Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải cảng biển và điểm cầu 63 tỉnh, thành.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khai mạc Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tình hình
hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistics, trong đó nhấn mạnh trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nhưng cơ bản ngành vẫn giữ được sản lượng vận tải hàng hóa đề ra, các hoạt động vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường; chỉ số logistics của Việt Nam đứng 39/160 nước tham gia xếp hạng.
Một tàu vận tải cỡ lớn vào bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Bên cạnh những kết quả thuận lợi trên, giá cước vận tải biển, giá vận chuyển container từ Việt Nam đi các nước tăng cao; năng lực hạ tầng giao thông, logistics Việt Nam còn nhiều bất cập, chất lượng và năng lực cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong nước chưa cao; mô hình “3 tại chỗ” phát sinh bất cập khi làm chi phí doanh nghiệp gia tăng…
Tại hội nghị, đại diện VCCI, các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải các tỉnh nêu lên một số khó khăn ảnh hưởng đến dịch vụ vận tải và logistics như
cước phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu hoặc container rỗng làm ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất vận tải. Các ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao năng lực vận tải, phối kết hợp với nhà
vận tải quốc tế xử lý về tình trạng container rỗng.
Xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp giấy đi đường đối với thuyền viên, doanh nghiệp vận tải, giảm giá dịch vụ test Covid để đỡ chi phí cho các doanh nghiệp. Ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và chính sách hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện cho các thuyền viên tiêm đủ 2 mũi được xuất, nhập cảnh, hoặc ra vào bến được thuận lợi hơn.
Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới vận tải biển tại TP Hồ Chí Minh phát biểu nêu lên một số khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tháo gỡ. Ảnh: Nguyễn Hải Tham gia hội nghị, đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, hàng hóa thông qua cảng Nghệ An là 8,316 triệu tấn với 1.778 lượt tàu. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng mọi hoạt động tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra bình thường; hoạt động vận tải và logistics theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đang rà soát và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải kho bãi. Hiện toàn tỉnh có 200 doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu. Năm 2020 và 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh ước vẫn tăng 8,45% so với năm 2019.
Nghệ An kiến nghị Bộ xem xét hỗ trợ để giảm giá cước vận tải, chỉ đạo các tỉnh tháo gỡ khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch Covid-19.
Việc kiểm dịch tại các tàu biển vào cảng Cửa Lò được thực hiện nghiêm túc nhưng khâu kiểm dịch được tiến hành ngoài khu neo cảng Cửa Lò nên thời điểm từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày gặp nhiều khó khăn, các tàu nhỏ chạy tuyến nội địa gặp khó khi kiểm dịch theo giờ hành chính; ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và công nhân, cán bộ tại các cảng.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị với Bộ Giao thông Vận tải từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải Trên cơ sở đánh giá thực trạng hạ tầng vận tải biển và dịch vụ Logistics, Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải có chính sách hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19; quan tâm và có định hướng cụ thể hơn trong xây dựng Quy hoạch Trung tâm Logistics tại Nghệ An giai đoạn 2020- 2030; tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ logistics trên địa bàn; sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào) qua đó kết nối cửa khẩu Thanh Thủy với nước bạn Lào.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các cục, vụ, các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải biển cũng như các tỉnh, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp giải đáp; đồng thời giao đại diện các Cục trực thuộc Bộ giải đáp, gỡ vướng mắc. Các nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành khác, Bộ sẽ ghi nhận, để chuyển các bộ liên quan xem xét trả lời hoặc trình Chính phủ cho ý kiến tháo gỡ.