Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực và Đào tạo theo nhu cầu xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thành lập trang thông tin điện tử cho lưu học sinh nước ngoài về nước tìm việc làm.Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Đề án tổng thể giải quyết việc làm cho sinh viên đại học, cao đẳng tốt nghiệp trong và ngoài nước nhưng chưa có việc làm, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2013.Phó Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chương trình xúc tiến việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và những người lao động chưa có việc làm; lồng ghép chương trình này với chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012-2015.Thực hiện việc cam kết và có kế hoạch cung cấp nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp thuộc các khu kinh tế trọng điểm, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương xây dựng Đề án tổng thể giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp.

Theo kế hoạch trong năm 2013, để đào tạo nhân lực theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao 1.400 chỉ tiêu cho một số cơ sở giáo dục để đào tạo cán bộ nguồn cho cán bộ tỉnh/thành phố của khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Trên cơ sở kết quả triển khai năm 2012, Bộ sẽ sơ kết đánh giá việc thực hiện tại các khuc vực này để rút kinh nghiệm và triển khai cho các năm tiếp theo.Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, qua rà soát nhu cầu nhân lực cả nước, Bộ đã xác định được trong giai đoạn 2011-2015, mỗi năm cần phải bổ sung khoảng 1,86 triệu lao động đã qua đào tạo nghề; giai đoạn 2016-2020 bổ sung khoảng 2,18 triệu lao động.Bộ sẽ ban hành khung trình độ đào tạo nghề quốc gia nhằm cải thiện chất lượng và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề; đảm bảo việc so sánh và công nhận quốc tế về văn bằng, chứng chỉ nghề, công nhận kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế.

Theo (Chinhphu.vn) - L.T