(Baonghean) - Sáng 21/10 theo giờ địa phương, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố trước báo giới tại Vườn Hồng, Nhà Trắng rằng ông quyết định không tranh cử chức Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Động thái này của ông Biden đã đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận dai dẳng với những phỏng đoán khác nhau về khả năng tham gia chạy đua trong chiến dịch tranh cử lần này của vị chính khách đã trải qua 2 nhiệm kỳ Phó Tổng thống.

Trong bài phát biểu có phần vội vã nhưng đầy cảm xúc của mình, trước sự chứng kiến của đương kim Tổng thống Barack Obama và Đệ nhị phu nhân Jill Biden, ông Joe Biden nói: “Thật đáng tiếc, tôi cho rằng chúng tôi không còn đủ thời gian cần thiết để có thể tạo ra một chiến dịch tranh cử thắng lợi”.
 
Như vậy, cánh cửa cơ hội mở ra con đường dẫn tới chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ của ông Biden đã chính thức đóng lại. Quyết định sau nhiều ngày cân nhắc mà ông đưa ra phần nhiều dựa trên những lý do cá nhân, khi gia đình vị Phó Tổng thống này vẫn chưa vượt qua mất mát lớn sau cái chết của con trai cả Beau Biden do căn bệnh ung thư.
 
Tuyên bố có phần bất ngờ của của Biden được đưa ra chỉ 1 ngày trước khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải giải trình trước Ủy ban của Hạ viện hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, nhằm phục vụ tiến hành điều tra về các vụ tấn công khiến nhiều người thương vong tại Benghazi, Libya hồi năm 2012.
 
images1400494__nh_nh_n_v_t_s__ki_n_1.jpgPhó Tổng thống Mỹ Joe Biden bên cạnh người vợ Jill Biden và Tổng thống Obama tại buổi tuyên bố không tham gia tranh cử hôm 21/10 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP
Bài phát biểu chỉ vỏn vẹn trong 10 phút của Phó Tổng thống Mỹ đã đánh dấu một chuyển biến đáng kể trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống tại cường quốc số 1 thế giới.
 
Ứng cử viên hàng đầu hiện nay của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, đã bớt đi một mối đe dọa tiềm ẩn trên bước đường hoan lộ của mình.
 
Từ trước tới nay, kết quả các cuộc trưng cầu dân ý đều cho thấy ông Biden chưa từng vượt qua bà Clinton về tỷ lệ ủng hộ của dân chúng, thậm chí mới đây các khảo sát của Reuters/Ipsos cho biết chỉ 17% đảng viên đảng Dân chủ nói rằng Biden sẽ là ứng viên tiềm năng nhất cho chức vụ Tổng thống, so với con số lớn hơn nhiều là 46% dành cho Clinton. 
 
Dù vậy, gần một nửa đảng viên đảng Dân chủ vẫn nhấn mạnh mong muốn có tên ông Biden trong danh sách tranh cử năm tới. Bởi thế, giới chuyên gia từng khẳng định chắc chắn rằng nếu ông Biden chính thức “nhảy vào” cuộc đua, không nhiều thì ít bà Clinton vẫn sẽ mất đi lượng cử tri ủng hộ đáng kể, và đương nhiên khả năng chiến thắng của bà trong cuộc đua cam go năm tới sẽ gặp nhiều trúc trắc hơn.
 
Sau những câu chữ như khép lại cuộc tranh luận trên chính trường Mỹ gần như từng đe dọa sự đoàn kết trong nội bộ đảng Dân chủ, đây có lẽ là lúc nhiều người muốn nhìn lại một chặng đường dài đã qua của ông Joe Biden. Ông là người đã dành gần như trọn cuộc đời để hoạt động chính trị, với bề dày thành tích hết sức đáng nể và có lẽ không thua kém bất kỳ chính khách nào. 
 
