Trường Mầm non Sơn Hải (Quỳnh Lưu) năm nay có 2 giáo viên mới chuyển từ trường tiểu học xuống giảng dạy. Đây là những giáo viên mới được thuyên chuyển theo Quyết định số 7448/QĐ-UBND của UBND tỉnh về luân chuyển giáo viên mầm non. Nhờ đủ giáo viên nên công tác phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi ở Sơn Hải được thuận lợi.
Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: "Hiện nay, giáo viên ở Nghệ An dôi dư nhiều là tính theo chỉ tiêu của tỉnh. Còn nếu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì bậc tiểu học sẽ còn thiếu 1.426 giáo viên, bậc THCS nếu dạy học 2 buổi/ngày mới cơ cấu đủ. Ngành đang tính toán để cân đối giáo viên, để không xảy ra tình trạng tuyển dụng sai, ồ ạt. Đồng thời khuyến khích giáo viên đi học thêm văn bằng để có thể đáp ứng việc dạy tích hợp, chuẩn bị cho việc thay sách giáo khoa sẽ được thực hiện trong vài năm tới”. |
Tại huyện Anh Sơn, 10 năm nay, quy mô trường lớp đã giảm 10 trường với gần 10.000 học sinh. Điều này, dẫn đến số lượng giáo viên dôi dư của huyện còn trên 200 người. Bên cạnh đó, huyện Anh Sơn còn phải tiếp nhận 88 giáo viên vùng cao về mà tỉnh lại không cho thêm biên chế. Ông Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: Giáo viên hợp đồng quá nhiều thiệt thòi bởi dù mỗi năm huyện đã trích hơn 6 tỷ đồng để trả lương cho giáo viên, nhưng cũng chỉ đảm bảo trả đủ lương cơ bản với mức lương rất thấp và không được tăng lương theo thời hạn. Nghịch lý nữa đó là thừa thiếu giáo viên cục bộ, dẫn đến huyện khó có cơ hội tuyển dụng được giáo viên giỏi.
Tìm hiểu tại huyện Hưng Nguyên, một trong những huyện sớm xây dựng đề án “giải quyết tình trạng giáo viên, nhân viên dôi dư, thừa thiếu cục bộ” cho thấy có nhiều giải pháp không thể giải quyết “một sớm một chiều”. Ví dụ, toàn huyện đang thừa cục bộ 175 giáo viên tiểu học và THCS, chủ yếu là các môn văn hóa. Nhưng ngược lại lại đang thiếu 42 người ở các môn Mỹ thuật, Tin học, Tiếng Anh. Huyện đã tạo điều kiện cho các giáo viên đi học chuyển đổi nhưng không thể đi đồng loạt. Hoặc vì số lượng các môn học không đồng đều nên để sắp xếp bố trí lớp học gặp khó khăn. Việc thừa thiếu cục bộ cũng dẫn đến những bất cập bởi chất lượng giáo viên không đảm bảo. Trong khi đó, rất nhiều sinh viên giỏi, mới ra trường có trình độ, có chuyên môn lại không có cơ hội được tuyển dụng.
Nguyên nhân của sự dư thừa giáo viên ở Nghệ An được nhận định là do số lượng học sinh và quy mô trường lớp giảm mạnh trong những năm qua. Ngoài ra, từ 1996 đến 2004, việc tuyển dụng không được tính toán cụ thể, không đúng với nhu cầu thực tế, nên dẫn đến “tốc độ” thừa giáo viên ồ ạt. |
Ở nhiều địa phương khác, cách giải quyết bài toán “dôi dư” đó là bố trí giáo viên làm việc tại các trung tâm học tập cộng đồng, cử đi học văn bằng 2 tin học và ngoại ngữ; học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, thuyên chuyển bố trí đến công tác ở cấp học còn thiếu giáo viên (tiểu học, mầm non…), tinh giản biên chế theo Nghị định 108... Mới đây UBND tỉnh cũng đã có chủ trương thuyên chuyển giáo viên ở bậc THCS và tiểu học xuống bậc mầm non, tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn vì vướng các văn bản, điều kiện. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể hoặc xây dựng cơ chế thích hợp để các địa phương có kế hoạch thuyên chuyển, luân chuyển giáo viên.