(Baonghean) - Rất nhiều chi bộ trường học ở huyện Tân Kỳ hiện nay vẫn còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; chưa coi báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và giáo viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hoá, kỹ năng công tác.

Từ khi ra đời (1961) đến nay, Trường THCS xã Nghĩa Đồng luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục huyện Tân Kỳ. Thầy giáo Nguyễn Văn Mạnh - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Để nâng cao công tác xây dựng Đảng, hàng năm Đảng ủy xã Nghĩa Đồng đã đặt mua, cấp phát cho chi bộ nhà trường 1 số báo Nghệ An, cùng nhiều tài liệu sinh hoạt tư tưởng khác. Học tập từ những tài liệu này, đặc biệt từ báo đảng, cấp ủy chi bộ và Ban Giám hiệu không ngừng tích góp được những bài học hay, mô hình hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học. Trong 4 năm qua, từ nguồn kinh phí cấp trên và nguồn xã hội hóa, nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất có tổng trị giá gần 9 tỷ đồng.
 
Thầy Mạnh phân tích: Việc “Học tập làm theo báo đảng”, đọc nghiên cứu các tài liệu của Đảng đã giúp cho nhà trường những bài học để cải tiến nội dung, phương pháp dạy học, chủ động mua sắm, lắp đặt 60 máy vi tính phục vụ hoạt động của các bộ phận hành chính và giảng dạy bộ môn Tin học; mua 5 máy chiếu để phục vụ dạy học; giáo viên dạy bằng giáo án điện tử. Trong các cuộc họp chi bộ, qua báo đảng, tài liệu, cấp ủy đã thực hiện tổng hợp thông tin cung cấp tới đảng viên, giáo viên để mỗi người thấy những điểm mà nhà trường, giáo viên đã vượt và còn thua kém những trường khác, giáo viên khác để thúc giục mỗi đảng viên, giáo viên không ngừng cố gắng…
 
Thầy Nguyễn Văn Mạnh khẳng định: Những danh hiệu Trường đạt chuẩn quốc gia, tập thể lao động xuất sắc, cờ thi đua.… mà UBND tỉnh, Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng cho trường THCS xã Nghĩa Đồng trong những năm gần đây là nhờ một phần quan trọng từ việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy, Chỉ thị 16 của Huyện ủy Tân Kỳ về việc mua và sử dụng báo đảng một cách hiệu quả. Ở xã Nghĩa Đồng, không chỉ chi bộ trường THCS, trường tiểu học, trường mầm non mà Chi bộ Trạm Y tế, các xóm đều được Đảng ủy cấp báo đảng đầy đủ. Những kinh nghiệm quý qua các bài báo đã giúp xã Nghĩa Đồng rất nhiều trong việc xây dựng nông thôn mới hiện nay.
 
images820751__nh_tr__ng_ngh_a___ng.jpg
Thầy, cô giáo Trường THCS Nghĩa Đồng nghiên cứu, học tập để làm theo báo đảng.
 
Hiệu quả của việc “Học tập và làm theo báo đảng” ở Trường THCS Nghĩa Đồng là vậy. Song đáng tiếc mô hình này không được phổ biến đến tất cả các trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Rất nhiều trường còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; chưa coi báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và giáo viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hoá, kỹ năng dạy học. Đơn cử như tại xã Nghĩa Hoàn, đến thời điểm này, 2/3 trường học đóng trên địa bàn xã chưa có tờ báo đảng nào (mới chỉ có Trường tiểu học cơ sở Hoàn Long có đặt báo Nghệ An trong tháng 11, 12). Đi tìm câu trả lời, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nghĩa Hoàn - cô Trần Thị Bàng biện giải: “Các cô bận công việc tối mắt tối mũi, nên không có thời gian đọc báo. Hơn nữa, kinh phí nhà trường có hạn. Giờ các anh nói mua thì nhà trường mua thôi”… Hỏi chuyện ông Nguyễn Đình Hưng, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn “Tại sao Đảng ủy không mua báo đảng cho chi bộ trường mầm non” thì được ông cho biết: “Đảng bộ xã Nghĩa Hoàn có 18 chi bộ (trong đó có 14 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ Trạm Y tế), Đảng ủy thực hiện mua báo cho 14 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ còn lại do xã không đủ kinh phí. Đảng viên 4 chi bộ sự nghiệp này lương cao, đảng phí nhiều, 4 chi bộ đó cần tự mua.
 
