(Baonghean) Từ nhiều năm nay, việc phát hành và sử dụng báo đảng ở các chi bộ trường học ở Quỳ Châu gặp nhiều khó khăn do có những trường học ở xa thị trấn, đường giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, tình trạng đó đã được khắc phục.

Chuyển biến đó bắt đầu từ việc lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện xác định rõ: Báo đảng là kênh thông tin chính thống, đầy đủ và làm phong phú đời sống tinh thần của cán bộ, giáo viên, đáp ứng mục tiêu đặt ra của ngành là "Trau dồi kiến thức, lý luận, thực tiễn qua báo".


Ngay từ đầu năm học, nguồn kinh phí đặt mua báo chí được phân khai rõ ràng trong chi thường xuyên. Theo đó, mỗi chi bộ trường học phải mua 2 tờ báo là Nghệ An và báo Giáo dục thời đại. Hiện nay, các trường học đều đã có phòng đọc, thư viện, rất thuận tiện cho việc giáo viên và học sinh đến đọc báo vào giờ giải lao.


Trường Tiểu học Châu Hội 1, có 100% học sinh dân tộc Thái; trường có 3 điểm lẻ cách xa thị trấn trên 20km, điểm gần nhất là 5 km. Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ nhà trường Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết: "Từ nhiều năm nay, báo Nghệ An được nhà trường đặt mua đều đặn, kể cả dịp hè, nghỉ Tết. Cô, trò đều ham đọc báo và các cô còn mượn báo mang về nhà để cả nhà cùng đọc.

Do điều kiện đặc thù giao thông nên 2 ngày báo mới đến một lần, vì vậy, các cô đều mong ngóng để có thông tin. Bà Nguyễn Thị Lộc - Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: "Để tăng hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động giáo viên và học sinh đọc báo đảng, từ đầu năm nay, Phòng đề nghị bưu điện huyện phát hành báo về tận các cơ sở đảng, yêu cầu các chi bộ trường học đặt cả năm, thanh toán theo quý, tạo điều kiện cho mọi người có điều kiện để đọc, nghiên cứu và học tập. Đồng thời, khuyến khích các thầy, cô tham gia viết tin, bài cộng tác với báo, vừa là cách để học tập, đồng thời tự trau dồi kiến thức lý luận, thực tiễn qua báo chí".


Được biết, ngành Giáo dục Quỳ Châu trong những năm qua là một trong những đơn vị mạnh của các huyện miền núi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo cơ bản, có hệ thống. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 64,8%. Đến nay, cả huyện đã có 24/36 trường đạt chuẩn quốc gia, cao hơn bình quân chung cả tỉnh (66,6%/46,5%), trong đó một trường tiểu học thị trấn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.


Đạm Phương