(Baonghean.vn) - Ngày 12/8, quân đội Mỹ cho biết nước này đã bắt đầu các cuộc không kích có người lái đầu tiên xuất phát từ căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
images1203858_t_i_xu_ng.jpgMột máy bay F - 16 của Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân Aviano , Italy , triển khai để đến căn cứ Incirlik , Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9-8. ảnh: Reuters
 
Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi Washington điều 6 chiếc máy bay F-16 và khoảng 300 quân nhân tới căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara cho phép các chiến đấu cơ xuất phát từ đây để không kích các phiến quân (IS) vào tháng trước. Quyết định của Ankara là một sự thay đổi lớn về chính sách sau những lưỡng lự trong việc phối hợp với Mỹ để chống lại các phiến quân IS. Tuy nhiên, các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào cuộc tấn công ngày hôm qua (12/8). 
 
Các cuộc không kích của Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các mục tiêu của IS ở nước láng giềng Syria là một thuận lợi lớn khi trước đó các chuyến bay này đều phải xuất phát chủ yếu từ vùng Vịnh. 
 
Thổ Nhĩ Kỳ đang lo lắng tình trạng mất an ninh tại khu vực biên giới dài 900 km với Syria, những xung đột từ nước láng giềng có thể tràn vào lãnh thổ và làm xấu đi mối quan hệ với cộng đồng người Kurd. Hồi tháng 7, lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc không kích chống lại IS ở Syria.
 
Phương Thảo
(Theo Reuters)