Truyền thông Nga cho biết, hình ảnh Hunter được công bố khi chiếc UCAV này tham gia cuộc thử nghiệm đầu tiên do nhà sản xuất và Không quân Nga phối hợp thực hiện hồi cuối năm 2018. Tuy nhiên đến nay, chúng mới được công bố.
Những cuộc thử nghiệm đầu tiên được thực hiện tại đường băng của Nhà máy Hàng không Novosibirsk khi chiếc UAV này có thể chạy đà với tốc độ lên tới 200km/h.
Căn cứ vào những thông tin ban đầu được nhà sản xuất tiết lộ, chiếc Hunter được thiết kế hoàn toàn tự động thực hiện các hoạt động: tự hành đến vị trí cất cánh, chạy đà, tăng tốc, dừng lại cuối đường băng.
Theo kế hoạch thử nghiệm đến cuối năm 2019, chuyến bay đầu tiên của UCAV tàng hình thuộc thế hệ thứ 6 sẽ được thực hiện. Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, UCAV hạng nặng này sẽ cất cánh lên không trung một vài mét và lập tức hạ cánh.
Sau khi thành công trong những lần thử nghiệm cất cánh này, chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như kế hoạch, việc sản xuất hàng loạt sẽ diễn ra vào giữa năm 2020.
Căn cứ vào những thông tin có được, chuyên gia Denis Fetudinov nói trên trang Southfront rằng, Hunter được thiết kế theo kiểu "cánh bay" ứng dụng công nghệ tàng hình. Chiếc UCAV này có ba càng hạ cánh bánh hơi, động cơ đẩy phản lực, nặng khoảng 20 tấn.
Mục tiêu tấn công của UCAV này là các hệ thống phòng không, sở chỉ huy và trung tâm truyền thông đối phương. Những mục tiêu thường được bảo vệ vững chắc bởi hệ thống phòng không, gây nguy hiểm cho các phương tiện bay có phi công. Chính vì vậy, với tính năng tàng hình cực đỉnh, Hunter sẽ tung ra cú đánh bất ngờ khiến đối phương không kịp trở tay.
Đặc biệt, Hunter còn được đồng bộ hóa với tàng hình cơ Su-57 - một trong số ít chiến đấu cơ tàng hình được phương Tây đánh giá rất cao. Nguồn tin khẳng định, UCAV Nga có khả năng tự động tiến hành các chuyến bay, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại sân bay cất cánh - đây là tính năng chưa có trên bất kỳ UCAV nào trên thế giới.
Một số hình ảnh Nga thử nghiệm UCAV Hunter