(Baonghean.vn) - Tất cả các thuê bao được kích hoạt mới sẽ không có tiền và lưu lượng trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định; khuyến mại nạp thẻ không được lớn hơn 50% giá trị thẻ nạp.

Đó là những cam kết của các doanh nghiệp kinh doanh tại lễ ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn và tuân thủ các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh chiều 25/4 do Sở Thông tin -Truyền thông tổ chức.

images1885441_4.jpgSở Thông tin - Truyền thông, Công an tỉnh và các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động cam kết thu hồi toàn bộ sim "rác". Ảnh: Mai Hoa

Mặc dù chủ trương thu hồi sim kích hoạt sẵn được Bộ Thông tin - Truyền thông triển khai, tổ chức ký cam kết với các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty cung cấp dịch vụ mạng di động từ tháng 10/2016; các chi nhánh trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên qua thanh tra, kiểm tra từ Sở Thông tin - Truyền thông, hiện tại trên thị trường, chủ trương này vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Bởi vậy, để tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương này, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng di động và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, Sở Thông tin - Truyền thông tiến hành làm việc với các chi nhánh cung cấp các dịch vụ di động trên địa bàn tỉnh để thống nhất và tổ chức lễ ký cam kết thực hiện.

Giám đốc Chi nhánh Viettel Nghệ An cam kết thực hiện chủ trương quản lý sim di động trả trước. Ảnh: Mai Hoa

Theo đó, tất cả các sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường thuộc tất cả các kênh phân phối đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định; không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Các doanh nghiệp tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý, điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách có hiệu quả. Đồng thời cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng.

Sim trả trước kích hoạt sẵn vẫn bày bán công khai và có thể mua được dễ dàng. Ảnh: Internet

Tại lễ ký kết, 5 đơn vị kinh doanh dịch vụ mang di động, gồm Viettel, Mobifone, Vinaphone, Gmobile, Vietnammobile đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ và Bộ Thông tin - Truyền thông, nhằm tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước; kích hoạt thuê bao, khuyến mại không đúng quy định; bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông sim di động sai quy định.

Về phía các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động cũng sẽ có môi trường cạnh tranh bình đẳng và sự phát triển bền vững với lượng khánh hàng truyền thống; người sử dụng được cung cấp dịch vụ chất lượng, ổn định. Một số nhà mạng cũng chia sẻ một số khó khăn liên quan đến việc thực hiện chủ trương này xuất phát từ thói quen, tâm lý thích sử dụng sim “rác”; mặt khác do một bộ phận nhân dân có chứng minh nhân dân bị sai, hỏng hoặc quá hạn nên việc đăng ký sử dụng mạng di động theo quy định gặp khó khăn...

Ông Phan Nguyên Hào - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, khẳng định: Sở Thông tin - Truyền thông sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý khách quan, kịp thời những nhà mạng vi phạm. Ảnh: Mai Hoa

Tuy nhiên, phát biểu tại lễ ký kết, ông Phan Nguyên Hào - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho rằng: Kinh doanh dịch vụ di động được coi là dịch vụ có điều kiện, yêu cầu người sử dụng phải có chứng minh thư để đăng ký thông tin với nhà mạng, cho nên không thể lấy lý do chứng minh thư quá hạn hay thói quen sử dụng của người dân để gây khó khăn trong quản lý xã hội.

Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cũng nhấn mạnh: Chủ trương này của Chính phủ và Bộ Thông tin - Truyền thông phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quản lý của Nhà nước, đảm bảo an ninh thông tin và tăng trưởng bền vững của nhà cung cấp dịch vụ di động. Do đó yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị phải có ý thức, trách nhiệm trong việc triển khai chủ trương này, đồng thời có giải pháp quản lý đối với các đại lý của mình.

Về Sở Thông tin - Truyền thông sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, có xử lý khách quan, kịp thời những nhà mạng vi phạm. Về phía các nhà mạng cũng tổ chức kiểm tra chéo, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh, tránh tình trạng nhà mạng chấp hành tốt, nhà mạng không./.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN