NATO sẽ không đưa bộ binh vào lãnh thổ Libya dù cho liên minh này đã bổ sung những chiếc trực thăng tấn công Apache vào tập hợp các loại vũ khí đánh Libya. Đây là tuyên bố vừa được người đứng đầu Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra ngày hôm qua (6/6).
 
"Hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng, chúng tôi không có ý định đưa bất kỳ binh lính nào vào Libya," Tổng thư ký NATO - ông Anders Fogh Rasmussen đã phát biểu như vậy trên mạng truyền hình CBS khi trả lời một cuộc phỏng vấn.

766073_small_63519.jpg
 Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Theo lời ông Rasmussen, liên minh NATO sẽ tiếp tục các chiến dịch không kích “với mục đích là thực hiện đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và bảo vệ dân thường ở Libya".
 
Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thư ký Rasmussen đã tái khẳng định 3 mục tiêu quân sự của NATO ở Libya gồm chấm dứt hoàn toàn tất cả các cuộc tấn công vào dân thường, đẩy lui quân chính phủ về các căn cứ và doanh trại của họ đồng thời “mở ngay lập tức con đường viện trợ nhân đạo” cho người dân đang gặp khó khăn của Libya.
 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch can thiệp quân sự của mình đến chừng nào chúng tôi đạt được các mục tiêu nói trên”, ông Rasmussen cho biết đồng thời nói thêm, NATO cũng đang tiến hành song song biện pháp chính trị. Theo đó, cộng đồng quốc tế không ngừng gây sức ép buộc ông Gaddafi phải từ chức.

"Khó có thể tưởng tượng được một cái kết chấm dứt hoàn toàn các cuộc tấn công vào dân thường nếu ông Gaddafi vẫn còn tại vị. Thực tế là chúng tôi đã phá hủy phần lớn bộ máy chiến tranh của ông ta. Chúng tôi đã chứng kiến phe nổi dậy ở Libya đang từng bước tiến lên và chính quyền của Tổng thống Gaddafi thì bị cô lập hơn mỗi ngày", Tổng thư ký NATO cho biết.
 
NATO mới đây đã quyết định triển khai thêm các máy bay trực thăng tấn công của Anh và Pháp vào chiến trường ở Libya. Hôm 4/6, những máy bay này đã chính thức xung trận lần đầu tiên trong một nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tặc hiện nay ở đất nước Bắc Phi. Trong cuộc ra quân đầu tiên, máy bay trực thăng tấn công của Anh và Pháp đã phá hủy được một số mục tiêu quân sự của chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi.
 
Việc NATO đưa trực thăng tấn công vào chiến trường Libya đã làm dấy lên những nghi ngờ rằng liên minh này đang tiến gần tới một chiến dịch triển khai bộ binh ở đây.


Theo VnMedia