Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau hơn 1 tháng triển khai,đến nay việc giải quyết chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 trên địa bàn tỉnh đã gần về đích.
Để hiểu rõ hơn kết quả cụ thể, những giải pháp đã triển khai và lưu ý đối với người lao động, người sử dụng lao động trong quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.
PV: Với gần 91% người lao động thuộc diện hỗ trợ được giải quyết, có thể nói Nghị quyết 116/NQ-CP đã đi vào cuộc sống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vậy, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?
Ông Hoàng Văn Minh: Ngay sau khi nhận được Nghị quyết 116 của Chính phủ, trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, BHXH tỉnh Nghệ An đã thực hiện với yêu cầu là “Nhanh nhất, sớm nhất có thể để chính sách đến với người lao động”.
Ngành BHXH tỉnh đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để cơ quan BHXH giải quyết kịp thời chính sách; Phát huy, sử dụng nền tảng ứng dụng CNTT hiện có của ngành trong việc định danh chính xác người hưởng, doanh nghiệp gắn với việc giải quyết chính sách hỗ trợ; Tập trung, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đông đảo người lao động, người sử dụng lao động nắm bắt đầy đủ, cụ thể về chính sách, mẫu biểu, thủ tục, quy trình thanh toán tiền hỗ trợ; Đã sớm có văn bản thông báo, hướng dẫn và cung cấp danh sách người lao động đang tham gia BH thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 cho các doanh nghiệp để có cơ sở đề nghị hỗ trợ; Chủ động phối hợp, đề nghị các ngân hàng cấp tài khoản ATM kịp thời cho người lao động; Huy động, chỉ đạo cán bộ viên chức từ tỉnh đến huyện làm việc cả ngày nghỉ hàng tuần để xử lý hồ sơ, giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ cho người lao động, tuyệt đối không phát sinh thủ tục hồ sơ và nghiêm cấm việc giải quyết chậm hồ sơ.
PV: Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, doanh nghiệp và người lao động vui mừng và phấn khởi khi nhận được hỗ trợ từ Nghị quyết 116 một cách kịp thời, chính xác, thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 9% người lao động chưa nhận được hỗ trợ. Theo ông, tỷ lệ này tập trung vào nhóm lao động nào, ngành BHXH sẽ có những giải pháp nào để chính sách hỗ trợ sớm đến với nhóm lao động này?
Ông Hoàng Văn Minh: Có thể khẳng địnhNghị Quyết 116/NĐ-CP của Chính phủ ra đời rất kịp thời trong thời điểm rất nhiều lao động, người sử dụng lao động lao đao vì đại dịch Covid-19. Toàn ngành BHXH đã lấy niềm vui của người lao động là động lực để tận tâm, tận lực trong việc đưa chính sách đến với doanh nghiệp, người lao động.
Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một tỷ lệ người lao động chưa nhận được hỗ trợ, chủ yếu là những người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021.
Để đẩy nhanh, sớm hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo NQ116, BHXH tỉnh đã, đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung các giải pháp về thông tin, truyên truyền. Cụ thể:
BHXH tỉnh tiếp tục đề nghị các đơn vị SDLĐ phối hợp tuyên truyền để người lao động thuộc diện hưởng chính sách biết liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để hưởng chính sách. Tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên hệ thống loa phát thanh cơ sở, thông báo tại các khu vực dân cư về chính sách, thủ tục, thời hạn, phương thức gửi hồ sơ. BHXH tiếp tục phát huy nền tảng ứng dụng CNTT để rà soát, sử dụng thông tin dữ liệu hiện có, liên hệ trực tiếp với người lao động chưa hưởng chính sách hỗ trợ để khẩn trương khai báo thông tin đề nghị hưởng hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
PV:Trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng việc triển khai Nghị quyết 116 với các chiêu trò lừa đảo để đánh cắp tiền từ tài khoản cá nhân của người lao động. Ông có thể nói rõ hơn vấn đề này và có những khuyến nghị nào đối với người lao động?
Ông Hoàng Văn Minh: Do chính sách hỗ trợ quá kịp thời, thời gian giải quyết nhanh, biết được tâm lý mong chờ của người lao động nên một số đối tượng đã dùng điện thoại để nhắn tin SMS cho người dân thông tin về việc hỗ trợ; nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.
Bên cạnh đó, hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.
BHXH tỉnh Nghệ An khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, người lao động cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH.
BHXH tỉnh Nghệ An thông tin rõ tới người lao động, theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP và thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ BHTN theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là đến ngày 20/12/2021. Người lao động có thể nộp hồ sơ bằng các hình thức: Trực tuyến (Qua cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam, qua ứng dụng VssID - BHXH số); thông qua dịch vụ Bưu chính và nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa Cơ quan BHXH.
Vì vậy, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền.
PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!