(Baonghean.vn)- Cùng Báo Nghệ An điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An

1) Các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Trong tuần qua, sự kiện nổi bật trên địa bàn tỉnh là diễn ra nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 và 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đơn vị, các cấp, ngành đã đến thăm và chúc mừng Bộ tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và  các đơn vị quân sự đóng trên địa bàn tỉnh.

images1105524___i_t__h__t_n_ti_n_ch__huy_tr__ng__b_o_c_o_ho_t___ng_c_a_b__ch__huy_qu_n_s__t_nh.jpgĐại tá Hà Tân Tiến chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cấp các ngành

Nhân dịp này, chiều 17/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức gặp mặt các cán bộ cao cấp quân đội đã nghỉ hưu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân quê Nghệ An, đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc gặp mặt, các tướng lĩnh đã nghỉ hưu khẳng định, thành tích vẻ vang của lực lượng vũ trang Nghệ An hôm nay luôn gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam – Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có cả xương máu của biết bao anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm

Cũng trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao thưởng cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và chương trình giao lưu nghệ thuật Vang mãi khúc quân hành.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

2) Lấy phiếu tín nhiệm chức danh thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh

Chiều 17/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệmchức danh Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh; một số ngành Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Kết quả người có phiếu tín nhiệm cao cao nhất chiếm tỷ lệ 83,13%; người có số phiếu tín nhiệm thấp cao nhất là 19,27%. Có 3 người không có phiếu tín nhiệm thấp.

3) Lễ trao tặng Mộc bản khắc về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Sáng 18/12, tại Khu di tích Kim Liên – Di tích Quốc gia Đặc biệt, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 85 năm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ trao tặng Phiên bản Mộc bản khắc về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc từ Cục Văn thư – Lưu trữ Nhà nước cho Khu di tích Kim Liên.

Trao tặng Mộc bản về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc cho tỉnh bảo quản lưu giữ

Phiên bản Mộc bản khắc về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là tài liệu có giá trị ghi chép thông tin xác thực về thân thế và con đường khoa cử của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, gồm các thông tin về “quê quán: Chung Cự, Nam Đàn; đỗ cử nhân năm 21 tuổi; đỗ Phó bảng làm quan tới chức Tri huyện, huyện Bình Khê. Bản mộc về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc nằm trong hệ thống mộc bản triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là Di sản tài liệu thế giới vào năm 2009.

4) Nghệ An là một trong 4 tỉnh, thành có số dân trên 3 triệu người

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số LHQ  công bố hôm 17/12, tính đến ngày 1/4/2014, cả nước có 4 tỉnh, thành phố có số dân trên 3 triệu người gồm: Thành phố Hồ Chí Minh (9.955.282 người), Hà Nội (7.067.456 người), Thanh Hóa (3.491.079 người) và Nghệ An (3.020.407 người).

Diễu hành, cổ động Tháng hành động quốc gia về Dân số tại TP Vinh, Nghệ An

Đối với tỉnh Nghệ An, nếu tính số người có hộ khẩu tại Nghệ An nhưng đang đi lao động ngoài tỉnh quá 6 tháng khoảng trên 300.000 người thì dân số Nghệ An tính đến thời điểm này là trên 3.320.407 người.

5) Bốn công nhân người Nghệ An được giải cứu thành công trong vụ sập hầm ở Lâm Đồng

Khoảng 7h sáng 16/12, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập. 20 người chạy thoát ra ngoài miệng hầm trong khi 12 người khác bị kẹt bên trong. Trong số 12 người này có 4 người Nghệ An:  Phạm Viết Nam, sinh năm 1976; Đặng Thị Hồng Ngọc sinh 1988; Phạm Viết Lành sinh 1994; Phạm Văn Quang, sinh 1992.

Chị Đặng Thị Hồng Ngọc (xã Cát Văn huyện Thanh Chương) nạn nhân nữ duy nhất trong số 12 người bị kẹt hầm được các lực lượng chức năng hỗ trợ ra khỏi hiện trường

Đến 16h30 ngày 19/12, khi công binh đào ngách bên tay trái được 14m (dự kiến 30 m) bất ngờ thấy một lỗ thủng nên đánh tạt sang bên tay trái phát hiện mọi người đang ngồi trong đoạn hầm chưa sập nên nhanh chóng đưa tất cả ra ngoài. 4 công nhân người Nghệ An (trong đó có 3 người ở xã Cát Văn huyện Thanh Chương) đã được giải cứu an toàn.

6) Nghệ An đoạt 14 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014

Sau hơn 10 ngày tranh tài sôi nổi (6/12-16/12), Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 đã khép lại. Tham dự kỳ đại hội này, đoàn thể thao Nghệ An có 173 VĐV, 35 HLV, thi đấu ở 14 môn. Đoàn Nghệ An xếp thứ 15 trên bảng tổng sắp toàn đoàn với 14 HCV (2 cầu mây, 2 bi sắt, 2 vovinam, 1pencatsilat, 2 võ cổ truyền, 2 cử tạ, 1 bóng đá, 2 đá cầu), 10 HCB, 22 HCĐ.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đội cầu mây Nghệ An.

 Trước đó, tại lễ xuất quân chỉ tiêu đề ra của đoàn thể thao Nghệ An tại kỳ đại hội này là đạt vị trí 15 - 13 toàn đoàn, dự kiến đoạt 17 HCV, 17 HCB, 45 HCĐ.

7) Phát hiện số lượng lớn hàng không rõ nguồn gốc và chất thải độc hại

Số hàng bị lực lượng Cảnh sát PCTP về Môi trường phát hiện thu giữ

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp cuối năm, ngày 17/12/2014, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an Nghệ An đã phát hiện,thu giữ gần 2 tấn bánh kẹo, nước giải khát không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng của một cơ sở kinh doanh bánh kẹo tại xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Hơn 9 tấn chất thải nguy hại bị lực lượng Cảnh sát PCTP môi trường thu giữ

Vào lúc 15h ngày 18/12, tại quốc lộ 1A thuộc phường Quán Bàu, Tp.Vinh, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an Nghệ An phát hiện chiếc xe ôtô tải mang BKS 37S-9631 chạy hướng Vinh–Diễn Châu do Khổng Văn Tuấn (Sn 1988) trú tại phường Quang Trung, Tp.Vinh  điều khiển, trên xe chở 9,4  tấn ắc quy chì đã qua sử dụng. Đây là loại chất thải nằm trong danh mục hoá chất độc hại, chỉ được phép kinh doanh, vận chuyển khi có giấy phép quản lý chất thải nguy hại và phải vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Đức Dũng (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN