(Baonghean.vn) - Hẳn mọi người sẽ không khỏi bất ngờ nếu đến Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) vào giờ nghỉ giải lao. Tiếng trống vang lên, các em học sinh ùa ra khỏi lớp, tìm đến dưới những tán cây, nơi đặt các tủ sách nhỏ, gọi là “Thư viện xanh”. Những cánh cửa đã được mở sẵn, mỗi em tìm cho mình một cuốn sách ưng ý rồi tìm chỗ ngồi đọc.

Sau vài phút lao xao tiếng nói cười, sân trường trở lại yên tĩnh, dưới bóng cây râm mát, các em học sinh chăm chú vào trang sách. Không ai nghĩ đó là giờ giải lao mà nghĩ đang là giờ ngoại khóa. Bởi lẽ, với lứa tuổi bậc tiểu học, giờ ra chơi thường là khoảng thời gian các em chơi đùa, chạy nhảy thỏa thích.

Giờ giải lao giữa 2 tiết học, học sinh Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) tranh thủ đọc sách báo.
Giờ giải lao giữa 2 tiết học, học sinh Trường Tiểu học Đức Sơn (Anh Sơn) tranh thủ đọc sách báo.

Giải đáp thắc mắc này, cô giáo Nguyễn Thị Thủy (Chủ nhiêm lớp 4A cho biết): “Đã thành nếp sinh hoạt, từ hơn 1 năm nay, trước giờ vào học và giờ giải lao, các em học sinh của trường không chơi đùa, chạy nhảy nữa mà tập trung vào việc đọc sách. Vì thế, giờ ra chơi vẫn giữ được trật tự, sân trường vẫn im phăng phắc”.

Các em học sinh đứng trước "Thư viện xanh" để chọn sách.

Khi được hỏi về thói quen đọc sách, em Nguyễn Diệu Linh (lớp 5A) cho biết: “Ngày nào em cũng ra đây lấy sách đọc vào trước buổi học và trong giờ ra chơi. Em thích đọc nhất là những câu chuyện về Bác Hồ”. Còn em Nguyễn Hữu Quỳnh Trang (lớp 2C) bộc bạch: “Em chưa đọc được nhanh như các anh, các chị lớp trên nên em thường chọn sách truyện tranh để đọc. Truyện tranh đọc rất nhanh, giờ ra chơi có thể đọc được 2-3 truyện”.

Trao đổi về sự hữu ích của "Thư viện xanh", cô Nguyễn Thị Thủy khẳng định việc đọc sách trước giờ học và trong giờ giải lao của học sinh sẽ giúp các em mở rộng kiến thức, tăng khả năng giao tiếp và ứng xử, hỗ trợ việc tiếp nhận các bộ môn xã hội. Đặc biệt, việc đọc sách thường xuyên sẽ giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt, kỹ năng đọc - hiểu văn bản được nâng cao, tạo nên sự hứng thú trong các giờ học.

Niềm vui khi cùng chọn được cuốn sách ưng ý.

Theo thầy giáo Nguyễn Cảnh Dũng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đức Sơn, mô hình “Thư viện xanh” được xây dựng từ năm học trước, đến nay thực sự phát huy hiệu quả, thậm chí đã vượt cả sự mong đợi ban đầu. Xuất phát từ thực tế thư viện nhà trường có diện tích nhỏ, mượn sách phải đăng ký nên học sinh thường ngại, Ban giám hiệu quyết định triển khai mô hình này.

“Thư viện xanh” ngoài ý nghĩa là những tủ sách đặt dưới bóng cây xanh còn mang ý nghĩa thân thiện với môi trường, kích thích sự tìm tòi và hứng thú của học sinh nhỏ tuổi. Nguồn sách báo được huy động từ các thầy cô giáo và học sinh, trước khi đưa vào tủ được Ban giám hiệu xem xét, định hướng nội dung rồi giao cho cán bộ phụ trách Đội quản lý.

Cô giáo tranh thủ giảng giải giúp học sinh những vấn đề chưa hiểu trong quá trình đọc sách ở "Thư viện xanh".

Bên cạnh việc hỗ trợ các môn học văn hóa, việc xây dựng “Thư viện xanh”, còn giúp học sinh hình thành văn hóa đọc, có ý thức bảo quản sách báo và không bị cuốn vào những thứ không lành mạnh trong gian đoạn “bùng nổ” thông tin trên mạng Internet như hiện nay.

Vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng quy mô bằng cách vận động quyên góp sách báo và nguồn kinh phí để mua sắm thêm các loại sách phù hợp.

Công Kiên

TIN LIÊN QUAN