(Baonghean) - Góp vốn nhưng không có tên trong giấy đăng ký kinh doanh, không công khai tài chính, chuyển nhượng tài sản và quyền kinh doanh trái phép... đó là những nội dung tố cáo của các nhà đầu tư với ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo xung quanh tuyến xe buýt số 27 TP Vinh - Anh Sơn.
Góp vốn kinh doanh nhưng không có tên trong giấy phép
Báo Nghệ An nhận được đơn của các ông Ngô Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Thị Nhung (cùng trú tại TP Vinh) tố cáo ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo (viết tắt là Công ty Tân Phương Thảo - PV) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong việc góp vốn kinh doanh tuyến xe buýt số 27 TP Vinh - Anh Sơn và ngược lại.
Theo đơn, đầu năm 2015, ông Ngô Đình Hà có quen biết với ông Dũng và được này cho biết, đang chuẩn bị mở tuyến xe buýt lộ trình Vinh - Đô Lương và Vinh - thị trấn Anh Sơn và ngược lại, đang kêu gọi các thành viên góp vốn làm ăn.
Tin lời, ông Hà mời gọi thêm ông Nguyễn Tất Thành và bà Phan Thị Hiền cùng góp vốn để mở tuyến xe buýt mới. Ngay sau đó, ông Dũng đưa ông Hà và ông Thành đi khảo sát tuyến xe buýt, đồng thời thông báo đã đặt xe để có cơ sở làm thủ tục mở tuyến. Ngày 16/4/2015, ông Thành và ông Hà mang số tiền 1,930 tỷ đồng (trong đó ông Hà góp vốn 930 triệu đồng, ông Thành 1 tỷ đồng) đến Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An để đặt xe.
Sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, ngày 7/12/2015, ông Dũng dưới danh nghĩa là Giám đốc Công ty Tân Phương Thảo làm biên bản thỏa thuận và cam kết với các thành viên góp vốn là ông Hà, ông Thành và bà Nhung, nội dung: Tách tuyến xe buýt số 27 lộ trình Vinh - Thanh Chương - Anh Sơn của công ty hoạt động và thu chi độc lập.
Cam kết cũng ghi rõ số tiền ông Hà góp vốn vào tuyến này là 1,3 tỷ đồng, ông Thành góp 1,3 tỷ đồng và bà Nhung góp 1 tỷ đồng để sở hữu chung tài sản là 18 chiếc xe buýt hãng Thaco. Ngoài số tiền góp vốn, những người này còn có nghĩa vụ thanh toán nợ 17,415 tỷ đồng tại ngân hàng.
Cam kết cũng ghi rõ: “Tất cả các giao dịch liên quan đến 18 chiếc xe buýt nói trên phải có ý kiến bằng văn bản của các ông Phạm Tiến Dũng, Ngô Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và bà Nguyễn Thị Nhung. Bên nào vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại”.
Tiếp đó, vào ngày 11/8/2016, Công ty Tân Phương Thảo đã có biên bản họp hội đồng thành viên với nội dung thông tin tổng giá trị đầu tư vào tuyến xe buýt số 27 là 22,235 tỷ đồng, trong đó khoản vay ngân hàng là 17,415 tỷ đồng. Tại cuộc họp, hội đồng thành viên cũng đã đưa ra thỏa thuận là sau khi tất toán khoản vay của ngân hàng, Công ty Tân Phương Thảo có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục giấy tờ chuyển tên đăng ký của 18 chiếc xe cho các thành viên góp vốn.
Một ngày sau đó, giữa các bên đã ký thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tuyến xe buýt này đã đi vào hoạt động ngay sau đó. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo thì ông Dũng đã không làm các thủ tục liên quan như đã cam kết. Cụ thể, giấy phép kinh doanh không có tên của các thành viên góp vốn, mặc dù là giám đốc điều hành nhưng ông Dũng không góp vốn vào tuyến xe buýt này.
