Tàu QNG 97064 của ông Đỗ Hồng Quang (Nghĩa Hành - Quảng Ngãi) được đóng mới và đưa vào sử dụng hơn 1 năm với kinh phí gần 4 tỷ đồng. Vậy nhưng tàu không có các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình cứu hỏa và các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định. Bên cạnh đó, khu vực hệ thống điện, thiết bị điện; khu vực hầm máy; khu vực chứa nhiên liệu bố trí khá gần nhau. Chủ tàu thường xuyên thắp hương vào những ngày Rằm, ngày Tết hoặc những khi tàu chuẩn bị khởi hành… mối tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Đó cũng chính là thực trạng chung của các tàu khác.
Ông Võ Duy Nhẫn (quê ở Quảng Ngãi) cho biết: “Thực tế, chúng tôi cũng rất lo lắng về cháy nổ. Tuy nhiên, việc phòng, chống chủ yếu là do kinh nghiệm chứ chưa có phương án cụ thể”. . |
Còn tại Cảng Cửa Lò, có gần 200 chiếc thuyền neo đậu thường xuyên nhưng hầu hết các chủ phương tiện chưa có ý thức về việc phòng, chống cháy nổ. Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Cảng Cửa Lò lo ngại: Chúng tôi đã cảnh báo về nguy cơ cháy nổ cho người dân nhưng họ cố tình lơ là. Có những thời điểm như ngày Rằm, ngày Tết… người dân vô tư thắp hương, để hương cháy mà không có người theo dõi… Điều này ảnh hưởng đến uy tín của Cảng Cửa Lò, bởi nơi đây thường xuyên có tàu nước ngoài cập cảng. Trong trường hợp sự cố xảy ra thì thiệt hại về hàng hóa, tàu thuyền là rất lớn.
Theo chân lực lượng biên phòng và các cảnh sát thuộc Phòng Phòng cháy, chữa cháy số 4 - Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở các tàu cho thấy công tác này còn nhiều hạn chế. Đơn cử như tàu NA-90505, dù trang bị khá đầy đủ các phương tiện cứu hỏa nhưng việc trang bị chủ yếu chỉ để đối phó, bởi chủ tàu và cũng là thuyền trưởng lại không biết sử dụng phương tiện PCCC.
Thượng tá Hoàng Thanh Quyền - Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Phương cho biết: Theo quy định, tất cả các tàu thuyền ra vào cảng cần phải được trang bị đầy đủ các phương tiện về phòng cháy, chữa cháy, nhưng số tàu, thuyền có đầy đủ các trang thiết bị về PCCN như bình chữa cháy, thùng cát, găng tay cắt điện… rất ít. Ngay cả một số tàu lớn, tuy hệ thống máy bơm nước, đèn chiếu sáng rất công phu và phải sử dụng dòng điện mạnh nhưng rất nhiều chủ tàu lại chủ quan và không mấy chú ý đến vấn đề cháy nổ trên tàu thuyền.. |
Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 4: Hiện chỉ mới khoảng 30% ngư dân đi biển ở Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX.Hoàng Mai được tập huấn, trang bị các kiến thức cần thiết về phòng, chống cháy nổ… Trong khi đó, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ trên tàu hiện nay là do sự chủ quan, bất cẩn của chủ tàu và những người làm công trên tàu vi phạm các quy định về PCCC. Ngoài ra, các tàu đánh bắt xa bờ thường đi dài ngày (từ một đến vài tháng) nên trữ một lượng lớn các chất dễ cháy như xăng, dầu, bình khí LPG, ngư lưới cụ, thùng xốp... Tuy nhiên, các khu vực dễ tạo nên cháy nổ như khu vực hầm máy, khu vực bếp, khu vực để ngư cụ lại chưa được quan tâm, bảo vệ và cách ly. . |