Câu trả lời của ông Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn là không thuyết phục, bởi so với mặt bằng chung 22 xã, thị trấn trong huyện, điều kiện kinh tế của xã này nằm trong nhóm đầu của Tân Kỳ. Đem vấn đề này trao đổi với anh Trần Minh Phúc, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Kỳ, phụ trách công tác theo dõi, nhắc nhở các chi bộ mua và sử dụng báo đảng, cam đoan: Các chi bộ nhà trường không thiếu kinh phí. Việc ít trường có báo đảng vì họ quên chưa đặt… Còn chị Đặng Thị Hải, nhân viên phụ trách phát hành báo đảng ở Bưu điện huyện Tân Kỳ nói thẳng: “Không nhắc thì các trường thôi đặt báo đảng, mà nhiều khi nhắc rồi cũng không thấy đặt. Bưu điện huyện chỉ có nhiệm vụ nhắc nhở. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo, phòng Giáo dục và Đào tạo đưa việc mua và sử dụng báo đảng vào chỉ tiêu bình bầu cuối năm mà còn chưa được nữa là…”.
 
Thống kê từ Bưu điện huyện Tân Kỳ cho thấy: Trong quý III/2013, có 21/67 chi bộ trường học của huyện Tân Kỳ có đặt mua báo đảng, sang quý IV/2013, có 17/67 chi bộ trường học đặt mua báo đảng… Đem vấn đề này trao đổi với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ, cô Lê Thị Lệ ngạc nhiên: “Việc đặt mua và sử dụng báo đảng ở các trường đã được chỉ đạo vào nề nếp, các trường vẫn đặt đều đặn bình thường mà”. Kiểm tra lại con số thống kê việc mua và sử dụng báo đảng của các chi bộ trường học tại phòng Giáo dục huyện, chị Trần Thị Hoa – văn thư cho biết: Quý I/2013, tất cả các trường đều đặt mua báo đảng, quý II/2013 chỉ có 46/67 trường gửi biên lai thông báo đặt lên (các trường khất sẽ đưa lên sau). Và hơn 1 năm nay, phòng cũng không ra thêm một văn bản nào nhắc nhở các chi bộ nhà trường mua và sử dụng hiệu quả báo đảng.
 
Được biết: Ngày 29/12/2011, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Tân Kỳ, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ đã có Văn bản 548/CV.PGDĐT nhắc nhở, yêu cầu hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong toàn huyện về việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Công văn này yêu cầu các trường nghiêm chỉnh chấp hành việc đặt mua báo đảng trong năm 2012 và những năm tiếp theo… Trước đó, ngày 19/12/2011, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện tốt việc mua báo đảng và sử dụng đúng mục đích hiệu quả, yêu cầu các trường đặt mua ít nhất 1 tờ/số báo đảng và việc mua báo thực hiện liên tục 12 tháng/năm…
 
Rõ ràng, công tác kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ đối với việc mua báo đảng chưa tốt. Và nhiều trường học còn coi nhẹ việc mua và sử dụng báo đảng, mua báo đảng với mục đích đối phó, có nhắc nhở thì mới đặt. Khảo sát nhiều chi bộ khác ở Tân Kỳ, chúng tôi nhận thấy có tình trạng tương tự: nhiều chi bộ Trạm y tế xã cũng không có báo đảng, bên cạnh đó có một số chi bộ cơ quan. Xin mượn lời của Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Đồng, thầy Nguyễn Văn Mạnh để kết thúc bài viết: Việc một chi bộ nhà trường không có báo đảng là một điều đáng buồn và đáng trách. Buồn vì đảng bộ địa phương thiếu quan tâm; chi bộ nhà trường ý thức đảng chưa cao.
 
 
Thành Chung