với đường Vinh - Cửa Hội, từ khi đưa vào sử dụng đầu năm 2018 đến nay thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Hiện nút giao này đã được Ban An toàn giao thông tỉnh khảo sát và có khắc phục trong thời gian tới. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên địa bàn xã Nghi Đức (TP. Vinh) còn một điểm đen nguy cơ tai nạn cao là ngã 5 giao cắt giữa đường 35m với đường Lê Quý Đôn thuộc xóm Xuân Hoa. Người dân cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng năm 2018 đến nay thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyễn Hải
1 trong 10 điểm đen tai nạn giao thông tại TX. Hoàng Mai là điểm giao cắt giữa đường 36 (nay là Quốc lộ 48D) tại Km 13+700 với đường liên xã Quỳnh Vinh. Theo Ban An toàn giao thông TX. Hoàng Mai, từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã có hàng chục vụ tai nạn, làm ít nhất 3 người chết. Ảnh: Nguyễn Hải
Còn đây là 1 trong 3 điểm đen ở xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) là ngã 5 giao cắt giữa Quốc lộ 15A với đường mòn Hồ Chí Minh. Ông Trần Đình Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn cho biết: Vào giờ tan tầm, ngã tư này có học sinh đi qua. Vào ban đêm, ngã tư chưa có đèn chiếu sáng và đường Hồ Chí Minh chưa có biển báo giảm tốc độ nên tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải
Trong khi đó, cũng tại địa bàn Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn), do nền đường Hồ Chí Minh quá cao và khuất tầm nhìn với đường dân sinh từ trong xã chạy cắt qua nên dù có tín hiệu đèn giao thông nhưng ngã tư này vẫn thường xảy ra tai nạn. Trong ảnh: Đoàn công tác Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh khảo sát thực tế vào giờ tan tầm tại điểm đen ngã tư Nghĩa Sơn. Ảnh: Nguyễn Hải
Một điểm đen mất an toàn khác là ở ngã 5 chợ và trung tâm xã Nghĩa Sơn. Tại vị trí này do không có tín hiệu đèn và tầm nhìn bị hạn chế nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông và va quệt đã xảy ra. UBND xã Nghĩa Sơn cũng kiến nghị huyện, tỉnh giải tỏa mở rộng và lắp đèn tín hiệu giao thông để hạn chế tốc độ. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo Thông tư số 26/TT/2012 của Bộ Giao thông Vận tải, đầu năm 2019, Nghệ An đã khảo sát, theo đó có 21 điểm đen và 49 điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông kèm mức đề xuất kinh phí khắc phục gửi Ủy ban ATGT Quốc gia và Tổng cục đường bộ hỗ trợ xử lý khắc phục. Mới đây nhất, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các địa phương có điểm đen cần khẩn trương tập trung khảo sát, bổ sung hồ sơ điểm đen theo hướng mỗi điểm/1 hồ sơ để trình bố trí kinh phí khắc phục ngay trong năm 2020 nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông tại địa bàn mình.

Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An