Sau khi đưa vào hoạt động một thời gian, thấy sự việc quá bất cập, những người góp vốn yêu cầu tách tuyến này hoạt động độc lập, do ông Phạm Đình Thanh, là em ruột ông Dũng làm trưởng chi nhánh. Hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt 27 cũng không khả quan hơn, liên tục phải bù lỗ, ngân hàng siết nợ nên từ tháng 2/2016, dưới sức ép của các thành viên góp vốn, Công ty Tân Phương Thảo buộc phải để cho ông Nguyễn Tất Thành làm trưởng chi nhánh. Cuối năm 2016, do điều kiện sức khỏe, ông Thành nghỉ phép đi chữa bệnh.
“Lúc đó, ông Dũng cấu kết với một người phụ nữ tên Hoài Anh làm thủ quỹ, tự thu tự chi tất cả các khoản tiền mà không hề báo cáo với các thành viên góp vốn, tiền lương của lái xe, bán vé và xăng dầu cũng không chi trả, tiền doanh thu bị chi tiêu không đúng mục đích”, ông Hà cho biết.
Âm thầm chuyển nhượng trái phép ?
Theo các thành viên góp vốn, hiện tuyến xe buýt số 27 Vinh - Anh Sơn đã bị chuyển nhượng trái phép cho Công ty TNHH Thương mại Nghĩa Linh, có địa chỉ tại xã Nghi Liên (TP. Vinh). Điều mà các thành viên góp vốn bức xúc là trong quá trình chuyển nhượng, ông Dũng không thông báo, không lấy ý kiến của các thành viên góp vốn; hơn nữa còn âm thầm lấy hết tiền chuyển nhượng, không trả lại cho các thành viên này.
Phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Dũng để làm rõ vấn đề này nhưng ông này không nghe máy.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Danh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nghĩa Linh - người đang quản lý, điều hành tuyến xe buýt số 27 cho rằng, ông mới biết việc tranh chấp giữa các thành viên góp vốn với ông Dũng, đồng thời phủ nhận việc chuyển nhượng tài sản và quyền kinh doanh tuyến buýt số 27 giữa ông và ông Dũng.
“Khi thấy tuyến xe buýt 27 làm ăn thua lỗ nợ nần, ông Dũng có đặt vấn đề chuyển nhượng nhưng tôi chưa đồng ý và hiện nay tôi chỉ đang quản lý, điều hành tuyến. Hiện tôi có trả hơn 2,4 tỷ số tiền Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo nợ ngân hàng, tiền lương công nhân và một số nợ khác” - ông Danh cho biết.
Qua tìm hiểu thông tin tại Sở Giao thông Vận tải, được biết, hiện tại về mặt giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan, Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo vẫn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tuyến xe buýt số 27. Sở Giao thông Vận tải cũng chưa nhận được văn bản, hồ sơ đề nghị thay thế đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 27 của bất cứ đơn vị kinh doanh vận tải nào khác ngoài Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo.
Sau khi nhận được đơn thư của công dân, Thanh tra Sở GTVT đã có buổi làm việc với các thành viên góp vốn, sau đó đề nghị Sở GTVT thành lập Đoàn thanh tra để thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt tuyến số 27 của Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Được biết, các thành viên góp vốn đã gửi đơn tố cáo ông Dũng lên Công an tỉnh. Theo ông Hà, sau khi Công an tỉnh vào cuộc thì ông Dũng đã trả cho bà Nguyễn Thị Nhung 500 triệu đồng, còn số tiền mà ông Hà, ông Thành góp vào thì ông Dũng vẫn chưa trả.
Do đó, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ có hay không việc Công ty TNHH Thương mại Nghĩa Linh và Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo chuyển nhượng trái phép tài sản sở hữu và quyền kinh doanh tuyến xe buýt số 27, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thành viên góp vốn. Đối với Sở GTVT, khi nhận được văn bản, hồ sơ đề nghị thay thế đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 27 của đơn vị kinh doanh vận tải khác (nếu có) thì cần phải kiểm tra, thẩm định chặt chẽ theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo hoạt động tuyến xe buýt số 27 được ổn định, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Nguyên Hưng