"Trong quá trình điều tra vụ hạ cánh khẩn cấp của chiếc B-1B ở Midland, chúng tôi đã phát hiện vấn đề với hệ thống ghế phóng thoát hiểm và đã phải ra lệnh cấm bay với toàn bộ phi đội. Các máy bay có thể trở lại hoạt động sau khi vấn đề được giải quyết", Military ngày 8/6 dẫn lời quan chức lực lượng Không quân Chiến lược Mỹ cho biết.
Quyết định này được đưa ra sau khi xảy ra sự cố trên oanh tạc cơ B-1B Lancer số hiệu 86-0109 hôm 1/5. Tổ lái phát hiện một động cơ ngừng hoạt động và phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Midland, bang Texas.
Hình ảnh hiện trường cho thấy một động cơ của chiếc Lancer bị hư hỏng và cửa thoát hiểm trên nóc buồng lái biến mất, trong khi cả 4 thành viên tổ lái vẫn ngồi trên máy bay. Một số chuyên gia đặt nghi vấn cho rằng các phi công đã tìm cách phóng ghế thoát hiểm khi chiếc oanh tạc cơ gặp sự cố trên không.
Nguồn tin giấu tên của không quân Mỹ tiết lộ sĩ quan điều khiển vũ khí trên máy bay đã kéo cần thoát hiểm, nhưng ghế phóng ACE II không hoạt động và tổ lái phải chọn giải pháp hạ cánh khẩn cấp. Không quân Mỹ chưa xác nhận thông tin này.
Oanh tạc cơ B-1B Lancer từng gặp vấn đề với ghế phóng thoát hiểm, dẫn tới tai nạn chết người trong quá khứ. Ngày 29/9/1987, một chiếc Lancer đâm phải chim và bốc cháy khi bay thử nghiệm ở bang Colorado. Phi công kích hoạt ghế phóng tự động, nhưng một chiếc bị hỏng khiến chỉ có ba người thoát ra khỏi máy bay. Một thành viên tổ lái và hai phi công khác ngồi trên ghế thường, không có chức năng thoát hiểm, đã thiệt mạng trong sự cố này.