Sự nghiệp chính trị của vị Phó Tổng thống hiện đã 72 tuổi này bắt đầu khi ông lần đầu tiên đắc cử chức Thượng nghị sỹ bang Delaware vào năm 1973, sau đó đáng chú ý Biden từng 2 lần ra tranh cử ghế Tổng thống năm 1988 và 2008 nhưng đáng tiếc đều không thành công. Ông từng kinh qua nhiều vị trí trong đó có chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện. 
 
Nhiều nhà phân tích nhận định Joe Biden là một nhân vật nổi bật trong giới tinh hoa Mỹ, được Obama tín nhiệm, bằng chứng rõ ràng nhất là Biden giữ chức Phó Tổng thống trong cả 2 nhiệm kỳ của ông Obama từ năm 2009 đến nay. Không những thế, dù không tránh khỏi những tình huống “dở khóc dở cười” trong cuộc đời làm chính trị, nhưng nhìn chung Biden vẫn là một nhà lãnh đạo được nhiều dân chúng tin yêu sau 7 năm ở cương vị “nhân vật số 2” tại Nhà Trắng.
 
Trái với suy đoán của một bộ phận trong giới quan sát, ông đã từ bỏ cơ hội tham gia chiến dịch tranh cử năm 2016, song vẫn khẳng định cam kết duy trì thái độ ủng hộ và bảo vệ di sản của vị Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama, cùng với đó là đấu tranh cho tầng lớp trung lưu trong xã hội, và cảnh báo các ứng viên đảng Dân chủ không đi ngược lại những điều mà vị Tổng thống đương nhiệm đã dày công gây dựng.
 
Quan điểm trên có thể dễ dàng thấy được qua những phát ngôn đầy khảng khái trong bài phát biểu của Biden: “Dù tôi không trở thành ứng cử viên, nhưng tôi sẽ không giữ im lặng. Tôi sẽ lên tiếng một cách rõ ràng và mạnh mẽ để gây ảnh hưởng tối đa có thể đến vị thế của chúng ta với tư cách là một đảng và điều chúng ta cần phải làm với tư cách là một quốc gia. Điều mà tôi tin tưởng là Tổng thống Obama đã lãnh đạo đất nước này phục hồi từ khủng hoảng và chúng ta hiện đang trên đà khôi phục. Tôi tự hào được đóng góp một phần công sức trong đó. Chúng ta sẽ phạm sai lầm tai hại nếu quay lưng hoặc tìm cách làm ngược lại di sản của Obama… Đảng Dân chủ không những nên bảo vệ những thành quả này, mà còn phải tiếp tục phát huy chúng”.
 
Tổng thống Barack Obama dự buổi tuyên bố quyết định quan trọng của Phó tổng thống Biden. Ảnh: AFP (Nguồn Zing.vn)
Chỉ còn khoảng 15 tháng nữa trước khi Biden kết thúc cương vị Phó Tổng thống, một trong những nguyện vọng lớn nhất của ông trong thời gian tới, có lẽ là làm thế nào để thúc đẩy mạnh mẽ tìm ra một phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư - như một cách để ông tưởng nhớ đến con trai mình. 
 
Không những thế, Joe Biden vẫn đau đáu kỳ vọng vào một sự “thay da đổi thịt” trong nền chính trị của xứ sở cờ hoa, nơi mà người đàn ông này đã gắn bó suốt nhiều thập kỷ với những thăng trầm không nhỏ.
 
Là một Phó Tổng thống, nhưng trước hết với tư cách một đảng viên đảng Dân chủ, ông đã cởi mở hơn rất nhiều chính trị gia khác khi thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên nhìn nhận các đảng viên đảng Cộng hòa là kẻ thù của mình. Họ là phe có quan điểm đối lập, chứ không phải là kẻ thù”. Ông tin rằng đã đến lúc người Mỹ cần phải chấm dứt nền chính trị mang màu sắc đảng phái và chịu nhiều chia rẽ, gây ảnh hưởng không tốt tới sự đoàn kết trong nội bộ đất nước đa sắc tộc này. Đây là một cách tư duy khác với không ít chính khách hiện nay của Mỹ, và phải chăng đó là một trong những điều làm nên “bản sắc” Biden?
 
Thu Giang