(Baonghean) - Nghệ An là một trong những địa phương có lưu lượng lớn hành khách đi lại bằng phương tiện ô tô và cũng vì vậy, đòi hỏi hệ thống  bến xe cũng như chất lượng xe vận tải khách phải được đầu tư đồng bộ để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của hành khách, nhất là trong những ngày lễ, tết…

Tuyến xe cố định ngoại tỉnh đón, trả khách tại bến xe Vinh.
Tuyến xe cố định ngoại tỉnh đón, trả khách tại bến xe Vinh.

Hiện trên địa bàn tỉnh ta có 13 bến xe khách tại các huyện, thị, thành, các bến xe này được xây dựng khang trang, có khu vực nhà chờ đón khách được lắp đặt nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng thời tại khu vực đón khách được phân luồng, tuyến rất cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi, thoải mái cho hành khách khi vào bến xe. 

Tại TP Vinh, hiện khu vực bến xe nằm tại trung tâm thành phố, nên thời gian qua luôn được quan tâm, đầu tư để nâng cấp không những đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách, mà còn bảo đảm mỹ quan đô thị, an ninh trật tự… Do phần lớn lưu lượng khách và xe đều tập trung tại Bến xe Vinh, nên thường xảy ra tình trạng quá tải trên trục đường Lê Lợi, do vậy Bến xe Vinh đã mở thêm cổng phụ tại đường Lý Thường Kiệt, giảm tải rất lớn tại cổng chính Bến xe Vinh. Cùng với đó, bến xe Vinh luôn quan tâm, đầu tư đổi mới phương thức phục vụ, áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, giám sát phương tiện hoạt động tại bến xe và đổi mới, xắp xếp vị trí, luồng xe phù hợp để tránh tình trạng chen chúc, tranh giành vị trí đón khách, đồng thời bố trí các địa điểm giao dịch của các đơn vị kinh doanh vận tải khách, nên không xẩy ra hiện tượng  tranh giành, níu kéo hành khách khi bán vé…

Ông Trần Minh Thành – Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: “Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung đầu tư để nâng cấp hệ thống bến xe trong tỉnh, bên cạnh đó đẩy mạnh dự án đầu tư xây dựng bến xe phía Bắc TP Vinh tại xã Nghi Kim trên diện tích 4 ha và bến xe phía Nam tại xã Hưng Lợi huyện Hưng Nguyên có diện tích 5 ha. Sau khi hoàn thành 2 dự án quan trọng này, sẽ rất thuận lợi cho hành khách cũng như các phương tiện vận tải hoạt động thuận lợi, hiệu quả”. 

Thực tế thấy rằng, việc quản lý hệ thống bến xe trên địa bàn, cũng như các phương tiện vận tải luôn gặp nhiều khó khăn, do thói quen của hành khách là không muốn vào bến xe, mà thường đón xe ở ngoài khu vực bến, gây nên tình trạng tranh giành khách, xe chạy vòng vo, gây mất an ninh trật tự an toàn giao thông… Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Công ty CP Bến xe Nghệ An đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện đúng biểu đồ chạy xe của Sở Giao thông – Vận tải, bố trí, sắp xếp các phương tiện hoạt động đúng luồng, tuyến và điều hành xe chạy đúng biểu đồ vận hành, ngày giờ xuất bến…

Song song với đó, phối hợp với các đơn vị vận tải xây dựng quy trình quản lý xe ra, vào bến và làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các loại giấy tờ về vận tải như: Giấy chấp nhận tuyến, phù hiệu tuyến cố định, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, giấy chứng nhận nhân viên phục vụ trên xe… Tại Bến xe Vinh, sau một thời gian mạnh dạn đổi mới phương thức hoạt động, đến nay hành khách không những đánh giá cao trong việc phục vụ văn minh, lịch sự, mà còn về công tác bảo vệ môi trường, bởi thông qua đội ngũ nhân viên chuyên trách thường xuyên thu dọn rác và đặt nhiều thùng đựng rác tại một số vị trí trong khu vực bến xe…

