Thông tấn Anh dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, do nhà sản xuất và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn còn bất đồng về chi phí bảo dưỡng, đặc biệt trong việc tiếp nhận lô tiêm kích tàng hình F-35 mới.
Khởi đầu tương đối thuận lợi nhưng khi chỉ có khoảng 50% trong số 280 chiếc F-35 được bàn giao có thể hoạt động tốt đã khiến cho giới quân sự Mỹ thận trọng hơn đối với đơn hàng F-35 mới.
Hồi năm 2017, có tới hơn 200 phi cơ F-35 bị phát hiện có dấu vết kim loại bị ăn mòn trên khung máy bay, khiến Lockheed Martin phải sửa chữa gấp rút để có thể đưa một số máy bay trở lại tiếp tục hoạt động.
Do chi phí vận hành quá cao nên 50% thời gian của chiếc máy bay này vẫn nằm trong kho. Ngoài ra, tiêm kích F-35 vẫn chưa được hoàn thiện tốt. Chúng vẫn thường gặp những lỗi kỹ thuật và đặc biệt là vấn đề khan hiếm phụ tùng thay thế.
Cùng với đó, lượng máy bay lại ngày càng tăng theo các hợp đồng sản xuất. Nếu tính trung bình một chiếc F-35 tốn khoảng 172 ngày để bảo dưỡng trong một năm.
Theo thông tin được Không quân Mỹ công khai, chi phí vận hành mỗi chiếc F-35 hiện nay tốn đến hơn 67.000 USD mỗi giờ bay, trong khi chiếc F/A-18 Super Hornet chỉ hết 11.000- 24.400 USD cho mỗi giờ bay.
Cũng chính vì nguyên nhân này khiến Lầu Năm Góc đang cân nhắc cho nghỉ hưu sớm phi đội F-35 đời đầu do chúng cần được nâng cấp phần mềm từ Block 2B lên Block 3F để sở hữu khả năng chiến đấu hiệu quả hơn nhưng chi phí lại quá cao.
Số phận hơn 100 tiêm kích tàng hình này đang thu hút sự quan tâm của giới quân sự quốc tế. Hai phương án đã được đưa ra, thứ nhất là điều động số F-35 này về tuyến hai, giao cho Không quân Vệ binh quốc gia khai thác; hoặc sẽ dùng số F-35 này cho vai trò huấn luyện phi công lái chiến đấu cơ thế hệ 5.
Không quân Mỹ cho biết, rất có thể đến trước khi kết thúc năm 2018, số phận lô trên 100 chiếc F-35 này sẽ được định đoạt.
Dù quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra nhưng chỉ với việc Lầu Năm Góc từ chối tiếp nhận tiêm kích F-35 và cân nhắc loại biên sớm F-35 do chi phí bảo dưỡng chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mua sắm và tiếp nhận của khách hàng./.