UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2022 - 2023. Theo đó, năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ tuyển sinh với những học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những học sinh chuyển từ địa phương khác đến phải có sự chấp thuận của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Phương thức tuyển sinhvẫn thực hiện song song với 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, thi tuyển đối với các trường có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường vượt quá chỉ tiêu giao tuyển sinh và xét tuyển đối với các trường còn lại.
Riêng với những trường thuộc Đề án “Thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế” sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển đối với lớp tiên tiến, thi tuyển với các lớp còn lại.
Năm nay, Nghệ An tiếp tục áp dụng 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Pháp). Trong đó, hình thực thi tuyển là thi viết với môn Toán và Ngữ văn và thi theo hình thức trắc nghiệm với môn Ngoại ngữ. Dự kiến thời gian tổ chức thi tuyển là vào ngày 7, 8/6/2022.
Đặc biệt, theo kế hoạch, Nghệ An sẽ áp dụng 3 môn thi cùng hệ số 1. Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích.
Như vậy, với sự thay đổi này, Nghệ An là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước áp dụng 3 môn thi cùng tính hệ số 1 với mục đích khuyến khích việc dạy và học Tiếng Anh ở các nhà trường và nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trước đó, từ đầu năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lấy ý kiến từ các phòng GD&ĐT, trường THCS, trường THPT về việc thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 với các môn thi và hệ số là: 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hệ số 1.
Qua việc thăm dò ý kiến, kết quả cho thấy, trong số 21 phòng giáo dục và đào tạo và 400 trường THCS có 18 phòng đồng ý với phương án này (tỷ lệ 85,71%), số phòng không đồng ý là 3 phòng (tỷ lệ 14,29%); số trường THCS đồng ý là 289 trường (tỷ lệ 72,25%) và số trường không đồng ý là 111 trường (tỷ lệ 27,75%).
Ở bậc THPT, qua lấy ý kiến 90 trường, có 85 trường trả lời. Trong đó, có 79 trường đồng ý với phương án này (tỷ lệ 92,94%) và số trường không đồng ý là 6 trường (tỷ lệ 7,06%).