Tuy nhiên, một vấn đề đang còn gặp khó khăn trong công tác quản lý của Công ty CP Bến xe Nghệ An là làm chưa tốt việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ và đối với cả hành khách. Ông Nguyễn Khắc Chương – Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông – Vận tải cho hay: “Vấn đề tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ là rất cần thiết và nếu làm tốt công tác này sẽ hạn chế được rất nhiều lỗi vi phạm cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ. Vì vậy, trong thời gian tới Công ty CP Bến xe Nghệ An cần phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 85 đơn vị trong cả nước tham gia kinh doanh vận tải khách với các loại hình vận tải theo tuyến cố định, theo hợp đồng du lịch, xe buýt… Điều đó, chứng minh rằng kinh doanh vận tải khách phát triển rất đa dạng. Ông Hồ Văn Tùng – Giám đốc Công ty vận tải khách Hải Vân – Đà Nẵng cho biết: “Doanh nghiệp Hải Vân đã có gần 20 năm chạy tuyến Đà nẵng – Vinh và ngược lại, trong suốt thời gian qua doanh nghiệp luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật, bên cạnh đó còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng, nên rất yên tâm kinh doanh. Hiện nay, doanh nghiệp đã nâng tần suất hoạt động của tuyến cố định này lên  5 chuyến/ngày và thực hiện việc đón, trả khách tại bến xe, chúng tôi cam kết không để xẩy ra tình trạng xe chạy vòng vo đón trả khách trên đường, đây là việc làm thiết thực góp phần làm ổn định an ninh trật tự, an toàn giao thông”. 

Để nâng cao chất lượng vận tải khách bằng tuyến cố định, thời gian qua Công ty du lịch Văn Minh luôn tiên phong trong việc đổi mới phương thức phục vụ hành khách. Cùng với việc đảm nhận đưa đón khách tại nhà, Công ty Văn Minh còn đầu tư 26 xe khách chất lượng cao chạy tuyến cố định Vinh – Hà Nội và ngược lại. Hành khách đi trên xe được nhân viên phục vụ chu đáo, thái độ lịch sự và sử dụng miễn phí nước uống, khăn lạnh, báo… Xe chạy không dừng đón, trả khách dọc đường và đi, đến đúng giờ quy định. Và mới đây, doanh nghiệp này đã đưa vào phục vụ hành khách tuyến xe Vinh – Hoàng Mai được khách hàng đánh giá rất cao. Hay nhà xe Tú Tạc có cả chục xe gường nằm chất lượng cao chạy tuyến cố định Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, cũng đang từng bước đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của hành khách với đội ngũ nhân viên phục vụ rất lịch sự.

Với nỗ lực đó, vừa qua nhà xe Tú Tạc được Công ty CP Bến xe Nghệ An trao thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phục vụ hành khách tuyến cố định. Tại nhà xe Huỳnh Đức chạy tuyến cố định Vinh – Hà Nội và ngược lại cũng đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua xe gường nằm chất lượng cao phục vụ hành khách… Phần lớn tuyến xe chạy ngoại tỉnh đều đầu tư mua sắm các loại xe đời mới, chất lượng cao và luôn đổi mới cách phục vụ đáp ứng tốt yêu cầu của hành khách đi xe. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tuyến xe nội tỉnh, mặc dù đã hạn chế được tình trạng xe kém chất lượng, xe cũ nát và thay vào đó là những chiếc đời mới, được trang bị thêm nhiều công năng, tiện lợi cho hành khách, nhưng bởi thái độ phục vụ của nhà xe chưa tế nhị, lịch sự, một số tuyến cố định trong tỉnh đã gây bức xúc cho người dân.

Đặc biệt là tình trạng xe chạy vòng vo, tự do đón, trả khách và thường xuyên không vào bến (tại bến xe các huyện)… Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng vận tải khách tuyến cố định nội tỉnh, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải khách, nhất là quan tâm đến việc lắp đặt, kiểm tra hộp giám sát hành trình để  phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức phục vụ, chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe…

Hiện nay đang bắt đầu vào chiến dịch vận tải hành khách phục vụ Tết Nguyên đán, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, vì vậy nâng cao chất lượng vận tải khách tuyến cố định là rất cần thiết, nên việc làm này không chỉ là trách nhiệm của các cơ  quan chức năng, các đơn vị vận tải khách, mà có sự vào cuộc của người dân.

Hoàng Vĩnh