Thông tin về việc sản xuất loạt Su-57 được đích thân Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Alexei Krivoruchko cho biết, hợp đồng đầu tiên về việc cung cấp 12 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 cho Không quân Nga đã được ký kết và công việc sản xuất loạt đã được thược hiện.
Ông Krivoruchko nói thêm rằng doanh nghiệp đang làm một công việc tuyệt vời, đồng thời ông khẳng định rằng tiêm kích Su-57 với động cơ giai thế hệ mới hiện đang được thử nghiệm.
Tuyên bố của Thứ trưởng Krivoruchko có thể nhận thấy một thực tế rằng 12 máy bay Su-57 đầu tiên của Không quân Nga vẫn chưa đạt được đầy đủ tính năng kỹ chiến thuật như thiết kế.
Động cơ chuẩn thế hệ 5 Izdeliye 30 của nó hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, như vậy lô Su-57 sản xuất hàng loạt này vẫn phải tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S của tiêm kích thế hệ 4++.
Tạp chí Defense News cho rằng, việc Nga sản xuất loạt Su-57 nhưng lại chưa thể hoàn thiện động cơ tiêu chuẩn cho thấy, Nga đang gặp khó khăn rất lớn trong việc hoàn thiện dòng động cơ thế hệ mới.
Thực tế này đã được chứng minh qua những cuộc thử nghiệm của Su-57 với Izdeliye 30. Trong chuyến bay thử nghiệm diễn ngày 11/10/2017 tại thời điểm 4h (giờ địa phương), một mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 (chưa rõ số hiệu) đã gặp phải sự cố tương đối nghiêm trọng.
Vụ việc trên khiến máy bay rung lắc và mất kiểm soát, nguy cơ bị rơi là rất cao, tuy nhiên phi công thử nghiệm là người lão luyện nên đã đưa được chiếc tiêm kích này trở về căn cứ an toàn một cách hú vía. Sau sự cố, Không quân Nga đã đình chỉ tạm thời các buổi bay thử nghiệm để tìm ra nguyên nhân sự cố.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên chiếc chiến đấu cơ mang nhiều kỳ vọng của Không quân Nga gặp sự cố kỹ thuật với động cơ mới, tuy nhiên đây lại là thời điểm tương đối nhạy cảm vì Moscow vừa mới công bố mẫu động cơ chuẩn thế hệ 5 dành cho Su-57.
Động cơ Izdeliye 30 có các đặc điểm bên ngoài rất khác biệt khi đặt cạnh dòng AL-31FN hay AL-41F1S đang trang bị cho dòng tiêm kích thuộc họ Flanker.
Và với việc Thứ trưởng Alexei Krivoruchko xác nhận công việc hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 vẫn đang được thực hiện đã cho thấy một thực tế, kế hoạch hoàn thành chương trình Su-57 vào năm 2019 còn khá xa vời.