Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến đầu năm học này, toàn tỉnh đang còn thiếu gần 4.200 giáo viên. Trong đó, thiếu 2.431 giáo viên tiểu học và 1.756 giáo viên mầm non.

Ở bậc tiểu học, các địa phương thiếu nhiều giáo viên tập trung vào các đơn vị như thành phố Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành,... mỗi địa bàn thiếu hơn 200 giáo viên.

bna_gio_hoc_cua_hoc_sinh_mam_non_huyen_nghi_loc_anh__my_ha2511821_1992019.jpegGiờ học của học sinh mầm non huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mỹ Hà.

Tình trạng này cũng xảy ra ở các huyện miền núi cao, miền núi như Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn dù rằng chủ trương của tỉnh là bổ sung đủ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Ở bậc mầm non, hiện theo quy định của ngành, việc bố trí giáo viên phải đủ giáo viên cho các bậc học nhà trẻ và mẫu giáo. Tuy nhiên, tỷ lệ này hiện ở Nghệ An đang thiếu rất nhiều.

Cụ thể, ở lớp nhà trẻ, quy định là 2,6 giáo viên/lớp nhưng Nghệ An mới đáp ứng được 2 giáo viên/lớp. Với trẻ 3 - 4 tuổi, quy định 2 giáo viên/lớp nhưng tỷ lệ này mới chỉ đáp ứng được 1,6 giáo viên/lớp. Hiện, các địa phương chỉ mới ưu tiên cho trẻ 5 tuổi là 2 giáo viên/lớp để thực hiện đúng chương trình phổ cập.

Không chỉ thiếu giáo viên, Nghệ An đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các môn như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc. Như ở huyện Thanh Chương, toàn huyện đang thiếu 30 giáo viên Tiếng Anh, khiến cho việc tổ chức dạy Tiếng Anh theo chương trình 10 năm gặp nhiều khó khăn và nhiều trường chưa triển khai được.

Đặc biệt, có 3 trường chưa có giáo viên Tiếng Anh buộc học sinh không được học Tiếng Anh hoặc phải đưa giáo viên Tiếng Anh bậc THCS xuống dạy kiêm nhiệm. Tại huyện Kỳ Sơn, hiện cũng chỉ mới có 7 trường tiểu học có giáo viên Tiếng Anh và tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh...

Dù là huyện miền núi nhưng Kỳ Sơn vẫn rơi vào tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: Mỹ Hà

Do thiếu giáo viên nên năm nay, các huyện vẫn tiếp tục phải điều giáo viên bậc THCS xuống dạy bậc tiểu học, như ở huyện Yên Thành phải điều 100 giáo viên. Tuy nhiên, việc bố trí giáo viên Tiếng Anh cũng chủ yếu chỉ mới đảm bảo trung bình 1 giáo viên/trường. Riêng 6 trường chưa có giáo viên Tiếng Anh huyện đang xây dựng phương án hợp đồng giáo viên thỉnh giảng để tổ chức dạy học cho học sinh.

Đây cũng là khó khăn của các trường trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, với đặc thù của các huyện miền núi như Quỳ Hợp, Con Cuông, Kỳ Sơn do tỉnh không có chủ trương thu tiền 2 buổi/ngày khiến cho các trường khó khăn trong thực hiện, nhất là trong việc hợp đồng thêm giáo viên thỉnh giảng vì không có ngân sách chi trả./.