Sáng 16/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030.

Trước đó, ngày 18/01/2022, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 147/QĐ – UBND phê duyệt việc triển khai đề án. Theo đó, từ đây đến năm 2025, Nghệ An sẽ thí  điểm xây dựng 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh.

Đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH

Đây là mô hình mới nhằm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội; giúp trẻ, học sinh được tiếp cận với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc tế, đồng thời đảm bảo bản sắc dân tộc.

Qua đó, cũng tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng quản trị chất lượng giáo dục, hướng đến xây dựng đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: MH

Việc xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế được thực hiện theo 9 nội dung như sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học, chuẩn đầu ra...

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã khẳng định việc triển khai mô hình trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế là phù hợp với xu thế hiện nay và tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhà trường. Tuy vậy, để triển khai hiệu quả thì vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó quan trọng nhất vẫn là vấn đề đội ngũ, xây dựng chương trình giáo dục và chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất. Các ý kiến cũng xoay quanh phương án tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh để đảm bảo chuẩn đầu vào có chất lượng.

Giờ học của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Đây là ngôi trường được chọn để thí điểm xây dựng đề án từ năm học tới. Ảnh: MH

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạoThái Văn Thành đã làm rõ hơn mô hình và các nội dung của trường mầm non, phổ thông tiên tiến.  Trên cơ sở các yêu cầu cần phải đặt ra, người đứng đầu Sở đề nghị ngay sau hội nghị này các nhà trường cần phải xây dựng đề án, làm rõ nội dung sứ mệnh tầm nhìn, hệ thống giá trị cốt lõi của nhà trường.

Trong quá trình triển khai, các nhà trường cũng cần xác định yếu tố con người, chương trình và môi trường (điều kiện cơ sở vật chất, tuyển sinh và các yếu tố khác) quyết định chất lượng giáo dục, các yếu tố còn lại chỉ là yếu tố đảm bảo.

Một tiết học tiếng Anh tăng cường cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Đức Anh

Muốn vậy, các hiệu trưởng cần phải thành lập các ban, tổ xây dựng trường tiên tiến để chỉ đạo toàn diện quá trình thực hiện với sự tham gia của ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên giỏi của nhà trường. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh đây là nội dung rất quan trọng phải lựa chọn đúng người, đúng việc, có trách nhiệm, lăn xả với công việc bởi con người là yếu tố quyết định sự thành công

Trong quá trình xây dựng đề án, các nhà trường cũng cần quan tâm đến các yếu tố như truyền thống nhà trường, việc xây dựng chuẩn đầu ra cho học sinh phải bám vào hướng dẫn về đảm bảo chất lượng, quản trị chất lượng để có học thật, thi thật và nhân tài thật. Bên cạnh đó, chương trình dạy học tiên tiến phải phát huy được năng khiếu, sở trường của người học.

Tại thời điểm này, lãnh đạo sở cũng cho rằng việc triển khai trong giai đoạn đầu không tránh khỏi những khó khăn. Nhưng vì mục tiêu lâu dài, vì tương lai học sinh các nhà trường cần phải nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đã đặt ra và đưa mô hình sớm đi vào thực hiện.