Theo một báo cáo từ hãng tư vấn McKinsey, lợi nhuận của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đã vượt mức trước khủng hoảng tới 34%. Tuy nhiên, các hãng vẫn phải đối mặt với 4 thách thức lớn, yêu cầu chi tới hơn 3 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ tới.
 
images919107_1.jpg
 
Thứ nhất là “áp lực về chi phí và đổi mới công nghệ”, trong đó có yêu cầu phải đầu tư thay đổi hoặc chế tạo mới một loạt động cơ nhằm đáp ứng các quy định chặt chẽ về tiêu thụ nhiên liệu. Tiếp đó là việc phân chia các thị trường khi nhu cầu mua xe của người dân những quốc gia đang phát triển tăng trưởng mạnh. Đầu tư trang bị phục vụ các nhu cầu mới, chẳng hạn kết nối internet trong lúc lái xe, cũng sẽ buộc các hãng phải chi ra không ít tiền. Và cuối cùng là việc phải đối mặt với những thay đổi trong bối cảnh của toàn ngành, bao gồm việc các hãng xe Trung Quốc tăng cường cạnh tranh hay quá trình mua lại, sáp nhập một số nhà sản xuất thua lỗ ở châu Âu.
 
Một nhà phân tích cấp cao của McKinsey là Hans-Werner Kaas cho biết chính vì yêu cầu các khoản đầu tư lớn mà một số nhà sản xuất ôtô sẽ không có đủ nguồn lực để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường. Ông cho biết: “Các hãng này sẽ phải tập trung vào việc áp dụng một chiến lược để quản lý 4 yếu tố chính: tăng trưởng, lợi nhuận, kỳ vọng thị trường và năng suất vốn”.
 
Báo cáo cho biết thêm, đến năm 2020, lợi nhuận ngành công nghiệp ôtô sẽ tăng khoảng 50%, nhưng xu hướng lợi nhuận đang chuyển hướng. Các thị trường mới nổi và Bắc Mỹ sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất, trong khi châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc không được kết quả như vậy.
 
Các mối đe dọa có thể tác động đến lợi nhuận trong tương lai bao gồm những quy định hạn chế ôtô do ô nhiễm môi trường đã vượt quá mức chịu đựng ở Trung Quốc, chi phí đầu tư phát triển xe điện hay các loại xe sạch khác trong mục tiêu của Mỹ và nhiều quốc gia khác là đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 54,5 MPG (4,3 lít/100 km) vào năm 2025.
 
Kaas cho biết: “Chắc chắn rằng các quy định chặt chẽ hơn tại Mỹ và châu Âu trong tương lai sẽ đòi hỏi việc áp dụng rất nhiều công nghệ, bao gồm các giải pháp giảm trọng lượng”.
 
Tại Triển lãm Detroit khai mạc vào thứ 2 tuần trước, Ford đã giới thiệu chiếc pick up 2015 F-150 giảm tới 700 lbs (317,5 kg) do sử dụng nhôm thay vì thép. Nhìn chung, ngành công nghiệp ôtô về ngắn hạn là khá tốt. Điều này đã được minh chứng bởi một loạt xe được trình diện tại Triển lãm Detroit. Tuy nhiên, nếu xét đến trung và dài hạn, triển vọng sẽ phức tạp hơn nhiều.
 
Xét trên quy mô toàn cầu, trung bình mỗi năm sẽ cần đầu tư thêm 300 tỷ USD để duy trì tốc độ phát triển. Năm 2013, toàn thế giới tiêu thụ hơn 80 triệu ôtô, trong đó Việt Nam chỉ có 110 nghìn chiếc. Giả sử cần một mức đầu tư bằng 1/800 của thế giới, thì mỗi năm Việt Nam cũng cần chi ra gần 400 triệu USD.
 
Theo tapchixehoi