(Baonghean.vn) - Hàng ngày, dọc bờ biển của xã Quỳnh Lập- TX Hoàng Mai, có những tốp thanh niên ngụp lặn hàng giờ dưới biển để săn cua, ốc. Những "người nhái" này săn bắt không phải để bán mà thỏa mãn những đam mê…

Quỳnh Lập có trên 8,4km bờ biển chạy dọc xã, uốn lượn với những bãi cát vàng mịn và nhiều bãi đá hoang sơ. Nước biển nơi đây trong xanh, ôm lấy những bãi đá trải rộng. Đây là nơi có nhiều loại sinh vật phù du và là nơi sinh sống của các loại ốc, cua đá. Vào mùa hè, những tốp thanh niên rủ nhau lặn bắt cua, ốc.

Mỗi nhóm lặn khoảng 3 đến 5 người, họ trang bị kính, găng tay, bơi ngụp ở các bãi đá để bắt các loại ốc cay, ốc đụn, ốc giỗ… và cua đá. Họ ngâm mình hàng giờ dưới biển để thỏa mãn thú vui săn bắt. Họ cũng không săn để bán mà để phục vụ những bữa nhậu quây quần bạn bè.

Anh Nguyễn Văn Nho- Phó chủ tịch Hội nghề cá của xã Quỳnh Lập cho biết: Những loại ốc, cua sống trong vách đã ở dọc bờ biển của xã rất thơm ngon. Mỗi nhóm từ 3 đến 5 người, lặn trong vòng 1 đến 2 tiếng bắt được khoảng 2kg ốc, cua. Bởi vậy, hầu hết những thanh niên trong làng chài thường cùng nhau lặn bắt để ăn chứ không bán.

Để bắt được ốc, cua ở các vách đá, đòi hỏi những người săn bắt phải lặn giỏi, mắt tinh và thông thạo bãi đá. Đây là một trong những hoạt động đánh bắt thủ công như để rèn nghề lặn của thanh niên làng chài.

images1020493_bat_dau.gifNhững "người lặn" chuẩn bị xuống bãi đá bắt cua, ốc dọc bờ biển Quỳnh Lập
"Người nhái" ngụp tìm ốc, cua dọc bãi đá
Nín thở lặn lâu, tinh mắt bắt ốc, cua ở hốc đá
Sau vài phút lặn, "người nhái" ngoi lên thở, lấy hơi cho lần lặn tiếp
Những người săn bắt cua, ốc thường hình thành nhóm 3 đến 5 người
Cuộc sống của họ gắn với biển, thông thạo từng bãi đá
Thành quả cua đá sau mỗi đợt lặn ngụp dưới nước biển, dọc các bãi đá


Nguyên Sơn