Ông Phan Văn Hải - Chủ tịch Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập, cũng là chủ của 4 chiếc tàu đánh bắt hải sản công suất lớn, trăn trở: Do trên địa bàn không có âu tránh, trú bão an toàn nên bà con ngư dân phải tìm vị trí neo đậu tàu thuyền nhiều nơi, từ huyện Quỳnh Lưu, kể cả ra Thanh Hóa neo đậu mỗi khi có bão về. Bởi khu vực sông Mai Giang đổ ra cửa biển Lạch Cờn bị cầu Đền Cờn chắn ngang, tàu thuyền to không thể qua lại được.
“Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp cần ngăn chặn việc hút cát tại doi cát này để chắn sóng cho tàu thuyền”
Khu vực đê đồng muối trên địa bàn giáp ranh giữa phường Quỳnh Phương và xã Quỳnh Lập đã được Nhà nước đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão bằng các trụ neo đảm bảo kỹ thuật. Nhưng do phần đáy sông dốc và hẹp nên tàu thuyền dễ bị lật khi nước rút, khiến ngư dân không dám di chuyển tàu thuyền công suất lớn vào neo đậu.
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu cũng gặp khó khăn trong vấn đề tìm nơi neo đậu tàu thuyền để tránh, trú bão. Ngư dân Hồ Thành ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) lo lắng, thường trước khi có bão vào, ông cũng như nhiều ngư dân khác phải khẩn trương di chuyển tàu vào khu vực Lạch Quèn, đoạn dưới cầu Quỳnh Nghĩa để neo đậu.
Ở huyện Diễn Châu có 1.447 tàu thuyền, trong đó có 280 tàu công suất trên 90 CV. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trong mùa mưa bão, huyện khuyến cáo các tàu thuyền hoạt động khai thác trên biển cần cập nhật thường xuyên về tình hình thời tiết qua radio, hệ thống liên lạc của Bộ đội Biên phòng, cơ quan chuyên môn. Hướng dẫn, tập huấn neo đậu tránh, trú bão và sử dụng thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc giúp ngư dân sử dụng các thiết bị hiệu quả.
Tuy nhiên, bất cập là cửa biển Lạch Vạn bị bồi lắng nghiêm trọng, khiến tàu thuyền ra, vào khó khăn, đặc biệt khi nước rút xuống thì tàu lớn rất khó qua lại. Do vậy, trước khi có bão lớn đổ bộ vào, các tàu lớn không vào được Lạch Vạn mà phải di chuyển đến Lạch Lò, Lạch Thơi để neo đậu. Khó khăn nữa là, các âu trú bão kéo dài theo sông Bùng, xa khu dân cư, nên khi bà con ngư dân chủ quan neo đậu ở bến cá không đảm bảo an toàn.
Để tàu thuyền đảm bảo an toàn khi có bão, chính quyền các địa phương và trạm bờ thường xuyên cập nhật thông tin về hướng đi của bão và áp thấp nhiệt đới, kịp thời tuyên truyền đến ngư dân trên tần số vô tuyến để bà con nắm bắt, di chuyển thuyền về tránh, trú sớm. Khi tàu thuyền về đến khu vực tránh, trú bão, bà con cần chằng buộc dây neo chắc chắn, đảm bảo tàu thuyền không bị va đậm vào nhau, dẫn đến thiệt hại về tài sản.
Tàu thuyền là tài sản lớn của bà con ngư dân, vừa là phương tiện mưu sinh của ngư dân vùng ven biển. Trong điều kiện thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, hiểm họa do thiên tai ngày càng khó lường, đặc biệt là bão và áp thấp nhiệt đới, thì việc đầu tư xây dựng các khu neo đậu cho tàu thuyền tránh, trú bão là giải pháp cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản cho ngư dân.